Thêm yêu quý chữ viết dân tộc Việt

19/03/2019 | 08:55 GMT+7

Khi công nghệ thông tin phát triển, chữ viết tay dần được thay thế bởi văn bản đánh máy, thì hội thi viết chữ đẹp cấp tiểu học đã góp phần nâng cao tính thẩm mỹ, bồi dưỡng nhân cách cho học sinh và nhất là bồi dưỡng lòng yêu quý, giữ gìn vẻ đẹp chữ viết của dân tộc Việt.

Cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh trao đổi kỹ năng viết chữ đẹp. 

Cảm thấy rất hấp dẫn khi tham gia hội thi, em Lê Thị Hòa Diễm, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Em rất thích khi tham gia hội thi lần này, thi ngoài sân trường rất mát. Em thấy rất thoải mái và tự tin. Em cố gắng uốn nắn nét chữ thật tốt để cùng thi tài với các bạn. Ngoài mẫu chữ trong sách và cô giáo hướng dẫn, em còn sáng tạo thêm các mẫu chữ mà em nghĩ ra”.

Hơi hồi hộp và có phần lo lắng không biết bài thi của mình có xuất sắc như các bạn và các anh chị khác, qua ký hiệu ngôn ngữ chỉ tay, em Đinh Nguyễn Hoàng Nam, học sinh lớp 3B, Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Em rất thích học môn tiếng Việt và rèn chữ. Viết chữ đẹp em thấy mình dễ nhớ bài hơn. Hội thi viết chữ đẹp đã giúp em thể hiện năng khiếu của mình. Em biết mình không nói được nên từ chữ viết của mình, em có thể giao tiếp tốt với mọi người”. Được biết, đã nhiều năm nay, trong mỗi mùa thi Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang đều có thí sinh tham và đạt giải thưởng. Thầy Nguyễn Thiện Toàn, giáo viên Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Vì không nghe, không nói được cho nên yêu cầu viết chữ to rõ, đúng chính tả càng trở nên cần thiết với học sinh nhà trường. Để bồi dưỡng lòng yêu quý, giữ gìn vẻ đẹp chữ viết của dân tộc, khích lệ các em giữ vở sạch, chúng tôi thường xuyên động viên, khen thưởng các em. Bên cạnh đó, tăng cường cho các em rèn chữ trong giờ học tập viết và viết chính tả. Rèn chữ giúp học sinh rèn tính nhẫn nại, khéo léo và chịu khó học tập”.

Điểm ấn tượng của hội thi năm nay là ngoài bài thi viết chữ quá chuẩn và đẹp thì phần viết cảm nhận về đoạn văn, đoạn thơ đã được cho trong đề của học sinh khối lớp 4, lớp 5 làm ban tổ chức hội thi rất bất ngờ. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó ban Tổ chức hội thi, cho biết: “Các bài viết của học sinh rất đẹp. Chúng tôi rất bất ngờ về kỹ thuật viết chữ rất tốt của các em trong hội thi lần này. Các nét thanh, nét đậm… đều rất chuẩn. Đặc biệt, có nhiều bài viết cảm nhận về quê hương, gia đình, sự vật, sự việc rất sâu sắc và hay. Nên sự chênh lệch về điểm của các bài thi không lớn. Điều này gây khó cho Ban tổ chức rất nhiều khi chọn lựa những bài viết xuất sắc nhất”.

Bên cạnh đó, việc duy trì tổ chức làm 2 cụm thi, cụm thi 1 (với các trường tiểu học thuộc thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ), cụm 2 (với các trường tiểu học thuộc thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A) khá gần đã tạo sự thuận lợi. Ông Tăng Đông Khoa, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Địa điểm thi không xa cho các trường nên tôi thấy rất tiện và không áp lực cho học sinh tiểu học. Tôi thấy các cháu rất vui và thoải mái khi đến trường thi. Phụ huynh chúng tôi cũng không phải lo lắng di chuyển xa, con mệt viết chữ sẽ không tốt”.

Ngoài ra, để giúp các em học sinh, phụ huynh và giáo viên thưởng thức và trao đổi kinh nghiệm viết chữ, tại 2 cụm thi, các phòng giáo dục và đào tạo của 8 huyện, thị, thành trong tỉnh đã tập trung trưng bày những tập vở, những bài văn hay của các em học sinh, với những kiểu chữ sáng tạo rất đẹp. Em Đào Lâm Phương Thùy, học sinh lớp 3A5, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em xem chữ viết trong tập của các bạn rất thích. Các bạn viết rất đẹp. Em thích nhất là các nét chữ nét nghiêng rất sáng tạo. Vì vậy, em đã nhìn rất kỹ. Về nhà, em sẽ luyện thử để chữ viết em đẹp hơn”.

Phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác dạy và học của các trường. Trong khi ở bậc tiểu học hiện có rất ít sân chơi để học sinh thể hiện năng khiếu, bồi dưỡng niềm đam mê và hứng thú học tập thì hội thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp rất cần được duy trì. Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Đây không chỉ là sân chơi bổ ích góp phần giáo dục nhân cách, bảo tồn và phát huy vẻ đẹp chữ viết của dân tộc cho học sinh mà còn là nơi để các giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm rèn chữ đẹp. Qua hội thi, các trường phát huy vai trò và trách nhiệm của giáo viên trong công tác giảng dạy. Giáo viên có kỹ năng, viết sáng tạo, dạy chất lượng thì mới làm gương và hỗ trợ tốt cho học sinh. Bên cạnh đó, huy động sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội đối với việc “luyện nét chữ - rèn nết người” cho các em”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>