Tất bật vào mùa tuyển sinh

02/03/2018 | 08:02 GMT+7

Thời điểm hiện nay, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã chủ động tìm đến các trường THCS, THPT để tư vấn tuyển sinh nhằm thu hút người học.

Nhờ chủ động của các trường trung cấp, cao đẳng trong tư vấn tuyển sinh, việc học nghề đã được nhiều người quan tâm. (Trong ảnh là buổi tư vấn tại Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ).

Trực tiếp hướng nghiệp

Nếu mọi năm vào khoảng cuối tháng 4, công tác tư vấn tuyển sinh mới được các trường trung cấp, cao đẳng ráo riết thực hiện, năm nay với tâm thế chủ động, các trường đã xuống tận nơi để hướng nghiệp cho học sinh khối 9 và học sinh ở các trường THPT. Ông Trần Thanh Phúc, Trưởng Phòng Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, nói: “Những năm trước, thường chúng tôi chỉ nhờ giáo viên ở các trường THCS, THPT tư vấn hướng nghiệp cho các em thôi. Còn chúng tôi, chỉ xuống phát tờ rơi, tờ bướm cho các em sau khi các em thi học kỳ II xong. Năm nay, để tư vấn kỹ về ngành nghề đào tạo, nhu cầu thị trường, cơ hội việc làm của các ngành trường đang đào tạo… chúng tôi đã xin một tiết dạy hướng nghiệp ở các trường để trực tiếp hướng nghiệp cho các em”.

 Kết thúc mùa tuyển sinh năm 2017, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh nhận được 267 hồ sơ đăng ký theo học. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 231 học sinh đến nhập học. Để thu hút người học nhà trường cũng thực hiện đầy đủ các chính sách dành cho học viên theo đúng quy định như miễn học phí đối với học sinh tốt nghiệp THCS, giảm 70% học phí dành cho học sinh tốt nghiệp THPT theo học các ngành nặng nhọc độc hại như kỹ thuật xây dựng, cơ khí chế tạo… Cũng nắm bắt được tâm lý của người học hiện nay sợ không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, nhà trường cũng chủ động tìm đầu mối nơi làm việc cho học viên. Theo đó, năm 2018 Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh tuyển sinh 350 chỉ tiêu cho 11 ngành nghề đào tạo.

Hứa hẹn khởi sắc

Cũng khá khó khăn khi kết quả tuyển sinh không mấy thuận lợi nhiều năm liền, nên năm nay để thu hút người học Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh đang tiến hành khảo sát nhu cầu doanh nghiệp để xin mở thêm mã ngành mới. Ông Nguyễn Thanh Thừa, Trưởng phòng Đào tạo của trường, chia sẻ: “Các ngành đang đào tạo ở trường đã được mở khá lâu, nên hiện một số ngành đã không còn phù hợp và thu hút được người học nữa. Vì vậy, năm 2018 này nhà trường muốn mở thêm một mã ngành mới để mong vực dậy tình hình tuyển sinh ở trường. Bên cạnh tập trung xin mở mã ngành mới, cũng bắt đầu từ năm nay, nhà trường sẽ tích cực tham gia vào đào tạo sơ cấp ở ngành chế biến thủy sản và chế biến thực phẩm”. Hiện Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật đang lấy phiếu khảo sát nhu cầu doanh nghiệp để mở mã ngành marketing. Bên cạnh đó, trường cũng tích cực tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh để tìm nơi giải quyết việc làm cho học viên khi ra trường. Năm 2018, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tuyển sinh 180 chỉ tiêu cho 4 ngành đào tạo là: kế toán hành chính sự nghiệp; quản lý đất đai; chế biến và bảo quản thủy sản; công nghệ kỹ thuật, chế biến và bảo quản thực phẩm.

Không riêng gì các trường trung cấp đang phải giải bài toán về vấn đề thu hút người học, mấy năm gần đây trước tình hình tuyển sinh khó khăn Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang cũng ráo riết thực hiện nhiều chiến lược tuyển sinh. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Rất mừng là năm nay, nhà trường đã được đoàn chuyên gia Canada hỗ trợ cũng như tập huấn cho cán bộ cốt cán về công tác tuyển sinh. Do trước đây, công tác tuyển sinh thường do phòng chức năng của trường thực hiện. Tuy nhiên, với nhiều thay đổi mới của nhà trường trong năm nay, nên hiện chúng tôi cũng phân công cụ thể về công tác tư vấn tuyển sinh đến tất cả các phòng, khoa của trường, để công tác tuyển sinh đến người học sâu rộng hơn”. Mùa tuyển sinh năm 2018, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tuyển sinh 18 ngành đào tạo ở hệ cao đẳng và trung cấp chính quy.

Bằng sự quyết tâm và nỗ lực của các trường tin rằng, kết quả tuyển sinh năm 2018 ở các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều khởi sắc hơn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>