Sẵn sàng đồng hành cùng thí sinh

30/06/2021 | 18:22 GMT+7

Ít ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên các hoạt động Tiếp sức mùa thi 2021 cũng có những sự thay đổi so với các kỳ thi trước đây.

Tiếp sức mùa thi năm nay, ban tổ chức sẽ bố trí lực lượng tại chỗ để hỗ trợ thí sinh, nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tiếp sức mùa thi phù hợp với tình hình thực tế

Sau kế hoạch phát động của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn từ cuối tháng 5, Huyện đoàn Châu Thành chủ động xây dựng kế hoạch thành lập các đội hình tiếp sức mùa thi phù hợp với tình hình thực tế. Anh Nguyễn Thanh Giác, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, chia sẻ: “Điểm mới của Tiếp sức mùa thi năm nay xuất phát từ yêu cầu phòng, chống dịch, ngoài các hoạt động tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ thí sinh và người nhà, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng y tế để đo thân nhiệt, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho thí sinh tham gia kỳ thi”.

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021 trên địa bàn huyện Châu Thành bố trí 2 đội hình tình nguyện tại hội đồng thi đặt ở Trường THPT Ngã Sáu và Trường THPT Phú Hữu. Mỗi đội hình có khoảng 10 tình nguyện viên là lực lượng đoàn viên địa phương tham gia hỗ trợ. Ngoài các hoạt động thường niên, địa phương đã vận động được khoảng 2.500 khẩu trang y tế và nước suối để hỗ trợ cho thí sinh trong suốt thời gian kỳ thi diễn ra. Bên cạnh đó, Huyện đoàn phối hợp với các trường mượn trước một số cây dù, hỗ trợ thí sinh khi trời mưa.

Là một trong những địa bàn có đông thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nên những ngày này, Huyện đoàn Châu Thành A đã có những bước chủ động rất sớm để chương trình Tiếp sức mùa thi 2021 diễn ra đúng kế hoạch và đảm bảo ý nghĩa. Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, bộc bạch: “Kỳ thi năm nay trên địa bàn sẽ có hơn 1.300 thí sinh dự thi tại 3 hội đồng thi tại Trường THPT Châu Thành A, THPT Tầm Vu và THPT Cái Tắc, do địa bàn rộng, số lượng thí sinh đông, vì vậy mọi công tác cần được chuẩn bị chu đáo. Trong chương trình tiếp sức mùa thi năm nay, ngoài tập trung cho công tác phòng dịch, lực lượng tình nguyện sẽ hỗ trợ vệ sinh phòng thi ở mỗi buổi thi. Chúng tôi còn thành lập một đội xe hỗ trợ thí sinh khi gặp sự cố với khoảng 16 phương tiện”.

Huyện đoàn Châu Thành A đã vận động xã hội hóa được 1.300 chai nước suối, 100 cây viết, 200 khẩu trang y tế để hỗ trợ thí sinh. Kỳ thi năm nay, học sinh lớp 12 theo học ở Trường THPT Trường Long Tây sẽ tham gia thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Châu Thành A. Do quãng đường di chuyển giữa điểm thi khá xa, nhằm đảm bảo cho thí sinh trên địa bàn xã Trường Long A, đến phòng thi đúng giờ, Huyện đoàn đã lên kế hoạch cho lực lượng địa phương liên hệ phụ huynh các em tuyên truyền nhắc nhở thường xuyên về thời gian thi.

Thực hiện nguyên tắc tại chỗ và đảm bảo an toàn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Hậu Giang sẽ diễn ra cùng lúc với các địa phương khác. Để chuẩn bị sẵn sàng cho chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động đến các địa phương, với các hoạt động được chia làm 3 giai đoạn gồm: trước kỳ thi THPT; trong thời gian diễn ra kỳ thi và sau kỳ thi, thời gian cao điểm diễn ra từ ngày 6 đến 9-7.

Trước kỳ thi xét tốt nghiệp THPT các địa phương sẽ chú trọng rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đặc biệt đến các em học sinh khuyết tật; tuyên truyền về nội quy, quy chế thi, cung cấp các kênh thông tin ôn luyện kiến thức bổ ích cho thí sinh qua website tiepsucmuathi.vn; vận động chuẩn bị các nguồn lực để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi (từ ngày 6 đến 8-7) thiết lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi (Đội tình nguyện viên tại chỗ hỗ trợ đo thân nhiệt, xịt khử khuẩn, cấp phát khẩu trang cho thí sinh; đội tình nguyện viên hậu cần tham gia hỗ trợ cung cấp nước suối, các suất cơm miễn phí, dụng cụ học tập miễn phí cho thí sinh, cung cấp thêm thông tin về chỗ trọ tạm thời cho người nhà thí sinh khi có nhu cầu; đội tình nguyện viên ứng phó nhanh tham gia hỗ trợ đưa đón thí sinh đến các điểm thi khi có nhu cầu bức thiết).

Sau kỳ thi thực hiện công tác tổng kết, đánh giá, khen thưởng, động viên cho các tập thể, cá nhân tham gia tốt Chương trình “Tiếp sức mùa thi 2021”.

Anh Bùi Hữu Lộc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh, cho biết: “Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuân thủ các nguyên tắc: tại chỗ, an toàn và thích ứng trong suốt thời gian chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra. Nguyên tắc tại chỗ là lực lượng tham gia các đội hình thanh niên tình nguyện là lực lượng tại chỗ; nguyên tắc an toàn là luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm những khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế, “Thông điệp 5K”; nguyên tắc thích ứng là tất cả các hoạt động hỗ trợ thí sinh được triển khai, tổ chức với tinh thần linh hoạt, mạnh dạn chuyển đổi phương thức”.

Trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021, toàn tỉnh sẽ có 42 đội hình tình nguyện tại 19 điểm thi đặt ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, với tổng số 535 đoàn viên, thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>