Niềm vui lớn của trường chuyên

13/02/2017 | 07:34 GMT+7

Trường THPT chuyên Vị Thanh vừa đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020. Một niềm vui lớn đối với trường, nhất là đội ngũ thầy, cô giáo. Kết quả này là sự cộng hưởng từ nhiều cố gắng, nỗ lực.

Tiết học ngữ văn sôi động, mới mẻ của lớp 10T.

Dạy học hiện đại

Đang chăm chú nghe bạn mình diễn thuyết, em Trương Thị Ngọc Như, học sinh lớp 10T, chia sẻ: “Trước khi nghỉ tết, chúng em đã được dự lễ đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. Đó là một niềm tin, là động lực để chúng em tập trung học tập sau tết. Với em, việc tích cực học tập, học thật tốt là cách để góp sức nhỏ của mình vào kết quả chung của nhà trường”.

Việc chia lớp học ra thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử 2 bạn lên thuyết trình theo từng chủ đề nhất định được giao trong bài giảng “Khái quát lịch sử tiếng Việt” đã giúp học sinh tự tìm hiểu và nắm được nội dung cốt lõi của bài học. Cô Trần Xuân Ý, giáo viên dạy ngữ văn của trường, chia sẻ: “Dạy học theo cách truyền thống (đọc chép) hiện nay không còn hấp dẫn học sinh, để tạo cho các em sự chủ động, hứng thú trong từng tiết học, tôi phải tranh thủ tìm thêm các tư liệu hình ảnh, ứng dụng công nghệ thông tin vào từng bài giảng thích hợp để thu hút các em. Cho học sinh tự tìm hiểu, giáo viên chỉ là người hướng dẫn sẽ tác động trực tiếp đến ý thức học tập. Các em được thuyết trình, được thoải mái bàn luận một vấn đề với bạn dưới sự hỗ trợ của thầy cô, tôi thấy các em học hăng say hơn”.

Đó chính là cách dạy hấp dẫn mà cô Ý đã học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp sau thời gian 6 năm công tác tại trường. Theo cô Ý, thuận lợi của giáo viên là được nhà trường tạo mọi điều kiện học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Từ một giáo viên trẻ mới về trường, sau 1 năm cô được tạo điều kiện học thạc sĩ, đến năm 2013 tốt nghiệp.

Không chỉ cô Ý, nhiều giáo viên trẻ của trường cũng được tạo mọi điều kiện để phát huy năng lực cá nhân. Người tài được trọng dụng nhiều, thì những tiết dạy hiện đại, thu hút ngày một nhiều hơn, cũng là cách để nhà trường giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục…

Lợi thế của Trường THPT chuyên Vị Thanh trong công tác xây dựng trường chuẩn là lực lượng cán bộ, giáo viên giàu năng lực, yêu nghề, có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết. Chính đó là đòn bẩy để trường nâng cao chất lượng giảng dạy làm nền tảng cho trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2008-2009, Trường THPT chuyên Vị Thanh được thành lập. Khi đó, trường chỉ có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên, chưa có 1 thạc sĩ nào, cơ sở vật chất khá hạn chế, chỉ có 18 phòng học và phòng làm việc, 217 học sinh với 12 lớp ở 3 khối lớp 10, 11 và 12. Do mới đi vào hoạt động nên tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường chỉ đạt có 96,96%, 56% học sinh đậu đại học nguyện vọng 1… Nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh về cơ sở vật chất và quyết tâm nỗ lực của nhà trường, đến nay chất lượng dạy học ở trường ngày càng vươn cao. Hiện tại, trường đã có 75 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, với 100% giáo viên đạt chuẩn, có 29 giáo viên có trình độ thạc sĩ...

Chất lượng được khẳng định

Năm học 2015-2016, trường có 93 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 22 học sinh đạt giải cấp quốc gia và khu vực, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường chiếm hơn 95%, có trên 83% học sinh lớp 12 đậu đại học nguyện vọng 1… và kết quả những năm học trước cũng luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh. Thầy Nguyễn Nhựt Trường, giáo viên dạy môn địa lý, thổ lộ: “Tôi rất vui khi được giảng dạy tại trường. Được trao đổi và được sống trong môi trường sư phạm tâm huyết này nên tôi càng thấy thêm yêu nghề và quyết tâm hơn với công việc mình. Trong đó, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy là cách để tôi góp sức cùng nhà trường xây dựng trường đạt chuẩn”. Thầy Trường đã có thời gian giảng dạy trên 13 năm. Với những kinh nghiệm của mình, trong 10 năm thầy tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi thì đã có 5 em đạt giải ba, khuyến khích cấp quốc gia môn địa lý và hàng chục học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đội ngũ giáo viên tâm huyết giúp chất lượng giáo dục được khẳng định. Em Ngô Ngọc Lạc, học sinh lớp 12H, vừa đạt giải khuyến khích môn địa lý cấp quốc gia, chia sẻ: “Em rất hãnh diện khi mình là học sinh của trường. Học tại đây, em được thầy cô trang bị cho mình rất nhiều kiến thức nâng cao, bổ ích. Em rất mừng vì mình đã không phụ lòng thầy cô mong đợi”.

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho hay: “Đạt chuẩn quốc gia là niềm vui rất lớn đối với toàn thể nhà trường. So với kế hoạch trễ hơn 1 năm nhưng chúng tôi thấy mình vươn lên bằng chính chất lượng của nhà trường. Bằng nhiều giải pháp, nhà trường sẽ tích cực nâng cao hơn chất lượng dạy và học, chủ động tăng cường đầu tư cho giáo dục mũi nhọn, đây là cách để nhà trường khẳng định thương hiệu của mình với các trường bạn trong khu vực. Bên cạnh đó, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập để giữ vững tỷ lệ 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, tăng tỷ lệ học sinh xét tuyển đậu vào đại học nguyện vọng 1…”.

Từ 18 phòng học và phòng làm việc ban đầu, đến nay trường đã có 33 phòng học, 2 hội trường, 2 phòng tin học, 3 phòng công nghệ thông tin, thư viện, thiết bị dạy và học được đầu tư hiện đại, 3 phòng thực hành lý - hóa - sinh… cơ sở vật chất được đầu tư khang trang đã giúp trường vươn lên đạt chuẩn cuối năm 2016.

Kết thúc học kỳ I năm học 2016-2017, trường có 767 học sinh với 22 lớp học, có trên 95,8% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi, học sinh có hạnh kiểm tốt đạt hơn 96%, tương đương so với học kỳ I năm học trước…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>