Sân chơi để trẻ phát triển toàn diện

11/03/2019 | 09:25 GMT+7

Hai năm được tổ chức một lần, Hội thi “Bé Vui khỏe” cấp tỉnh năm học 2018-2019 đã tạo được dấu ấn tích cực khi trở thành sân chơi lành mạnh để trẻ phát triển toàn diện, nâng cao khả năng nhận thức, sự khéo léo và óc sáng tạo.

Các bé tự tin trong phần thi đồng diễn bài thể dục.

Điểm độc đáo của hội thi lần này là các bé được tự do thể hiện năng khiếu nghệ thuật của mình trong cả 3 phần: thi vẽ tranh theo chủ đề, thi vận động (đồng diễn bài thể dục) và thi giao lưu văn nghệ. Bé Ngô Mai Khanh, học Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Con vẽ bức tranh với ước mơ sau này con sẽ trở thành một nữ bộ đội như cha mẹ con. Con thấy đây là một công việc rất có ý nghĩa vì có thể bảo vệ được mọi người”. Từ ước mơ, bé Mai Khanh đã lên ý tưởng và thể hiện rất có hồn bức tranh của mình với hình ảnh một cô gái khoác trên mình chiếc áo bộ đội đang đứng canh gác tại quần đảo Trường Sa. Với nền là mặt nước biển xanh cùng với hình ảnh những con tàu đang di chuyển.

Không bất ngờ với chủ đề được chọn là vẽ tranh về ước mơ của em, bé Huỳnh Ngọc Phương Nghi, đến từ Trường Mẫu giáo Phú Hữu, huyện Châu Thành, gây ấn tượng với người xem bởi sự chân thực đến khó tin khi em lựa chọn màu sắc rất tinh tế. Bức tranh thể hiện rất rõ một vụ thu hoạch rất bội thu của nhà nông. Hình ảnh người nông dân vui mừng vác trên vay những bông lúa căng tròn, trĩu hạt. Bé Phương Nghi chia sẻ: “Qua bức tranh này, con ước mơ mình sẽ trở thành một người nông dân giỏi, để mỗi mùa thu hoạch đều đạt được năng suất cao. Con rất thích chủ đề này, vì ba mẹ con làm ruộng nên con hay bắt gặp hình ảnh này”.

 Nét mới của hội thi lần này tập trung vào việc rèn luyện phát triển thể lực, tăng cường khả năng vận động ở trẻ nên phần thi vận động, với phần đồng diễn bài thể dục đã tạo được bất ngờ với phụ huynh và cả giáo viên các trường. Từng tiết mục đồng diễn các bé đều rất tự tin, thể hiện động tác khỏe khoắn, mạnh dạn, nhanh nhẹn và kỹ năng làm việc nhóm rất tốt. Ấn tượng là tiết mục đồng diễn của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Bảy, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, khi các bé phối hợp biểu diễn với nhau rất nhịp nhàng. Bé Nguyễn Đoàn Phương Linh, đến từ Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Những bài thể dục này giúp chúng con cảm thấy vui, khỏe khoắn, hấp dẫn nên con rất thích tập cùng các bạn. Con thấy tham gia hội thi này rất vui”. Với nụ cười tự tin, kết hợp các động tác vặn mình, vươn thở, xoay hông, bật, đi nhón gót, kết hợp thành vòng tròn, thành hàng dọc, hình chữ V, hình chữ S… cộng với nền nhạc phù hợp, các tiết mục đồng diễn thể dục của các bé gây hấp dẫn người xem. Điều này thêm khẳng định được chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ tốt của các trường.

Độc đáo và thu hút người xem chính là phần giao lưu văn nghệ của các bé. Với ý tưởng khá độc đáo từ truyền thuyết con rồng, cháu tiên, các bé đến từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy đã mang người xem trở về những ký ức tuổi thơ khi nghe ông bà, cha mẹ kể về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh một quả trứng lớn, nở ra trăm con, với những chi tiết hấp dẫn khi những bé trai, bé gái rất xinh xắn bước ra khỏi quả trứng trong nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc, rồi màn đồng diễn tiết mục đánh trống đồng, múa hát bài ca “Dòng máu lạc hồng”… tạo được dấu ấn rất riêng của đội. Tiết mục thể hiện niềm tự hào về nguồn gốc cao quý, sự biết ơn với hai vị thần Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ đã có công gây dựng và mở mang bờ cõi. Với những điệu múa uyển chuyển, nhẹ nhàng, dễ thương các cháu nhỏ đã nêu cao được truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt. Bà Võ Thị Dừng, một phụ huynh đến từ Trường Mẫu giáo Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Tôi xem mà rất bất ngờ. Các cháu còn quá nhỏ mà múa dẻo đến vậy. Tôi không nghĩ là các cháu có thể hoàn thành một tiết mục tròn trịa và thu hút người xem được thế. Các cô giáo mình giảng dạy thật là tốt”.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Qua các phần thi, các trẻ đã thể hiện được sự thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo, ngộ nghĩnh và hồn nhiên. Đặc biệt là thể hiện rất tốt việc tăng cường phát triển thể chất cho trẻ, giúp trẻ tự tin về bản thân. Hội thi là cơ hội để chúng tôi đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non, mẫu giáo từ đó có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên để giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, rèn luyện trí nhớ, ngôn ngữ, tư duy và thể chất...”.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 8 giải tập thể và 33 giải cá nhân. Trong đó, giải nhất tập thể thuộc về Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, giải nhì Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, giải ba cho 6 phòng giáo dục còn lại. Giải nhất cá nhân thuộc về Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Vị Thanh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>