Tiếp sức sự nghiệp trồng người

09/02/2021 | 02:13 GMT+7

Phong trào “Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trường học” được đánh giá là hoạt động đầy tính nhân văn, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh nhà...

Mỗi chuyến về thăm trường, Hội cựu học sinh Trường THPT Tầm Vu đều có những sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, trong những cựu học sinh của trường, có ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Chung tay đỡ đầu trường học

Bà Lương Thị Hồng Đào, Hiệu trưởng Trường THCS Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Trường thuộc vùng nông thôn, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, học sinh thuộc diện cần hỗ trợ nhiều nên việc được nâng cấp sửa chữa, trường lớp, thêm các phần quà hỗ trợ cho học sinh yên tâm đến trường là điều rất cần thiết. Chúng tôi rất mừng khi được Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đỡ đầu thời gian qua. Đơn vị không chỉ quan tâm, hỗ trợ động viên về tinh thần mà còn cả vật chất”.

Là đơn vị đỡ đầu cho Trường THCS Trà Lồng, nhiều năm qua Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã có nhiều sự đóng góp, hỗ trợ nhất định về vật chất, tinh thần cho Trường THCS Trà Lồng, với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng. Ông Sầm Hoàng Minh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Đỡ đầu trường học không phải là chỉ quan tâm giúp đỡ về cơ sở vật chất mà quan trọng nhất là chất lượng học sinh. Cùng với chất lượng, điều chúng tôi quan tâm nhất là tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để từng bước tạo điều kiện giúp đỡ”.

Từ hỗ trợ của các đơn vị đỡ đầu trường học, phòng lớp ngày càng khang trang, trang thiết bị dạy và học hiện đại.

Bắt đầu từ năm học 2009-2010, phong trào “Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trường học” được tỉnh triển khai thực hiện, trên cơ sở phối hợp cùng nhau chăm lo cho giáo dục. Nhờ thực hiện phong trào, nhiều năm qua các trường học trong địa bàn tỉnh, nhất là các trường khó khăn, trường vùng sâu, vùng nông thôn… đã đổi thay rõ nét.

Bà Đặng Thị Kiều, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Mừng lắm, khi nhà trường được dạy và học trong phòng ốc hiện đại, khang trang, rộng thoáng. Đây là ước mơ rất lâu của nhà trường. Phòng lớp đẹp, trẻ sẽ có thêm nhiều điều kiện vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái”. Được sự đỡ đầu của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phụng Hiệp tích cực quan tâm, cùng với nhà trường tham mưu với lãnh đạo huyện, chia sẻ những khó khăn về cơ sở vật chất mà nhà trường được huyện đầu tư xây dựng mới 2 phòng học và 5 phòng chức năng, nâng cấp sửa chữa lại 4 phòng học, 4 phòng chức năng đang xuống cấp. Hoàn thiện tiêu chuẩn cơ sở vật chất đã giúp nhà trường xây dựng đạt chuẩn quốc gia vào năm 2019, sớm hơn kế hoạch 1 năm.

Nâng tầm chất lượng giáo dục

Điểm ấn tượng và ý nghĩa sâu sắc trong phong trào “Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trường học” phải kể đến Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A. Trường được Hội cựu học sinh của trường đỡ đầu. Hàng năm, có hơn 100 triệu đồng được cựu học sinh trao tặng để hỗ trợ áo trắng, quà tết, học bổng cho các học sinh nghèo, khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi, hoạt động của đoàn trường… Đặc biệt là sự góp sức của ông Lê Thanh Phương, một trong những cựu học sinh trường. Tiếp nối truyền thống hiếu học, cựu học sinh Lê Thanh Phương không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ bằng tiền cho học sinh khó khăn mà còn nhận hỗ trợ hàng tháng 3 triệu đồng cho mỗi học sinh, khi đậu vào các trường đại học uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh như Đại học Y Dược, Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên… Hơn 7 năm qua, trên 150 sinh viên được tài trợ, với số tiền không hề nhỏ.

Phấn khởi khi mình đã có được công việc ổn định sau khi hoàn thành khóa học nghề sửa chữa xe ô tô tại Trường Trung cấp Nghề Cần Thơ, em Phùng Trọng Căn, cựu học sinh lớp 12A1 của Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình em ngày trước khó khăn, may mắn của em là nhận được học bổng hỗ trợ của Hội cựu học sinh trường. Nếu không có sự quan tâm, đỡ đầu của thầy cô thì em đã không có tương lai như hiện nay. Với công việc sửa chữa xe, 2 năm nay em đã tự lo được cho bản thân và gia đình của em”.

Ông Đỗ Hữu Tiết Giao, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Các cựu học sinh sau khi thành tài đã trở về hỗ trợ tiếp cho các thế hệ đàn em học tại trường. Đây vừa là niềm tin, cũng là động lực để nhà trường chủ động nâng chất lượng toàn diện”.

Và câu chuyện nhiều trường học đã “thay da đổi thịt”, học sinh học ở trường vùng sâu, điều kiện không thuận lợi nhưng vẫn nỗ lực theo đuổi ước mơ bằng con đường học vấn nhờ các suất học bổng của đơn vị đỡ đầu không còn lạ. Nó như một chất xúc tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo mỗi ngày. Bởi, mỗi một em học sinh thành tài từ nguồn hỗ trợ là góp thêm một bông hoa, giúp cho “vườn hoa tri thức” của ngành giáo dục tỉnh nhà thêm ngát hương xuân. Là trường có tỷ lệ học sinh đậu nguyện vọng 1 vào các trường đại học cao nhất của tỉnh, với tỷ lệ trên 85%, ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mỗi suất học bổng trao tặng đã giúp học sinh trường tự tin hơn trong việc theo đuổi ước mơ. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng các câu lạc bộ học tập, tạo điều kiện để giáo viên được tham quan học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn là giải pháp góp phần nâng chất lượng dạy và học của nhà trường. Đây cũng là sự tri ân với đơn vị đỡ đầu khi chung tay cùng với nhà trường chăm lo cho giáo dục tỉnh nhà”. Trung bình hàng năm đơn vị đỡ đầu trường - Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ hơn 15 triệu đồng, quà, học bổng… cho học sinh đạt giải cấp tỉnh, quốc gia.

Trường lớp khang trang, phòng học hiện đại, thiết bị dạy học được bổ sung, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vững bước đến trường, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên… là kết quả rõ nét sau hơn 12 năm thực hiện phong trào “Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trường học”.

Chính sự quan tâm, cái nghĩa, cái tình ấy đã giúp cho giáo dục Hậu Giang ngày càng phát triển vươn tầm.

Bài, ảnh: THẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>