Phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

07/05/2018 | 08:00 GMT+7

Ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều hoạt động, giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trong trường học, mang lại kết quả tích cực.

Biết tự bảo vệ mình

Là trường học có số lượng học sinh khá đông, với hơn 1.200 học sinh, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, đang có nhiều cách làm chủ động để nâng cao ý thức của giáo viên và học sinh nhà trường trong việc PCTHTL. Đang chăm chú cùng các bạn theo dõi nội dung tuyên truyền của tờ rơi về tác hại của thuốc lá, em Trần Hoàng Duy, học sinh lớp 12A1 của trường, chia sẻ: “Trường em thường xuyên tổ chức các hoạt động về tuyên truyền PCTHTL để học sinh chúng em tự ý thức hơn tác hại của thuốc lá, tránh xa những lời mời gọi của bạn bè xấu để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân”. Em Duy bộc bạch thêm: “Sở dĩ em sợ khói thuốc lá vì em hiểu rất rõ hút hay hít khói thuốc lá đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi, em là người bị ảnh hưởng của tác hại do hít thuốc lá thụ động từ ba mình nên bị ảnh hưởng đến đường hô hấp dẫn đến bị hen suyễn. Mỗi khi thấy ai hút thuốc, em đều tìm cách đi chỗ khác để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép với các buổi ngoại khóa, hay tổ chức sân khấu hóa với các tiểu phẩm rất ý nghĩa nói về tác hại của thuốc lá... chính là cách làm hiệu quả của trường thời gian qua. Thầy Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Vào các buổi sinh hoạt dưới cờ tùy theo chủ đề từng tháng mà Đoàn thanh niên sẽ xây dựng những tiểu phẩm sân khấu phù hợp để học sinh tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh. Học sinh được tận mắt nhìn và tự suy nghĩ về hành động của mình từ đó sẽ có cách sống, thái độ sống tốt hơn, bảo vệ sức khỏe bản thân tránh xa tác hại của thuốc lá”.

Đoàn viên, thanh niên Trường THPT Vị Thanh cùng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong trường học.

Nhờ tuyên truyền tích cực, các em học sinh đã biết được yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, cai nghiện thuốc lá; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá…

Thường xuyên kiểm tra, giám sát

Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho hay: “Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, Ban giám hiệu nhà trường đưa quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường đối với giáo viên, học sinh, đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy chế nội bộ và tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cuối năm. Đoàn trường thường xuyên giám sát, kiểm tra các góc khuất, nhà vệ sinh, kịp thời nhắc nhở học sinh không hút thuốc lá. Nhờ đó mà từ đầu năm học đến nay không có trường hợp giáo viên, học sinh hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường”.

Phong phú và nhiều hình thức tuyên truyền hơn, Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ đã chủ động tuyên truyền qua chương trình phát thanh măng non, tư vấn học đường, sinh hoạt ngoại khóa và nhất là lồng ghép để học sinh vừa hiểu tác hại của khói thuốc gắn với nội quy nhà trường thông qua hội thi “Tìm hiểu nội quy trường lớp”. Đồng thời, xây dựng các biện pháp kỷ luật, xử phạt nếu phát hiện cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vi phạm. Cùng với đó là treo, gắn các bảng cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ nhìn, trong các phòng làm việc, dãy phòng học… Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên tổng phụ trách đội Trường THCS Thuận Hưng, chia sẻ: “Không chỉ không hút mà các em học sinh trường còn về nhà tuyên truyền cho gia đình, người thân về tác hại của việc hút thuốc lá. Chúng tôi thấy mừng vì ý thức học sinh đã được nâng cao rất nhiều”. Được biết, những năm học trước Trường THCS Thuận Hưng cũng có một vài trường hợp học sinh cá biệt hút thuốc lá ngoài trường học. Nhà trường phối hợp với gia đình đã nhắc nhở, tuyên truyền, khuyên bảo các em biết tác hại của việc hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người.

Nhờ được nâng cao nhận thức, các em học sinh đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền cho người thân, hàng xóm về tác hại thuốc lá. Em Nguyễn Duy, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Qua các buổi truyền thông, chương trình phát thanh em hiểu hơn về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe. Em thường khuyên các chú ở xóm em nên bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe”.

Bằng nhiều cách làm, các trường học trên địa bàn tỉnh đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng trường học không khói thuốc lá, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>