Những ngày đầu đi học lại

05/03/2020 | 19:30 GMT+7

Học sinh khối THPT đã trở lại trường học tương đối đầy đủ. Cùng với tập trung dạy và học, công tác phòng, chống dịch bệnh được các trường chuẩn bị chu đáo, chủ động và hiệu quả.

Các trường quan tâm đặc biệt việc nâng chất lượng nhưng không lơ là công tác phòng chống dịch.

Đảm bảo sĩ số, tạo tâm lý thoải mái

Chăm chú nghe giáo viên giảng bài môn ngữ văn, từng nhóm chia nhau làm một đoạn văn thể hiện những hoạt động tự phòng chống dịch Covid-19 bên gia đình, em Mai Khánh Tân, học sinh lớp 11CB5, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tiết học của chúng em rất nhẹ nhàng. Thầy cô mở đầu bằng trao đổi, chia sẻ với chúng em những hoạt động, cung cấp thêm thông tin về cách thức phòng chống dịch bệnh, sau đó vào phần bài học. Em thấy không khí học tập rất vui tươi, thoải mái. Giờ học với em hấp dẫn và thu hút lắm, dễ tiếp thu bài”.

Bỏ qua tâm trạng lo ngại khi dịch bệnh xuất hiện thời gian qua để đến lớp, em Nguyễn Việt Hòa, học sinh lớp 11A, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thổ lộ: “Em đã tự trang bị khẩu trang cho mình khi đến lớp. Nhớ kỹ các kỹ năng đã được thầy cô hướng dẫn để chủ động phòng, chống dịch. Tụi em không đùa giỡn, tụ tập nói chuyện nhiều vào giờ ra chơi nữa để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhau. Đến lớp, em tập trung hết vào việc học, em đã lên kế hoạch học tập tốt hơn, khoa học hơn để giữ vững thành tích học sinh giỏi của mình”.

Để có không khí học tập tốt, các trường THPT thời gian qua đã thực hiện chủ động, hiệu quả các biện pháp nhằm đảm bảo sĩ số lớp sau đợt nghỉ khá dài. Ông Khưu Hoàng Đệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, cho biết: “Đến thời điểm này, các học sinh của trường đã trở lại học khá đầy đủ. Trường tăng cường công tác tuyên truyền trong học sinh và phụ huynh các em. Thông qua mạng xã hội, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp chủ động liên hệ thông báo lịch học cho học sinh, theo dõi, nắm bắt tình trạng sức khỏe của các em, hỗ trợ học sinh các kỹ năng phòng chống dịch bệnh để giúp các em yên tâm đến trường khi có lịch học. Cùng với đó là thống kê học sinh có người thân từ nước ngoài về để rà soát, cho học sinh nghỉ học theo quy định”.

Lo học và lo phòng dịch

Cùng với việc ổn định tâm lý, để học sinh yên tâm đến trường, Trường THPT Chiêm Thành Tấn đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong nhà trường, như lắp thêm 6 bồn rửa tay tại nhà giữ xe, đường đi từ lớp xuống căn tin trường, trước sân trường, tại mỗi bồn rửa tay được nhà trường bố trí xà phòng rửa tay. Nhà trường đã chủ động làm tốt công tác thống kê học sinh có người thân từ nước ngoài về đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Ông Khưu Hoàng Đệ cho biết thêm: “Qua rà soát trường có 16 trường hợp, tuy nhiên các người thân này của các em học sinh đều đã trở về nước trước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay”.

Điểm nhấn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các trường học chính là việc chủ động, kịp thời và trách nhiệm của ban giám hiệu, giáo viên nhà trường. Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng, tạo không khí học tập phấn khởi, hấp dẫn cho học sinh, để các em thoải mái tiếp thu bài tốt sau kỳ nghỉ kéo dài, thì công tác phòng chống dịch của trường cũng luôn được tập trung thực hiện, không lơ là, chủ quan. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Thông qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nhà trường nhắc nhở học sinh tự bảo vệ sức khỏe của mình, vệ sinh lớp học gọn gàng, không đi chơi hạn chế tụ tập nơi đông người… Biên tập các tin, bài, các hướng dẫn phòng chống dịch phát qua loa phát thanh của nhà trường để học sinh nắm rõ hơn các kỹ năng cần thiết trong phòng chống dịch Covid-19. Trường đã treo, dán các băng rôn tuyên truyền, Quy trình rửa tay thường quy theo hướng dẫn và các khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh….”. Trường cũng đã tự chế 5 bồn rửa tay di động. Thống kê học sinh có thân nhân từ nước ngoài về. Qua thống kê trường có 2 trường hợp học sinh có người thân từ Hàn Quốc về. Trong đó có 1 học đã được cho nghỉ học để tự cách ly tại nhà, 1 trường hợp học sinh tiếp tục đến trường vì người thân đã trở về nước trước đó 20 ngày, không thuộc diện cách ly theo dõi sức khỏe.

