Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang: Gắn kết doanh nghiệp để phát triển

11/02/2021 | 10:47 GMT+7

Là mục tiêu đã và đang được Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Hậu Giang nỗ lực thực hiện, với kỳ vọng sẽ đem lại sự đột phá mới cho giáo dục nghề nghiệp.

Để nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp, Trường CĐCĐ Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị gắn kết cơ sở giáo dục với doanh nghiệp.

Năm học này, công tác tuyển sinh của Trường CĐCĐ Hậu Giang đã gặt hái nhiều kết quả phấn khởi. Nếu trước đây, trường chủ yếu tập trung thực hiện tuyển sinh vào những tháng hè, thì nay công tác này diễn ra gần như quanh năm. Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của trường, chia sẻ: “Trong quá trình xuống trực tiếp các trường THCS, THPT tư vấn tuyển sinh, nhà trường phối hợp với một số doanh nghiệp có liên quan ngành nghề đào tạo của trường cùng đi. Qua đây, các doanh nghiệp có thể tư vấn kỹ hơn về cơ hội việc làm, điều kiện làm việc các ngành nghề khi ra trường. Năm nay, trường còn đẩy mạnh tổ chức hình thức tư vấn, tuyển sinh trực tuyến. Kết quả tuyển sinh của trường hiện đạt hơn 92% kế hoạch”.

Trường CĐCĐ Hậu Giang hiện có 20 ngành đào tạo: 7 ngành cao đẳng (tin học ứng dụng, kế toán, dược, điều dưỡng, dịch vụ thú y, tiếng Anh, giáo dục mầm non); 13 ngành, nghề thuộc hệ trung cấp (điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật xây dựng, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, thú y, may thời trang, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp, quản lý đất đai, công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm, thiết kế và quản lý website, kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính).

Để nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng nhu cầu xã hội, nhà trường tập trung rà soát lại các chương trình đào tạo, theo hướng giảm lý thuyết, tăng thời gian thực hành và gắn với nhu cầu doanh nghiệp. Mỗi năm, nhà trường đều khảo sát nhu cầu thị trường, thường xuyên lấy ý kiến doanh nghiệp để điều chỉnh chương trình, giáo trình đào tạo sao cho phù hợp với nhu cầu xã hội.

Nhà trường phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, tổ chức tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm cho học viên, sinh viên, thực hiện mô hình “Sinh viên giới thiệu về trường”, mỗi sinh viên sẽ là một cộng tác viên để giới thiệu về trường, ngành nghề đào tạo… đến học sinh tại các trường THCS, THPT.

Trường CĐCĐ Hậu Giang đã xây dựng được mối quan hệ với khoảng 10 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhiều doanh nghiệp chủ động tham dự lễ tốt nghiệp để ký kết hợp đồng tuyển dụng trực tiếp với học viên, sinh viên.

Để lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp về công tác tư vấn tuyển sinh, chương trình đào tạo, việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp và định hướng phát triển ngành, nghề đào tạo của nhà trường theo hướng đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp… nhà trường đã tổ chức Hội nghị gắn kết cơ sở giáo dục với doanh nghiệp. Qua hội nghị, nhà trường được các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về công tác tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên; đóng góp ý kiến về ngành, nghề đào tạo, chương trình đào tạo của nhà trường như: thời lượng, nội dung, chuẩn đầu ra; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhà trường trong việc thực hành, thực tập của giảng viên và học sinh, sinh viên tại các doanh nghiệp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp về ngành, nghề đào tạo, trong thời gian tới nhà trường tiếp tục có những giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng và thắt chặt mối liên kết này một cách bền vững. Bên cạnh đó, thông qua nhu cầu doanh nghiệp, kết hợp cùng định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, nhà trường sẽ tập trung xây dựng các chương trình đào tạo ngành nghề mới, chương trình đào tạo ngắn hạn đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trung bình hàng năm, tỷ lệ học viên, sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 85%. Trong đó, tỷ lệ sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt 70-80%, trung cấp đạt 80-90%. Mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên cao đẳng sau khi tốt nghiệp đạt 6 triệu đồng/tháng, còn học viên trung cấp 5,5 triệu đồng/tháng, đặc biệt một số ngành, nghề có mức lương khá cao từ 10-15 triệu đồng/tháng.

 

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>