Sáng tạo góp phần đổi mới dạy – học

08/12/2020 | 08:29 GMT+7

Với mục tiêu ứng dụng khoa học công nghệ vào cải tiến các trang thiết bị có sẵn tại phòng thí nghiệm, thầy Lê Thanh Liêm, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, đã cho ra mắt công trình nghiên cứu “Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn vật lý”.

Tiết học vật lý dễ tiếp thu thông qua sản phẩm “Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn vật lý” của thầy Liêm.

Cùng tham gia một tiết học môn vật lý của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, nhìn các em học sinh say sưa thực hành, thí nghiệm thông qua sản phẩm bộ giá quang học cải tiến, được thầy Liêm tích hợp các cảm biến, mới thấy hết được hiệu quả của thiết bị sau khi đã cải tiến. Em Nguyễn Thị Kim Ngọc, học sinh lớp 9A5, chia sẻ: “Nếu trước đây, khi học về các bài đo tiêu cự kính hội tụ, thấu kính phân kỳ phải chuẩn bị rất nhiều dụng cụ thí nghiệm, thì nay, chỉ với sản phẩm bộ giá quang học được cải tiến và tích hợp thêm 2 cảm biến siêu âm đã giúp chúng em đo khoảng cách, tính ra tiêu cự rất dễ dàng. Giờ học vật lý em tự tay thực hành, rất thích”. 

Tận dụng các thiết bị có sẵn tại phòng thí nghiệm của trường, sau khi cải tiến bằng cách tích hợp các cảm biến và mạch vi điều khiển, thầy Liêm đã cho ra nhiều sản phẩm như: thiết bị đo khối lượng riêng chất lỏng, thiết bị đo nhiệt độ đa năng, bộ giá quang học cải tiến, thiết bị đo áp suất không khí và chất lỏng… phục vụ cho từng khối lớp. Qua cải tiến đã giúp cho các thiết bị tăng khả năng đo đạc chính xác hơn so với trước đây. Thầy Liêm tâm sự: “Mục tiêu của tôi làm dự án này nhằm giúp các giáo viên có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc sử dụng, cải tiến hay chế tạo mới các thiết bị phục vụ giảng dạy, làm cho kho đồ dùng học tập ngày càng phong phú hơn” .

Bên cạnh làm cho kho đồ dùng giảng dạy thêm đa dạng, việc cải tiến các thiết bị giảng dạy sẵn có của thầy Liêm, còn nhằm giảm bớt một phần chi phí thay mới các bộ đồ dùng, đầu tư trang thiết bị dạy học cho các trường. Ngoài ra, qua khảo sát ý kiến của nhiều giáo viên, biết được nhiều thầy cô phải tận dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy học được cấp khá lâu, hóa chất, dụng cụ lâu ngày không sử dụng được, nhiều nơi thiếu trang thiết bị, một số môn phải dạy chay, trong khi học sinh khó tiếp cận kiến thức mới, nên sản phẩm này đã giúp khắc phục những khó khăn đó.

Thầy Liêm bộc bạch: “Qua giảng dạy trực tiếp, bản thân cũng thấy được nhiều thiết bị, đồ dùng như mạch điện, bóng đèn, nhiệt kế, ampe kế... do cấp lâu đa phần đều quá cũ, không sử dụng được. Tôi đã đưa ra ý tưởng làm các thiết bị dạy học kết hợp công nghệ 4.0, để đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết bị của học sinh và giáo viên trong đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đây, sẽ giúp các trường giảm bớt gánh nặng về đầu tư trang thiết bị, đồ dùng học tập mỗi năm”. Việc tích hợp công nghệ vào các thiết bị có sẵn của thầy Liêm, còn hướng đến mục tiêu đào tạo cho xã hội các thế hệ đủ phẩm chất và năng lực.

Ông Lư Xuân Hoan, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, cho biết: “Khi biết thầy Liêm có ý tưởng thực hiện sáng kiến này, nhà trường rất ủng hộ. Chúng tôi rất phấn khởi, khi sáng kiến của thầy đã giúp trường từng bước nâng cao chất lượng dạy và học đặc biệt, khắc phục được khó khăn chung về thiếu trang thiết bị, đồ dùng học tập”.

Với những hiệu quả thiết thực đã và đang mang lại, công trình nghiên cứu “Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn vật lý” của thầy Liêm đã xuất sắc được đề cử đạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ XII năm 2020 cấp tỉnh. Đặc biệt, đây còn là một trong 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu năm 2020 được trao giải thưởng trị giá 100 triệu đồng trong Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020, do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long, Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>