Tự hào về ngôi trường được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

10/01/2017 | 08:09 GMT+7

Là trường học duy nhất của tỉnh được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2016, với bề dày thành tích Trường THPT Lê Quý Đôn (thị xã Ngã Bảy) luôn khẳng định thương hiệu của mình bằng chính chất lượng dạy và học.

Ông Trần Công Chánh (bìa trái), Bí thư Tỉnh ủy, trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhà trường.

Nhớ về những ngày gian khó…

Vào những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về thăm lại Trường THPT Lê Quý Đôn, bên tách trà nóng trong cơn gió bấc se lạnh, câu chuyện với bà Nguyễn Minh Quyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Ngã Bảy, nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, như không dứt. Đã 21 năm công tác tại trường, bà Quyên nói rằng, ký ức bao năm với ngôi trường thân quen này như đã khắc sâu trong tim. Bà Quyên chia sẻ, ấn tượng nhất vẫn là một môi trường sư phạm vô cùng tốt cho cả thầy cô và học sinh, nơi đây thầy và trò đều được thể hiện mình, tạo điều kiện để được phấn đấu vươn lên. Bà Quyên chia sẻ: “Với tôi, không gì quý báu bằng thời gian được học, được rèn luyện từ khi còn là một cô học trò nhỏ nhắn dưới mái trường này, cho đến khi trở thành cô giáo trẻ (năm 1992) với bao nhiêu bỡ ngỡ khi mới bước chân vào nghề. Nhìn lại, tôi thấy tất cả như mới ngày nào. Vẫn nhớ lắm những đêm thức trắng dưới ngọn đèn dầu soạn giáo án, những khi phải tranh thủ từng chút một để học tin học, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Năm 1995, trường chỉ có một, hai  máy vi tính mà có đến gần 60 giáo viên học. Tranh thủ học đêm, học ngày, mỗi người học một chút. Ấy vậy mà đã phát động nên một phong trào dạy học bằng công nghệ thông tin hiệu quả”.

Hình ảnh những buổi được mời đi thuyết trình báo cáo bài giảng bằng công nghệ thông tin của thầy Nguyễn Văn Ba, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nguyên Hiệu trưởng của trường, phải chở theo cả CPU (bởi lúc đó không có laptop), khiến nhiều người nhớ mãi. Lớp học không có máy chiếu, nhà trường đã mua 2 tivi màn hình lớn (mỗi máy từ 30-40 triệu đồng) để dạy các tiết ứng dụng công nghệ thông tin, những đôi mắt ngơ ngác ban đầu và thích thú ngay sau đó cũng là động lực cho thầy cô cố gắng hơn.

Khi thành lập vào năm 1964, trường mang tên Trung học tỉnh Hạt Phụng Hiệp, chưa có cơ sở riêng, phải học tạm Trường Tiểu học Cộng đồng Phụng Hiệp, khi đó trường tuyển sinh lớp Đệ thất (lớp 6) đầu tiên chỉ có 52 học sinh, đến năm học 1969-1970 trường có cơ sở riêng bên cạnh Quốc lộ 1 với chỉ 4 phòng học đơn sơ. Năm 1985, từ 4 phòng học đơn sơ ban đầu, trường được xây dựng 8 phòng học 1 trệt, 1 lầu, 3 phòng thí nghiệm lý - hóa - sinh. Và nay, tọa lạc bên bờ sông bảy ngả hiền hòa, Trường THPT Lê Quý Đôn được xây dựng trên hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với 25 phòng học, 8 phòng chức năng. Trải qua hơn 8 lần đổi tên, chia tách năm 2010 Trường THPT Lê Quý Đôn đã khẳng định được vị thế của mình trong dạy và học.

Xây dựng thành công thương hiệu

Nhắc đến thành tích của trường, mọi người nhớ ngay đến việc tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và chất lượng mũi nhọn đáng nể. Ông Đinh Minh Tri, Hiệu trưởng nhà trường, nhớ lại: “Cái thời mà máy vi tính, đánh word… còn khá lạ lẫm với mọi người, nhà trường đã bắt tay vào thực hiện. Cũng khoảng những năm 1995, để thúc đẩy quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh, nhà trường đã cử 2 giáo giáo viên là thầy Đăng Thanh Tùng và cô Huỳnh Thị Hồng Đào, giáo viên dạy toán của trường lên tận Thành phố Hồ Chí Minh để học rồi về truyền đạt lại cho các đồng nghiệp. Phong trào phát triển mạnh là năm 1998, khi nhà trường cử giáo viên viết phần mềm quản lý sổ sách, quản lý công tác thi… cũng có nhiều đơn vị như An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Nai đến tham quan học hỏi tại trường. Đó luôn là động lực để tập thể nhà trường vươn lên khẳng định thương hiệu cùng các tỉnh bạn”.

Năm 2008, được xem là bước ngoặt của nhà trường, khi được chuyển từ trường THPT sang trường chuyên, mang tên mới Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Thời điểm này, trường đã có đầy đủ sức vóc, bề dày thành tích và thương hiệu sẵn sàng cho một giai đoạn mới. Khi đầu vào cao hơn, chúng tôi cũng có những tính toán mới, nhất là chất lượng mũi nhọn. Nếu trước đây, nhà trường dồn toàn bộ mục tiêu vào chất lượng đại trà, tỷ lệ tốt nghiệp THPT, thì nay là học sinh giỏi các cấp, là tỷ lệ đỗ đại học và THPT cao. Không phụ thầy cô, các em học sinh đã xuất sắc mang về danh dự cho nhà trường khi liên tiếp các năm dẫn đầu các cuộc thi. Chẳng hạn như em Huỳnh Tuấn Em, đỗ thủ khoa Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh chi nhánh Cần Thơ năm 2006, em Lê Công Bá Duy, đỗ thủ khoa Học viện Quân sự phía Nam trong tuyển sinh đại học năm 2014, em Nguyễn Văn Hiển, học sinh giỏi cấp quốc gia môn hóa học, em Trần Thị Kim Dung, học sinh giỏi cấp quốc gia môn lịch sử, em Võ Thị Hoa, học sinh giỏi cấp quốc gia môn địa lý… Tỷ lệ tốt nghiệp THPT luôn ở mức cao, với trên 95%, nhiều năm đạt 100%. Thi đại học, cao đẳng tỷ lệ đậu luôn ở mức trên 60%. Em Quách Huệ An, học sinh lớp 12F, bộc bạch: “Em rất vinh dự là học sinh của trường, em nhớ như in hình ảnh Ban giám hiệu nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Giây phút đó luôn là động lực để em và các bạn học sinh của trường phấn đấu học tốt để không phụ lòng thầy cô”.

52 năm cho hành trình của một ngôi trường, quả thật là khoảng thời gian dài đủ để khẳng định về những thành tựu mà đội ngũ các thế hệ thầy cô giáo, học sinh nhà trường đã dày công vun đắp. Trường đang khẳng định thương hiệu, tiếp thêm niềm tin, động lực vun trồng cho những thế hệ học sinh tiếp nối. Mạch nguồn truyền thống ấy được khởi phát từ chính cái đức, cái tâm và khát vọng cháy bỏng chinh phục những đỉnh cao tri thức mới của tập thể nhà trường.

Trường THPT Lê Quý Đôn hiện có tổng số 943 học sinh, với 24 lớp học, trường có 57 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt hơn 22,6%. 3 năm liên tục, từ năm học 2012-2013 đến năm học 2014-2015, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh đơn vị dẫn đầu khối THPT. Năm học 2015-2016, trường có 42 học sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia, khu vực. Ngày 19-11-2016, trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>