Phát huy vai trò khuyến học, khuyến tài

06/03/2018 | 09:34 GMT+7

Để giúp học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, hội khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động nhiều phần quà, nhiều suất học bổng ý nghĩa để giúp các em thực hiện ước mơ đến trường.

Nhờ những phần quà hỗ trợ kịp thời từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm mà ước mơ đến trường của các em học sinh nghèo thêm vững vàng hơn.

Nỗ lực vì học sinh

Nụ cười ngây thơ, ánh mắt háo hức khi nhận được quyển tập mới, cái cặp da hay chiếc xe đạp mới… từ các mạnh thường quân hỗ trợ là hình ảnh rất dễ bắt gặp ở những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi năm học mới bắt đầu. Thấu hiểu niềm mong mỏi của học sinh nghèo, những năm gần đây hội khuyến học các cấp luôn nỗ lực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để kịp thời hỗ trợ các em. Ông Nguyễn Hồng Hài, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Thành, chia sẻ: “Với đặc thù có nhiều công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên công tác vận động của chúng tôi cũng khá thuận lợi. Bên cạnh đó, được sự thống nhất của UBND huyện, hội còn thành lập Ban vận động, với thành viên là các ban, ngành, đoàn thể trong huyện cùng tham gia. Trong quá trình vận động cái nào khó khăn thì chúng tôi cũng báo cáo về ban chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có khoảng 16.000 học sinh đang theo học. Ngoài 39 điểm trường được các sở, ban, ngành nhận đỡ đầu, thời gian qua, Hội Khuyến học huyện cũng tích cực tìm nguồn vận động để hỗ trợ cho học sinh khó khăn trên địa bàn. Đến cuối năm 2017, quỹ khuyến học, khuyến tài toàn huyện Châu Thành đã vận động được hơn 5,5 tỉ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện.

Không riêng gì học sinh trên địa bàn huyện Châu Thành, thời gian qua, nhiều học sinh nghèo trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng vững vàng hơn trên con đường đến trường nhờ sự hỗ trợ kịp thời. Ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, tâm sự: “Địa phương còn nhiều khó khăn lắm, số lượng học sinh nghèo rất nhiều, chỉ thống kê đầu năm học này đã có khoảng 8.000 học sinh cần hỗ trợ. Mặc dù, địa phương có diện tích khá rộng, nhưng việc tìm kiếm mạnh thường quân, doanh nghiệp để hỗ trợ lại rất khó khăn. Tranh thủ vào những tháng hè chúng tôi thường thành lập ban vận động, gửi thư ngỏ đến các đơn vị với mong muốn vận động thêm được phần quà cho các em”. Là một trong những địa phương còn khá nhiều khó khăn với dân số đông, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, nhưng không vì vậy mà công tác vận động chăm lo cho học sinh nghèo lại ngơi nghỉ. Thấu hiểu được mong muốn đến trường của học sinh trên địa bàn, hàng năm, Hội Khuyến học huyện luôn kết hợp chặt chẽ với các cấp, ban, ngành trên địa bàn huyện với mong muốn thực hiện hiệu quả công tác vận động. Với những nỗ lực trên, Hội Khuyến học huyện Phụng Hiệp luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác vận động quỹ khuyến học, khuyến tài để chăm lo cho học sinh.

Dù khó cũng phải vận động tốt

Cũng là một trong những đơn vị nhiều năm liền thực hiện tốt công tác chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh khó khăn đến trường. Năm học 2017-2018 này, trên địa bàn huyện Châu Thành A có tổng số hơn 21.000 học sinh đang theo học ở các trường, trong đó, có hơn 400 học sinh nghèo, 1.600 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khoảng 4.000 học sinh cận nghèo cần được hỗ trợ. Với số lượng học sinh cần hỗ trợ khá nhiều đòi hỏi những người gắn bó với công tác khuyến học phải nỗ lực từng ngày. Ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Năm vừa rồi, tình hình vận động khó hơn mọi năm, nhưng chúng tôi cũng đã kịp thời vận động hỗ trợ đầy đủ cho học sinh. Mặc dù vậy, nhưng rất mừng là bây giờ nhiều phụ huynh đã tích cực chung tay chăm lo cho học sinh nghèo hơn. Cán bộ hội chúng tôi luôn chủ động trực tiếp tìm xuống tận nơi để vận động là chính”. Năm vừa qua, quỹ khuyến học, khuyến tài ở huyện Châu Thành A vận động được hơn 8 tỉ đồng, trong đó có tiền và hiện vật như xe đạp, tập, quần áo… Hiện trên địa bàn huyện Châu Thành A còn có rất nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm đang hỗ trợ thường xuyên cho học sinh ở một số trường. 

Đánh giá về công tác khuyến học trong năm vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Cử, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của Nhân dân, doanh nghiệp… nên công tác vận động khá thuận lợi. Bên cạnh việc các cấp hội luôn nỗ lực vận động, thực hiện nhiều giải pháp vận động hiệu quả, ở các trường hiện nay cũng khá chủ động xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ cho học sinh bằng cách nuôi heo đất…”. Để công tác khuyến học thực sự phát huy được hiệu quả, Hội Khuyến học tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động, sử dụng nguồn quỹ vận động đúng mục đích ý nghĩa. Tùy theo tình hình địa phương nên vận dụng sáng tạo hình thức vận động quỹ và phấn đấu xây dựng quỹ ở gia đình, dòng họ, chi hội…

Kết thúc năm 2017, quỹ khuyến học, khuyến tài toàn tỉnh vận động được hơn 52,7 tỉ đồng. Trong đó, tiền mặt vận động được hơn 24,4 tỉ đồng, hiện vật quy ra thành tiền hơn 28,3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các trường còn nuôi được 2.692 con heo đất với số tiền vận động được là hơn 559 triệu đồng để hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.   

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>