Tiếp sức giúp học sinh tự tin đến trường

25/03/2019 | 08:43 GMT+7

Với phương châm “không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”, nhiều năm qua, Hội Khuyến học huyện Vị Thủy đã luôn nỗ lực vận động, tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ để tiếp sức, giúp học sinh tự tin đến trường.

Nhiều phần quà, suất học bổng đã được trao cho học sinh yên tâm đến trường.

Gia cảnh nghèo khó, cha lại bị bệnh suy thận, hàng tháng phải đi lọc thận 1 lần, ước mơ đến trường gần như là quá khó với em Nguyễn Tuấn Kiệt, học sinh lớp 5A4, Trường Tiểu học Vĩnh Tường 1, huyện Vị Thủy. Em Kiệt chia sẻ: “Ba em bị bệnh không làm việc nặng được, một mình mẹ phải đi làm thuê, làm mướn lo cho hai anh em của em ăn học. Em nghĩ mình sẽ không thể tiếp tục đến trường nhưng nhờ có thầy cô quan tâm, các cô, các chú trong hội khuyến học đến động viên hỗ trợ, trao tặng tiền quà mà em lại có kinh phí học tập. Em mừng lắm”. Được biết, vào dịp đầu năm học mới, em Kiệt đã được Hội Khuyến học huyện trao tặng 3 triệu đồng vận động từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Với số tiền, quà hỗ trợ đã giúp em thêm động lực, cố gắng học tốt để sau này làm một chiến sĩ công an giúp ích cho mọi người.

Không chỉ thường xuyên quan tâm, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, mà bằng sự gần gũi, thấu hiểu từng thành viên Hội Khuyến học huyện đã luôn động viên và tranh thủ các nguồn hỗ trợ để giúp học sinh thêm nghị lực quyết tâm đến trường với ước mơ thay đổi tương lai mình bằng con đường học vấn. Ông Mai Văn Dạng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Vị Thủy, cho biết: “Đối với các em học sinh thì suất học bổng, quà, tập, xe đạp, sách, quần áo… chính là nguồn động viên, tiếp sức kịp thời, giúp các em an tâm học tập tốt ngay từ đầu năm học. Nhất là tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của mình để sau này thực sự trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Vì thế, Hội Khuyến học huyện luôn chủ động, ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Nên hễ nghe ở đâu có mạnh thường quân, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ là chúng tôi tranh thủ tìm đến trao đổi thông tin, hỗ trợ học sinh”.

Em Nguyễn Thảo Tiên, học sinh lớp 9A7, Trường THCS Ngô Quốc Trị, bộc bạch: “Đầu năm học, em có suy nghĩ sẽ học hết lớp 12 rồi đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài để kiếm tiền lo cho cha mẹ. Biết được khó khăn của em, các cô chú đã hỗ trợ và khuyên em cố gắng học tập, các cô chú sẽ tạo điều kiện để em vươn tới ước mơ trở thành cô giáo của mình. Vì chỉ có học em mới có tương lai sáng”. Tuy gia cảnh nghèo khó, không có ruộng nhưng nhiều năm học qua, em Tiên là học sinh giỏi của trường, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện môn địa lý.

Trong năm 2018, Hội Khuyến học huyện Vị Thủy đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, nhà hảo tâm vận động được quỹ khuyến học, khuyến tài với số tiền hơn 6,4 tỉ đồng, đã trao 11.937 suất học bổng hỗ trợ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường… Ngoài ra, các cấp hội cũng đã vận động hỗ trợ hình thức 1+1, 1+n được 15 suất với số tiền 6 triệu đồng. Hỗ trợ ngành giáo dục trong việc mua sắm trang thiết bị dạy và học, sửa chữa nhỏ trong trường, lớp… với số tiền lên đến gần 1,5 tỉ đồng. Đặc biệt, việc vận động cán bộ hội, hội viên học sinh tham gia phong trào nuôi heo đất để tạo nguồn Quỹ khuyến học đã mang lại hiệu quả tích cực. Toàn huyện nuôi được 150 heo đất, tổng số tiền 21,6 triệu đồng. Ông Nguyễn Trí Vàng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết: “Hoạt động của Hội Khuyến học huyện đã góp phần giúp các em học sinh của trường vượt qua được những khó khăn để vươn lên học tốt. Đặc biệt trong năm qua, không chỉ hỗ trợ quà, tập, hội còn giúp nhà trường cải tạo cảnh quan trường, góp phần làm cho trường xanh, sạch, đẹp”.

Từ sự chăm lo, hết mình vì học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ cơ nhỡ, năm 2018, Hội Khuyến học huyện Vị Thủy là đơn vị duy nhất của tỉnh vừa được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2018. Ông Mai Văn Dạng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Với sự nỗ lực, quan tâm hết mực vì đàn em thân yêu, Hội Khuyến học huyện sẽ tiếp tục chủ động phối hợp cùng các trường học tạo điều kiện để học sinh nghèo an tâm đến lớp, vun đắp thêm ước mơ đẹp cho mình…”.

Mở 8 lớp tình thương

Đó là số liệu thống kê lớp tình thương năm 2018 mà Hội Khuyến học huyện Vị Thủy thực hiện được. Lớp học đã góp phần chăm lo tốt đến quyền lợi học tập của trẻ mồ côi, cơ nhỡ, tạo mọi điều kiện cho các em được học tập. Tính đến nay, Hội Khuyến học huyện đã phát triển được 397 tổ chức hội, tăng 71 tổ chức hội so với năm 2017, với tổng số hội viên hiện nay là hơn 28.010 hội viên, đạt 28,2% so với dân số toàn huyện.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>