Thi THPT quốc gia, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017: Vẫn còn lúng túng

21/03/2017 | 07:53 GMT+7

So với quy chế thi THPT quốc gia, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016, quy chế thi năm 2017 có nhiều thuận lợi cho thí sinh, nhưng đến thời điểm này, học sinh vẫn còn nhiều băn khoăn...

Chưa rõ cách thức thi

Thời điểm này, học sinh và giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, đang khẩn trương ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới, nhưng các em cũng bày tỏ nỗi lo riêng. Em Võ Bích Tuyền, học sinh lớp 12C của trường, bộc bạch: “Em vẫn còn thấy rất lo trong cách thi, cách lựa chọn hình thức xét tuyển đại học. Năm nay, em chọn thi vừa lấy điểm xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng vào Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội (khối C3) nhưng hiện nay em vẫn chưa rõ khối C3 thi gồm các môn gì hay cũng là thi văn, sử, địa, còn môn thi năng khiếu là thi gì? Cách thức thi như thế nào?... Dù em đã xác định ngoài 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn và tiếng Anh sẽ chọn thi tổ hợp bài thi khoa học xã hội nhưng em chưa nắm rõ cách thức xét tuyển, nên thấy hồi hộp lắm”.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy nỗ lực ôn tập.

Ngay cả việc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chỉ tổ chức một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương, một vài học sinh vẫn còn chưa cập nhật được điểm mới, thay đổi này (năm trước có 2 cụm thi, 1 cụm thi để xét tốt nghiệp và 1 cụm thi vừa thi xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học, cao đẳng, với 2 điểm thi riêng biệt, buộc học sinh chỉ lựa chọn 1 trong 2 cách thức thi). Em Nguyễn Thanh Toàn, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, thổ lộ: “Em biết năng lực của em rất khó để xét tuyển đậu vào đại học, nhưng em lại hy vọng mình thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa có số điểm để xét vào trường cao đẳng ngành công nghệ ôtô của Trường Cao đẳng Cần Thơ. Nhưng em thắc mắc là lỡ thi em không đậu vào đại học thì có bị rớt tốt nghiệp THPT không? Em nghe trường phổ biến là kỳ thi năm nay học sinh chỉ có một điểm thi nên rất phân vân”.

Rối cách làm bài thi tổ hợp

Đây là năm đầu tiên thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia phải thực hiện các bài thi tổ hợp. Để tránh thí sinh gặp lúng túng, các trường đã tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể từng chi tiết đến học sinh. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Kỳ thi năm nay có nhiều điểm đổi mới hơn so với kỳ thi năm trước nên nhà trường tập trung vào việc phổ biến, tuyên truyền những điểm khác biệt, mới so với kỳ thi năm rồi để học sinh biết. Không chỉ vậy, việc tập cho học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm, kỹ năng làm bài thi nhanh, chính xác được các giáo viên bộ môn triển khai thực hiện cho học trò. Chúng tôi hy vọng từ sự chuẩn bị từ trước, học sinh khi bước vào kỳ thi sẽ không bị bỡ ngỡ, khẩn trương khi làm bài thi, nhất là cách làm bài thi tổ hợp”.

Theo quy chế, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội); thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Để tăng cơ hội xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Lợi thế của thí sinh giáo dục THPT là được sự hỗ trợ thông tin, kỹ năng làm bài thi nhiệt tình từ phía nhà trường thì các thí sinh tự do, cụ thể là các em đã tốt nghiệp THPT thì kỹ năng, cách thức chọn môn thi, bài thi trong tổ hợp môn thi (tự nhiên, xã hội) cũng làm thí sinh lo lắng. Em Nguyễn Thị Mỹ Diện, một thí sinh tự do, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Kỳ thi này làm em rất lo lắng, nhất là cách làm bài thi tổ hợp. Em định thi lại đại học ngành dược nên em đã chọn các môn thi trong khối B là: toán, hóa học và sinh học để ôn luyện. Tuy nhiên, theo cách thi năm nay thì em sẽ thi bài thi toán độc lập, còn hóa học và sinh học là 2 môn thi trong tổ hợp bài thi tự nhiên nên em không biết mình có phải thi thêm môn vật lý không nữa? Nếu không thi thì em có bị điểm liệt ở môn thi này không, bây giờ mà ôn thêm vật lý nữa em sợ mình ôn không kịp”.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Phó trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo, bày tỏ: “Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đại học, cao đẳng. Các em không nhất thiết phải đăng ký thi hết các môn như học sinh THPT vì các em không phải xét tốt nghiệp nữa”.

Học sinh vẫn còn lúng túng khi kỳ thi đã gần kề, những bước làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia năm 2017 (bắt đầu từ ngày 1 đến 20-4) đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể. Bởi vậy, nhà trường, phụ huynh học sinh và chính bản thân các em cần tiếp tục nghiên cứu kỹ, nắm chặt hơn cách thức thi, chọn môn thi đúng với định hướng ngành học của bản thân.

Không nên chọn thi cả 2 tổ hợp

Theo ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế thi THPT quốc gia chính thức, một số học sinh đã đăng ký thi cả 2 tổ hợp môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội (theo quy chế, điểm môn nào cao thì lấy môn đó). Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Méo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, thì: “Các em học sinh không nên đăng ký thi cả 2 tổ hợp môn, vì có thể cách này sẽ là con dao hai lưỡi. Học sinh sẽ mất rất nhiều thời gian để học tổng cộng 9 môn thi, rất khó để hoàn tất, mà lại dễ rơi vào tình trạng học qua loa, dàn trải. Tốt nhất các em nên đăng ký tổ hợp môn thi là thế mạnh của mình và tập trung học, ôn cho tốt, hiệu quả sẽ cao hơn”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>