Tập trung học tập sau tết

07/02/2017 | 07:44 GMT+7

Sau những ngày vui xuân đón Tết Nguyên đán vui vẻ cùng gia đình, các em học sinh đã trở lại trường. Không khí học tập nghiêm túc, khẩn trương là những tín hiệu đáng mừng của ngành giáo dục trong năm mới.

Học sinh Trường THCS Xà Phiên nỗ lực học tập đầu năm mới.

Đến trường đông đủ

Để có không khí học tập đó, các trường đã thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm đảm bảo sĩ số lớp sau đợt nghỉ dài. Bà Trương Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm này, 892/892 học sinh của trường đã trở lại học đầy đủ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Biện pháp của trường là trong buổi họp phụ huynh tổng kết học kỳ I, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm kết hợp thông báo lịch nghỉ tết để cha mẹ học sinh nắm rõ mà nhắc nhở con em trở lại trường đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ tết, các giáo viên chủ nhiệm cũng theo sát tình hình số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em có cha mẹ đi làm ăn xa, để kịp thời động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần, giúp các em yên tâm đi học lại”.

Trở lại trường học sau kỳ nghỉ tết ấm cúng cùng với gia đình, em Trương Nhật Mỹ Anh, học sinh lớp 6A2, Trường THCS thị trấn Kinh Cùng, bộc bạch: “Được nghỉ tết em rất vui, em được về quê chơi đùa cùng các anh chị. Đây là một cái tết đầy ý nghĩa của em. Sau tết em lên kế hoạch học tập tốt hơn để giữ vững thành tích học sinh giỏi của mình”.

Cũng như những trường khác, kết thúc kỳ nghỉ tết năm nay, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, có số lượng học sinh đi học trở lại học gần như đầy đủ, không còn tái diễn cảnh học sinh nghỉ học kéo dài sau tết. Ông Trần Văn Mới, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Những năm học trước đây, số lượng học sinh sau tết trở lại học không được đảm bảo như năm nay. Đa phần các em chưa đến trường vì đi chơi xa không về kịp hoặc do gia đình khó khăn, bị bệnh… Năm nay, nhờ nhà trường thực hiện tốt mô hình “Giáo viên đỡ đầu học sinh khó khăn” nên đã kịp thời động viên, hỗ trợ học sinh trở lại học tập sau tết. Điều tôi mừng là sự nhiệt tình, hỗ trợ học sinh, nâng cao ý thức học tập cho học sinh của các giáo viên nhà trường”. Kết thúc học kỳ I, trường có trên 50% học sinh xếp loại khá giỏi, tăng hơn 4% so với học kỳ I năm học trước, tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học dưới 5%, giảm gần 4% so với học kỳ I năm học 2015-2016.

Ổn định nề nếp học tập

Em Nguyễn Phượng Tường, học sinh lớp 10A, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, chia sẻ: “Em đã có một kỳ nghỉ tết thật vui và thú vị. Tuy được nghỉ tết nhưng em không quên nhiệm vụ phải học của mình. Em chỉ dành 3 ngày để đi chơi, chúc tết ông bà, thời gian còn lại em tranh thủ ôn bài. Ngày nào em cũng dò bài lại một ít nên với em trở lại trường học tập thật vui và hào hứng. Em gặp bạn bè để cũng các bạn học tập, em thấy đi học đúng giờ, nghe lời thầy cô giảng dạy là cách để em nâng cao ý thức học tập của mình”.

Sáng ngày mùng 6 tết, học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường sau hơn 1 tuần nghỉ tết. Việc học sinh trở lại trường sau nghỉ tết được thực hiện khá tốt và đi vào học tập nề nếp ngay. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Năm nay, việc thi cử có nhiều thay đổi, nhất là với học sinh lớp 12, cho nên các em càng không thể học tập lơ là. Theo đó, vào buổi sinh hoạt chào cờ đầu tiên của năm mới, chúng tôi phổ biến cho các em một số quy định mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, để các em có định hướng sẽ thi vào ngành nào, trường nào phù hợp với năng lực, sở thích… Đồng thời, nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đến lớp để tránh tình trạng vẫn còn “đắm chìm” trong không khí tết mà lơ đãng việc đi học…”.

Có thể thấy, không khí học tập những ngày đầu năm mới khá sôi nổi. Mọi hoạt động đã đi vào nề nếp, học sinh tập trung học tập, tất cả đều chuẩn bị sẵn sàng cho một học kỳ chất lượng. Em Trịnh Thị Thảo Trâm, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nói: “Vào học sau tết em cảm thấy mình khá thoải mái. Sau thời gian nghỉ ngơi, em đã có đủ năng lượng để tiếp tục nỗ lực trong học kỳ II. Em đang lên kế hoạch học nhóm cùng các bạn để giải các bài tập được giao”. 

“Mừng vì học sinh chấp hành đúng quy định trong thời gian nghỉ tết”

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đánh giá: “Về cơ bản, học sinh các trường đã đi học lại đông đủ, tình hình trường lớp ổn định, không khí học tập nghiêm túc. Mừng là tết này học sinh toàn tỉnh chấp hành tốt các quy định, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Các trường cũng quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên, vận động các em yên tâm đến trường, đến lớp”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích