Nhiều phương án đảm bảo an toàn kỳ thi quan trọng

17/06/2021 | 08:27 GMT+7

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang gần kề. Chủ động, trách nhiệm, có phương án tổ chức kỳ thi an toàn trước mọi tình huống được ngành giáo dục và đào tạo đặc biệt quan tâm.

Máy sát khuẩn tay được bố trí tại điểm thi Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh.

Ba phương án dự phòng

Ngành giáo dục và đào tạo đã đề ra 3 phương án trong trường hợp các thí sinh có liên quan đến Covid-19 dự thi.

Phương án 1: tính đến trước ngày làm thủ tục dự thi (ngày 6-7), Hậu Giang có thí sinh diện F1, F2 thì Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị thị xã Long Mỹ có liên quan bố trí các thí sinh là đối tượng F1 dự thi tại điểm thi đặt tại Trung tâm Văn hóa thị xã Long Mỹ, đảm bảo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đối tượng F2 sẽ dự thi tại phòng riêng của mỗi điểm thi, thay vì tổ chức thi cho thí sinh thuộc đối tượng F1 thi tại các điểm cách ly tập trung như dự kiến ban đầu.

Phương án 2: Hậu Giang có cas mắc Covid-19 cộng đồng và kiểm soát được, nhưng có số lượng F1 là thí sinh đăng ký dự thi khá lớn. Đối tượng F0 (nếu có) sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét đặc cách tốt nghiệp theo hướng dẫn. Đối tượng F1 sẽ thi vào đợt sau, đối tượng thí sinh F2 dự thi tại phòng riêng của mỗi điểm thi.

Phương án 3: Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và số cas mắc cộng đồng nhiều, có giãn cách xã hội, tỉnh tập trung tất cả các nguồn lực phòng, chống dịch thì sẽ tạm dừng tổ chức kỳ thi và đăng ký Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi đợt sau khi bảo đảm đủ các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Ngành giáo dục và đào tạo đã cùng các địa phương tích cực chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo kế hoạch. Chúng tôi đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để xây dựng các phương án tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19. Việc tính toán và dự phòng trước nhiều tình huống có thể xảy ra nếu trường hợp tỉnh có thí sinh liên quan đến Covid-19 dự thi là cách đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn”.

Rà soát kỹ lưỡng, trách nhiệm trong phòng chống dịch

Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã dự tính không tổ chức cho các thí sinh có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 thi tại phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi, mà đề nghị ngành giáo dục và đào tạo bố trí thi tại điểm thi riêng đặt tại Trung tâm Văn hóa thị xã Long Mỹ, dự kiến sẽ bố trí 4 phòng thi tại điểm này. Việc rà soát, nắm kỹ lưỡng, chặt chẽ những đối tượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 được thị xã khẩn trương thực hiện”.

Trên địa bàn thị xã Long Mỹ có 2 điểm thi, đặt tại Trường THPT Tân Phú và Trường THPT Long Mỹ, với 914 thí sinh. Điểm thi Trường THPT Long Mỹ có số lượng thí sinh dự thi đông nhất, với 687 thí sinh, điểm thi này bố trí 30 phòng thi, 2 phòng chờ. Đây cũng là đơn vị được đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao vì có số lượng thí sinh tự do và thí sinh thuộc hệ giáo dục thường xuyên tham gia thi nhiều. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhắc nhở đến toàn bộ học sinh lớp 12 và giáo viên ôn tập của trường là tuyệt đối không đi ra ngoài tỉnh để đảm bảo an toàn trước kỳ thi”. 

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được yêu cầu đặc biệt chú ý tại các điểm thi.

Các địa phương khác cũng đang có nhiều nỗ lực, chủ động trong phòng, chống dịch. Ông Tống Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo y tế huyện phối hợp chặt chẽ với các điểm thi để đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi trước dịch Covid-19. Trước kỳ thi sẽ thành lập đoàn kiểm tra, nhắc nhở các quán ăn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng dịch tốt. Trước ngày diễn ra kỳ thi sẽ tiến hành phun xịt Clromin-B tại tất cả các phòng thi. Quan trọng nhất là giải pháp tuyên truyền để thí sinh không tập trung đông và giãn cách theo “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế”.

Kỳ thi năm nay đặc biệt hơn kỳ thi năm rồi, phải tính toán kỹ đến việc bảo đảm an toàn cho các thí sinh cũng như lực lượng phục vụ kỳ thi. Việc tổ chức thi trong khu cách ly rất phức tạp, điểm thi riêng đòi hỏi nhiều điều kiện, trong khi để thí sinh mặc đồ bảo hộ đến một địa điểm thi tập trung cần nhiều giải pháp kỹ thuật cũng như sự hỗ trợ của lực lượng y tế. Đó là chưa kể lực lượng cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi tại các khu cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ phải cách ly theo quy định phòng chống dịch. Ngoài ra, phải dự tính đến khả năng lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi...

Toàn tỉnh có 6.839 thí sinh dự thi, tỉnh bố trí 19 điểm thi, đặt tại 19 trường THPT, THCS, với tổng số 303 phòng thi, mỗi điểm thi đều có bố trí 2 phòng thi dự phòng, 4 cán bộ coi thi dự phòng. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đã đi và về từ các địa phương đang có dịch phải nghiêm túc thực hiện khai báo y tế. Các học sinh cần giữ an toàn tuyệt đối cho bản thân, gia đình để đảm bảo tham gia và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Các trường THPT là địa điểm tổ chức thi phải tiến hành tổng vệ sinh, sát khuẩn đến từng phòng thi, chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư phòng dịch Covid-19 như: máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, hệ thống nước rửa tay hợp vệ sinh. Thực hiện tốt “Thông điệp 5K”…

Cán bộ, giáo viên, thí sinh tham gia kỳ thi đều phải khai báo y tế trước kỳ thi 3 ngày

 

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, lưu ý: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang tới gần, các địa phương cần tiếp tục chủ động phối hợp với các nhà trường nắm bắt tình hình diễn biến của dịch Covid-19, sàng lọc thí sinh để phân thành các diện F0, F1, F2, sẵn sàng có giải pháp để chủ động. Toàn bộ cán bộ, giáo viên, thí sinh tham gia kỳ thi đều phải khai báo y tế, công tác rà soát, khai báo y tế hoàn thành trước kỳ thi 3 ngày gửi về Sở Y tế rà soát, kiểm tra… Ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương có những giải pháp tốt nhất để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các em. Các em cần giữ gìn sức khỏe, nỗ lực ôn tập để có được kết quả cao trong kỳ thi”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>