Phát huy hiệu quả hội chữ thập đỏ trường học

11/01/2017 | 08:20 GMT+7

Giáo dục ý thức cho học sinh tình yêu thương, chia sẻ, biết vận động để giúp đỡ học sinh nghèo có thêm điều kiện được cắp sách đến trường... là những ý nghĩa thiết thực mang lại thông qua các hoạt động từ hội chữ thập đỏ trường học.

Ngoài hỗ trợ tiền, Câu lạc bộ “Thiếu niên tình nguyện giúp bạn vượt khó” của Trường THCS Đại Thành còn hỗ trợ gạo cho các em học sinh có nguy cơ bỏ học.

Em Lê Diễm Trinh, học sinh lớp 12A2,Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A, là một trong những học sinh được tạo thêm điều kiện đến trường thông qua mô hình đỡ đầu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nói: “Trước đây, thấy hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên em đã định nghỉ học để ở nhà phụ mẹ, nhưng được thầy cô, bạn bè động viên em mới có thể tiếp tục được đến trường. Với số tiền hỗ trợ hàng tháng, giúp em trang trải được chi phí học tập rất nhiều. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng thầy cô và các anh chị đã hỗ trợ cho mình”. Ba Trinh mất sớm, nên kinh tế gia đình em phải phụ thuộc vào số tiền làm thuê, làm mướn của mẹ và anh trai. Trước hoàn cảnh khó khăn của em, cuối năm lớp 10, nhà trường đã vận động để hỗ trợ cho em 300.000 đồng/tháng, do cựu học sinh của trường hỗ trợ.

 Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, nhiều năm nay, bên cạnh tấm lòng thầy cô của trường, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Cái Tắc đã tích cực đẩy mạnh xã hội hóa từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp… Khi học sinh có hoàn cảnh đặc biệt được yên tâm cắp sách đến trường, cũng là nền tảng để tỷ lệ học sinh bỏ học của trường giảm. Ông Lâm Hiếu Nhân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của trường, bộc bạch: “Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các mạnh thường quân nên hàng năm, số lượng học sinh nghèo được hỗ trợ của trường càng tăng thêm. Hiện nay, nhà trường cũng đang thực hiện thêm phong trào chia sẻ để hỗ trợ cho học sinh không may bị bệnh. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho học sinh vui xuân đón tết, nhà trường đã phát động phong trào Hũ gạo tình thương và Đêm văn nghệ gây quỹ để chung tay hỗ trợ cho những em học sinh nghèo có cái tết đầm ấm, sung túc. Mỗi người góp một ít và đã đỡ đần được nhiều trường hợp lắm”.

Cũng thiết thực hỗ trợ cho học sinh, mấy năm nay phong trào nuôi heo đất để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, đã tiếp thêm động lực cho nhiều em vươn tới ước mơ. Ông Đỗ Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng của trường, cho hay: “Vào đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào đến tất cả học sinh của trường. Thông qua đó, mỗi lớp sẽ nuôi một con heo đất và thường cuối mỗi học kỳ, chúng tôi sẽ cho các em mổ heo để hỗ trợ cho những em học sinh nghèo”. Năm học 2016-2017, trường có 2.025 học sinh, trong đó 491 em có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, trường đã phát động nuôi được 49 con heo đất tại các lớp. Ngoài ý nghĩa giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phong trào nuôi heo đất được nhà trường thực hiện, còn nhằm mục đích đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh về tinh thần tương thân, tương ái, rèn luyện nhân cách và đạo đức. Từng mô hình hay ngay trong các lớp học như thế, đã nhân lòng thiện và là cách giáo dục hay nhất ở các trường về tình thương yêu, chia sẻ.

Và mỗi nơi, mỗi trường học đều cố gắng thành lập được những câu lạc bộ ý nghĩa. Ra đời từ đầu năm 2016, Câu lạc bộ “Thiếu niên tình nguyện giúp bạn vượt khó” của Trường THCS Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, cũng đã hỗ trợ cho nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học được trở lại trường lớp. Đang tranh thủ rà soát lại danh sách học sinh được hỗ trợ thông qua câu lạc bộ, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của trường, cho hay: “Do ở đây là khu vực nông thôn nên để duy trì sĩ số thường rất khó. Chúng tôi mới chọn thành lập mô hình nhằm chia sẻ cùng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những kết quả đạt được vừa qua, hiện tại chúng tôi đang củng cố và tiếp tục nhân rộng câu lạc bộ đến tất cả các lớp của trường”. Lúc mới thành lập, câu lạc bộ có 40 học sinh của 2 lớp tham gia, với những hiệu quả thiết thực, hiện trường đang cho nhân rộng câu lạc bộ đến 11 lớp của trường. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 16 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vận động hỗ trợ hàng tháng. Đặc biệt, cũng nhờ sự hỗ trợ từ câu lạc bộ nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học không chỉ được trở lại trường lớp, mà các em còn vượt khó để đạt thành tích khá, giỏi hàng năm.

Với mục đích và ý nghĩa thiết thực từ các hoạt động, câu lạc bộ được thành lập ở hội chữ thập đỏ các trường. Tin rằng, sẽ tiếp tục có nhiều mô hình hay và mang lại hiệu quả hơn nữa được tạo nên và thông qua đây con đường đến trường của những em học sinh còn nhiều khó khăn sẽ dễ dàng và ước mơ đến giảng đường của các em sẽ gần hơn…

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>