Em Trần Hoàng Luân, học sinh lớp 12T2, Trường THPT Tân Long, chia sẻ: “Em cảm thấy rất yên tâm khi đến trường học những ngày qua. Thầy cô trường luôn tạo điều kiện để chúng em được học tập an toàn trong mùa dịch. Nhất là việc bố trí thêm 5 bồn rửa tay di động bằng thau nhựa được đặt tại sân trường, đã giúp chúng em vệ sinh tay được dễ dàng, tiện lợi”.

Ngoài cách làm chủ động, kịp thời, sáng tạo của Trường THPT Tân Long, các trường khác như THPT Phú Hữu, THPT Hòa An… đã có giải pháp tình thế trong mùa dịch này đó là mang một số bồn rửa tay chưa sử dụng trong phòng thí nghiệm thực hành, lắp ráp di động tạm thời để cho học sinh tiện lợi trong việc vệ sinh tay. Mua thêm thiết bị kiểm tra thân nhiệt, để đo kiểm tra học sinh trước khi vào cổng trường…

 Sáng ngày 2-3, học sinh các trường THPT, học sinh tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong địa bàn tỉnh đã trở lại trường sau những ngày nghỉ phòng chống dịch Covid-19. Việc học sinh trở lại trường được thực hiện khá tốt và đi vào học tập nề nếp ngay, nhằm kịp tiến độ theo kế hoạch. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó  Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Các em học sinh đã trở lại trường học rất nghiêm túc. Học sinh ở trường rất ham học, nên việc bỏ học là không có. Khi học sinh trở về các lớp học, tôi thấy các em rất háo hức. Riêng về công tác phòng chống dịch, trường mua thêm 2 máy đo thân nhiệt, bố trí thêm cơ số thuốc để sử dụng khi cần, mua và lắp ráp thêm 10 bồn rửa tay bằng sứ tại các vị trí thuận tiện cho học sinh vệ sinh tay. Trường tập trung bố trí lịch dạy học chính khóa vào buổi sáng. Bên cạnh đó, thông báo cho phụ huynh đưa rước con hạn chế vào trường để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 cho con em mình”.

Các trường THPT trong địa bàn tỉnh đã rất quan tâm và hỗ trợ các em học sinh lớp 12 trong việc ổn định việc học sau những ngày nghỉ phòng chống dịch, để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho hay: “Năm nay, việc thi cử của học sinh lớp 12 tuy không có nhiều thay đổi, nhưng chúng tôi luôn động viên học sinh không được lơ là, chủ quan. Các em phải học đến đâu, chắc đến đó. Nhà trường cũng đã giao cho giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đến lớp hỗ trợ học sinh, tránh tình trạng lơ đãng việc học hành…”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thời gian qua, các trường đã rất chủ động, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều trường đã có cách làm hay trong việc trang bị thêm các bồn rửa tay để học sinh vệ sinh, đảm bảo an toàn sức khỏe. Riêng học sinh các em đến trường với ý thức học tập tốt. Tuy nhiên, tôi đề nghị các trường tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh, không được chủ quan, lơ là, sau mỗi buổi học nhắc nhở học sinh vệ sinh lớp học gọn gàng, sạch sẽ. Tiếp tục khảo sát số học sinh có thân nhân ở chung nhà hiện đang cách ly tại nhà nếu có, để cho nghỉ học cách ly theo quy định, có báo cáo với ngành y tế những trường hợp này. Với những học sinh có biểu hiện ho, sốt, phải tiến hành chăm sóc y tế và thông tin đến cơ sở y tế gần nhất”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>