“Nụ cười của trẻ là động lực để yêu nghề”

08/01/2019 | 07:47 GMT+7

Hơn 13 năm qua, cô Đàm Thị Tích, giáo viên Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, luôn nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết với nghề để trẻ mỗi ngày đến trường là một niềm vui.

Cô Tích đang hướng dẫn học sinh cách đọc chữ rõ ràng trên máy tính.

Chia sẻ cơ duyên gắn bó với nghề, cô Tích, bộc bạch: “Hồi học phổ thông, tôi thích nụ cười hồn nhiên của trẻ nhỏ nên quyết định khi tốt nghiệp sẽ học cao đẳng, làm cô giáo mầm non. Lúc đó, vừa mới ra trường, kinh nghiệm giữ trẻ còn non nớt, nhưng lại được ban giám hiệu nhà trường tín nhiệm giao dạy lớp lá (trẻ 5-6 tuổi). Đây là giai đoạn trẻ phát triển toàn diện nên rất hiếu động và ưa nghịch phá. Nhưng bằng tình yêu nghề và sự đam mê, tôi đã học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước, kinh nghiệm rèn kinh nghiệm. Từ những khó ban đầu, chỉ một nụ cười trẻ thơ đã tiếp thêm nghị lực để tôi tâm huyết hơn với nghề đã chọn cho đến nay”.

Tham dự một tiết dạy của cô Tích, chúng tôi thấy sự yêu nghề, tấm lòng yêu thương của cô dành cho trẻ. Với tác phong nhanh nhẹn, tháo vát cùng giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, tiết học chữ cái tưởng chừng như rất đơn điệu của các em nhỏ đã trở nên sinh động, cuốn hút qua cách hướng dẫn linh hoạt, gợi mở liên tưởng của cô. Bé Phan Nguyễn Quỳnh Trâm, học lớp lá 2, nói: “Con thích học lớp của cô Tích. Vì cô rất thương chúng con, dạy cho con biết ngoan ngoãn, lễ phép với ông bà cha mẹ, dạy cho con múa hát, đọc chữ nên con rất thích đến trường”.

Để tạo tính hấp dẫn cho trẻ trong từng bài học, cô đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu làm nhiều đồ dùng dạy học hữu ích từ các nguyên, vật liệu phế thải, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đặc biệt, vừa qua với việc thiết kế thành công bài giảng Elearning tập trung vào chủ đề thế giới thực vật, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, đề tài “Làm quen với chữ cái h, k”, cô Tích đã xuất sắc mang về giải nhất cho trường từ Hội thi giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập cấp tỉnh năm học 2017-2018. Cô Tích cho biết: “Bài giảng này tập trung vào việc hỗ trợ trẻ đọc tốt, rõ ràng và yêu thích hơn trong các giờ học trên lớp. Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” tôi đã thiết kế bài giảng như một trò chơi với các bước khởi động như: hát, đố vui, đoán hình ảnh để trẻ nhận diện rồi đến các bước hướng dẫn trẻ phát âm, giới thiệu chữ cái để trẻ làm quen… Từ bài giảng này, tôi đã cùng các giáo viên hướng dẫn trẻ đọc tốt thời gian qua và các bậc phụ huynh cũng rất tiện lợi trong việc dạy trẻ tại nhà”. 

Trong suốt 13 năm gắn bó với nghề, đảm nhận chủ nhiệm lớp trẻ 5-6 tuổi, cô Tích luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình để nuôi dạy trẻ tốt. Nhờ đó mà lớp cô luôn duy trì sĩ số trẻ từ đầu năm đến cuối năm học là 100%, không có trẻ bỏ học giữa chừng, 100% trẻ đạt được các mục tiêu Bộ chuẩn dành cho trẻ 5 tuổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cô Võ Thị Mỹ Tiên, giáo viên dạy cùng trường, chia sẻ: “Cô Tích không chỉ rất dễ gần gũi, quan tâm trẻ mà nhìn cách cô chăm sóc trẻ tôi cứ nghĩ chúng như là những đứa con ruột của cô vậy. Luôn lo lắng từng miếng ăn, giấc ngủ cho trẻ”.

Chính nhờ sự tâm huyết với nghề, coi các em nhỏ như những đứa con ruột thịt của mình mà cô Tích đã dạy cho các em nắm bắt được rất tốt các kỹ năng đầu đời, ngoan ngoãn, lễ phép, biết cách sắp xếp vật dụng trong sinh hoạt… Năm học 2017-2018, cô xuất sắc đạt giải nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non, là một trong những điển hình tiên tiến trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì có thành tích trong giảng dạy 15 năm qua. Hiện tại, với chất lượng nuôi dạy trẻ tốt, ban giám hiệu nhà trường đã chọn lớp cô Tích giảng dạy là lớp thí điểm “Dạy trẻ 5-6 tuổi về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1”.

Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, cho biết: “Bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Do đó, mỗi giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là bác sĩ, ca sĩ, họa sĩ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Và ở cô Tích hội đủ những điều đó. Chính sự tận tâm với công việc, tính nết dịu dàng, kiên nhẫn và có nhiều sáng tạo trong cách dạy của cô đã mang lại sự tin tưởng cho nhà trường và phụ huynh”.

 Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>