Trước mùa tuyển sinh

26/04/2021 | 06:29 GMT+7

Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2021, các trường THCS, THPT tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin hướng nghiệp, giúp các em chọn được nguyện vọng phù hợp với khả năng, điều kiện gia đình và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Giáo viên Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đang tập trung đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp để đảm bảo công tác phân luồng đạt hiệu quả.

Năm học 2020-2021, Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, có hơn 2.329 học sinh theo học ở 31 lớp, trong đó có 7 lớp 9, với hơn 291 học sinh. Để giúp học sinh lớp 9 định hướng tiếp tục học THPT hay học nghề sau khi tốt nghiệp THCS, trường đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Ông Nguyễn Phước Trung, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Học sinh lớp 9 chưa có khả năng định hướng tương lai, nên nhà trường cần hỗ trợ rất nhiều cho các em chọn được nguyện vọng phù hợp với khả năng. Sau quá trình tư vấn hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ tùy thuộc vào năng lực, kết quả học tập của từng em để có định hướng phù hợp”.

Thành lập, đi vào hoạt động từ năm học 2020-2021 và ngay từ đầu năm học này, Trường THCS Tân Hòa đã tổ chức dạy hướng nghiệp mỗi tháng 1 tiết theo chủ đề cho học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường còn phân công giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp lồng ghép trong các tiết ngoài giờ lên lớp. Dựa trên kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm 2021-2022, tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển đối với học sinh đầu cấp lớp 10, điều này đồng nghĩa với việc công tác phân luồng sẽ được tập trung thực hiện quyết liệt hơn. Vì vậy, để giúp học sinh có định hướng ngay từ đầu, công tác tư vấn, hướng nghiệp hiện đang được tập trung đẩy mạnh.

Còn tại Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, không chỉ đưa giáo dục hướng nghiệp vào thành nội dung giảng dạy hiện nay, trường đang đẩy mạnh lồng ghép tư vấn trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Trường còn tạo điều kiện hỗ trợ các trường cao đẳng trong, ngoài tỉnh đến trực tiếp tư vấn tuyển sinh cho học sinh. Ông Huỳnh Chí Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Nhà trường thực hiện tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp cho học sinh bằng nhiều cách, nhiều kênh như tuyên truyền dưới cờ, tuyên truyền tại lớp… nhằm đưa tất cả các thông tin đến với học sinh, để các em có thể định hướng phù hợp với sở trường và đáp ứng được nhu cầu việc làm sau khi các em học xong”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên Trường THCS Vị Thanh không tổ chức tập hợp học sinh để các trường trung cấp, cao đẳng đến tư vấn, hướng nghiệp như những năm trước. Trong quá trình tư vấn, hướng nghiệp giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ ghi nhận, chọn lọc nguyện vọng của học sinh. Qua đây, tiến hành chọn lựa và phân loại theo nhóm, để các em khi tiếp cận với các đoàn tư vấn có nhiều thời gian tìm hiểu về ngành nghề muốn học sau tốt nghiệp THCS hơn.

Ngoài việc cung cấp thông tin tư vấn, tuyển sinh các trường THCS còn tổ chức các hội thảo hướng nghiệp, phân luồng ngay tại trường. Ngoài ra, các trường còn tổ chức các buổi sinh hoạt tập trung mời phụ huynh học sinh tham gia, để có những định hướng sớm cho học sinh chọn các ngành nghề theo học lực, năng khiếu và điều kiện kinh tế gia đình.

Không riêng gì các trường THCS, ở các trường THPT, công tác tư vấn, hướng nghiệp cũng được thực hiện ráo riết. Ông Trịnh Văn Chinh, Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trường có 8 lớp 12, với khoảng 300 học sinh đang theo học. Để giúp học sinh xác định được nguyện vọng của bản thân, trường đã tổ chức cho các em đi tham quan hướng nghiệp trực tiếp tại các trường đại học lớn ở thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long… Bên cạnh đó, trường còn phân công một cán bộ đi tập huấn công tác tư vấn, hướng nghiệp do sở tổ chức để trực tiếp hỗ trợ tư vấn ngành nghề, hướng dẫn học sinh làm hồ sơ tuyển sinh đại học…”.

Năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THCS, THPT thực hiện các nội dung giảng dạy về giáo dục hướng nghiệp theo quy định. Trong đó, phải chủ động đổi mới, đa dạng các hình thức cung cấp thông tin tuyển sinh đến với học sinh. Tất cả các trường THCS, THPT đều tổ chức tư vấn đến với học sinh các thông tin tuyển sinh năm 2021 bằng nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo học sinh tiếp cận sớm với công tác tuyển sinh năm 2021 và đăng ký theo nguyện vọng. Sở đang tổ chức phát phiếu khảo sát nguyện vọng dành cho học sinh lớp 9 đang theo học tại các trường THCS và lớp 12 tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, qua kết quả khảo sát nhằm đánh giá lại công tác giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh.

Khảo sát nguyện vọng dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12

Sở Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức phát phiếu khảo sát nguyện vọng dành cho học sinh lớp 9 đang theo học tại các trường THCS và lớp 12 tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, qua kết quả khảo sát nhằm đánh giá lại công tác giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>