Nỗ lực ôn thi THPT quốc gia

03/03/2020 | 07:53 GMT+7

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh khung chương trình năm học, trong đó kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ được bắt đầu từ ngày 23 đến 26-7. Việc dời thời gian thi này đã giúp giáo viên, học sinh cảm thấy thuận lợi hơn rất nhiều trong khoảng thời gian nghỉ học tự ôn tập phòng chống dịch Covid-19.

Em Võ Trương Anh Thư, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, nỗ lực học tập chuẩn bị thi THPT quốc gia. 

Bớt lo vì dời kỳ thi thêm một tháng

Không còn tâm trạng lo lắng nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, có kịp để ôn thi THPT quốc gia sắp tới, em Danh Thị Vân Hà, học sinh lớp 12T4, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Em đã thấy yên tâm hơn, không bị áp lực khi thời gian thi THPT quốc gia được dời lên thêm 1 tháng so quy định. Hiện tại, em đang nỗ lực ôn tập trực tuyến với thầy cô, đăng ký các khóa học online, làm thêm nhiều bài tập… Chủ động ôn luyện là cách để em thực hiện ước mơ thi đậu vào Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh”.

Thầy Huỳnh Văn Minh, giáo viên dạy môn vật lý, Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “Thời gian qua, giáo viên chúng tôi rất lo học sinh bị ì. Vì các em được nghỉ thời gian khá dài. Thông thường, sau tết các em sẽ phải mất thời gian để “bắt nhịp” trở lại. Nhưng năm nay, do dịch bệnh, thời gian nghỉ dài thêm khiến cho quá trình học và ôn tập đó buộc phải lâu hơn. Thời gian thi THPT quốc gia được dời lại thêm 1 tháng giúp giáo viên chúng tôi có thêm điều kiện ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho các em được hiệu quả hơn”.

Để có thêm điều kiện tự học và ôn tập, giúp học sinh trau dồi, nâng cao kiến thức trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu phổ biến đến toàn thể học sinh website ViettelStudy.vn để học sinh được học trực tuyến và ôn luyện miễn phí trên ViettelStudy. Sở cũng chỉ đạo các giáo viên bộ môn khai thác và sử dụng website ViettelStudy.vn để tạo bài giảng, ôn tập và kiểm tra học sinh trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19; chủ động liên hệ với Viettel để được hỗ trợ lập tài khoản miễn phí với đầy đủ chức năng cho giáo viên, học sinh và được hướng dẫn sử dụng trang web.

Phát huy hiệu quả dạy và học trực tuyến

Em Võ Trương Anh Thư, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trong thời gian được nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, em đã đăng ký học online cùng các thầy cô trên mạng. Bây giờ cơ bản 4 môn toán, vật lý, hóa học, sinh học em đã tự học xong phần lý thuyết học kỳ II, giải một số bài tập. Trong quá trình học online em được thầy cô chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong làm bài, giải một số bài tập nâng cao theo cấu trúc đề minh họa năm 2019. Rèn luyện kỹ năng làm bài, photo tài liệu giấy để tự làm một bộ đề với thời gian theo quy định. Em thấy cũng tự tin với kiến thức đang trang bị trước kỳ thi”.

Dù không đến trường học tập như thường lệ, nhưng hầu hết các em học sinh khối lớp 12 khi được hỏi đều đã học và có nhiều kinh nghiệm trong việc chủ động học tập qua các bài học online trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Em Nguyễn Sơn Lộc, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Không đi học trên lớp, thì em học trên mạng. Cách học này đã được em áp dụng từ đầu năm học lớp 12 rồi nên khi được thông báo nghỉ học phòng chống dịch, em chỉ cần lên lịch học tập khoa học hơn, ghi chép kỹ lại khung giờ nào thầy cô dạy học trực tuyến để không bị bỏ sót. Chú ý ghi chép và hỏi lại những phần chưa hiểu ngay để được thầy cô hỗ trợ. Em tự ôn lại bài học cũ, xem trước bài học mới rồi lên mạng tìm thêm tài liệu tham khảo. Em cũng tranh thủ hoàn thành các bài tập thầy cô giao cho, đồng thời theo dõi, cập nhật thông tin từ thầy cô, nhà trường qua gmail, hay Zalo”.

Không đợi thầy cô giao bài tập, các em học sinh chủ động tìm đến các trang web: Hocmai.vn, Hoc24h.vn… để bổ sung kiến thức trong những ngày nghỉ ở nhà. Cô Trần Thị Hoàng Diệu, Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Việc học trực tuyến giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức, nắm vững các bài học trên lớp, quan trọng là các em có thể đặt câu hỏi ở dưới bài giảng một cách thoải mái hơn. Giáo viên chúng tôi ngoài việc thông qua group lớp, đăng bài giảng trên Facebook cá nhân, giảng bài online bằng hình thức livestream… Cũng giới thiệu những trang web học tập bổ ích để các em tham khảo. Việc duy trì giao bài tập cho học sinh qua nhóm lớp để học sinh theo dõi và có thể làm bài kiểm tra trực tuyến, lấy điểm khuyến khích khi kiểm tra miệng... cũng là cách nhà trường áp dụng để học sinh không buông lơ việc học khi kỳ thi cuối cấp lớp 12 đang cận kề”.

Trong thời gian được nghỉ, việc tận dụng ôn tập bằng hình thức tự làm đề thi thử được nhà trường khuyến khích học sinh thực hiện. Ông Võ Văn Sol, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Nhà trường đã giao cho giáo viên nghiên cứu chuẩn kiến thức, cấu trúc, độ khó tương đồng với đề thi THPT quốc gia năm 2019 để soạn các bộ đề cho học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài. Đã có một số môn giáo viên đã cho học sinh làm thử. Vì thế việc tham khảo và rèn luyện các bộ đề này rất có giá trị, không chỉ giúp học sinh tích cực hơn trong việc học mà giúp các em quen dần với cấu trúc đề thi tốt nghiệp, khi năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo không công bố đề thi minh họa tham khảo như những kỳ thi trước”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Hầu hết giáo viên, học sinh đều vui mừng, yên tâm ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia 2020. Đồng nghĩa học sinh cuối cấp có thêm thời gian ôn thi 1 tháng, kiến thức ôn tập sẽ nhuần nhuyễn hơn. Lùi thời gian 1 tháng để bù vào 1 tháng tạm nghỉ vừa qua là hoàn toàn hợp lý, giáo viên và học sinh đủ thời gian để dạy học hết chương trình lớp 12 cũng như ôn tập kỹ lưỡng hơn và không bị áp lực tâm lý”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>