Nơi giáo dục kỹ năng sống

30/10/2018 | 07:20 GMT+7

Tổ chức tọa đàm với nội dung xoay quanh các vấn đề đang được xã hội quan tâm, cho học sinh tự lên kế hoạch để tổ chức các chương trình ở trường… những hoạt động này đã và đang được duy trì thực hiện gần 7 năm nay, ở câu lạc bộ (CLB) sáng tạo của Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh.

CLB sáng tạo của Trường THCS Hoàng Diệu tổ chức cho các thành viên tham gia tọa đàm.

Thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB của trường, chia sẻ: “Trong CLB này, tất cả các hoạt động sẽ do học sinh tự lên kế hoạch và thực hiện. Thay vì trước đây, các dịp lễ khai giảng, 20-11, tổng kết năm học… cán bộ, giáo viên của trường phải đứng ra sắp xếp chương trình, nhưng nay đều do các thành viên ở CLB đảm nhiệm thực hiện, giáo viên chỉ là người hỗ trợ. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng CLB cũng sẽ tổ chức tọa đàm với các chuyên đề đang được giới trẻ quan tâm”. Từ mục đích giảng dạy kỹ năng sống, giá trị sống và rèn luyện tính chủ động, tự giác cho học sinh năm 2011, CLB sáng tạo được thành lập có 4 giáo viên và 200 học sinh tham gia.

Vượt lên khó khăn của những ngày đầu thành lập, sau gần 7 năm hoạt động, CLB không chỉ là sân chơi, mà nó còn giúp nhiều học sinh của trường được trang bị nhiều kiến thức xã hội cần thiết. Em Lê Thị Cẩm Duyên, học sinh lớp 9A2 của trường, nói: “Đến nay, em đã tham gia CLB được 3 năm rồi. Những ngày đầu cùng các bạn sinh hoạt em còn ngại ngùng, bỡ ngỡ chứ giờ quen rồi. Không những vậy, em còn được thầy hướng dẫn cách để tổ chức, thực hiện các chương trình hoạt động nữa. Nhờ đó, hiện nay mỗi khi trường có tổ chức hoạt động nào, thì chúng em cũng chịu trách nhiệm thực hiện được hết”. Để tổ chức được một chương trình cho trường, các thành viên trong CLB sẽ lên ý tưởng để xây dựng nội dung cụ thể. Theo đó, khi nội dung chương trình được thông qua, thành viên trong CLB được chia nhau ra để tiến hành thực hiện. Với ý nghĩa thiết thực CLB hiện đã thu hút rất nhiều học sinh của trường tham gia.

Không chỉ vậy, định kỳ CLB còn tổ chức các buổi chiếu phim, tọa đàm theo chuyên đề mỗi tháng, cùng các thông điệp gần gũi với cuộc sống. Em Lê Ngọc Kim Anh, học sinh lớp 8A1 của trường, tâm sự: “Mỗi bộ phim được chọn chiếu đều mang một thông điệp sống rất ý nghĩa cho chúng em. Nhờ tham gia vào CLB này, chúng em có được sân chơi rất ý nghĩa, cũng như học được cách mạnh dạn, tự tin và làm việc khoa học, hợp lý hơn”. Theo đó, hiện mỗi năm CLB sẽ chọn 10 bộ phim gắn với chủ đề gia đình, bạn bè, xã hội để trình chiếu hàng tháng.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của CLB sáng tạo trong thời gian qua, thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB của trường, cho biết: “Sau quá trình tham gia CLB, các em đều được trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và nâng cao hơn về nhận thức. CLB này cũng là một trong những cách, để chúng tôi đẩy mạnh việc đưa phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm vào thực tiễn. Mong rằng, đây sẽ là môi trường giúp các em phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo đặc biệt, CLB sẽ mang lại niềm vui và hứng thú cho các em hơn trong học tập”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>