Ngôi trường khởi điểm cho nhiều nhân tài

17/01/2018 | 09:41 GMT+7

Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A đã có nhiều bước tiến vượt bậc và đáng tự hào trong sự nghiệp “trồng người”. Từ mái trường này đã đào tạo, bồi dưỡng biết bao thế hệ học trò tài năng.

Ông Trần Thanh Mẫn (phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, là cựu học sinh của trường,trong đợt về thăm nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Tầm Vu.

Tự hào 50 năm xây dựng và phát triển

Trường THPT Tầm Vu được thành lập từ năm 1968, tiền thân là Trường Trung học tỉnh - hạt Rạch Gòi. Ban đầu chỉ có 2 phòng học, 2 lớp với 4 giáo viên. Khóa học đầu tiên có 112 học sinh. Ông Nguyễn Kỳ Việt, Hiệu trưởng đầu tiên của trường (1968-1973), kể lại: “Khi mới thành lập, trường gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và giáo viên. Niên học đầu tiên được khai giảng vào ngày 2-1-1969. Vì chưa có xây dựng được trường nên hội phụ huynh học sinh đã mượn tạm 2 phòng học của trường tiểu học để làm nơi học tập. Sau đó, hội phụ huynh học sinh mới có kế hoạch mua đất xây dựng trường, mỗi năm xây dựng lần lần. Trong giai đoạn khó khăn, chiến tranh khốc liệt nhưng phụ huynh, học sinh luôn sát cánh cùng với nhà trường quan tâm chăm bồi việc học cho con cái mình. Đó chính là động lực để tập thể giáo viên trường phấn đấu hết sức mình”. Các thầy cô giáo thế hệ đầu đã có ý thức tự chủ ngay từ những ngày đầu thành lập trường. Không có trường thì chủ động xin mở trường, chưa có phòng học thì mượn tạm phòng học rồi tìm đất cất trường, chưa có đủ giáo viên thì mời giáo viên đang giảng dạy cấp dưới dạy kiêm nhiệm cùng 1-2 giáo viên nòng cốt, dần dần hình thành đội ngũ giáo viên cơ hữu.

Từ năm 1969 đến 1975, phụ huynh học sinh đóng góp xây dựng khu văn phòng lầu (dấu tích còn lại hiện nay là 11 phòng dãy trước, 4 phòng khu sau cấp 4). Từ chỗ học sinh chỉ hơn trăm người năm học đầu, đến năm học 1974-1975 đã có 1.286 học sinh, với 23 lớp cấp 2, 8 lớp cấp 3. Sau ngày miền Nam giải phóng, Trường Trung học tỉnh - hạt Rạch Gòi đổi tên thành Trường cấp 2, 3 Rạch Gòi. Năm học 1976-1984, trường tách ra thành Trường Phổ thông cấp 3 Rạch Gòi và Trường Phổ thông cơ sở Thạnh Xuân 1, sau đó đổi tên thành Trường PTTH Châu Thành 1, đến năm 1992 đổi tên thành Trường THPT Tầm Vu 1 (với 2 cấp học là cấp 2, 3). Sang năm học 2011-2012 tách ra thành Trường THPT Tầm Vu 1 và Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam, đến năm 2014 đổi tên thành Trường THPT Tầm Vu cho đến nay.

Năm 2016, UBND tỉnh đã cho trường tiếp nhận thêm cơ sở vật chất Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang cơ sở tại Rạch Gòi (nằm tiếp giáp với trường với diện tích 5.000m2 gồm 20 phòng), đã đưa quy mô hiện tại toàn trường đạt hơn 9.000m2 với 70 phòng học và phòng chức năng, các trang thiết bị dạy và học hiện đại. Ông Bùi Thế Nghi, Hiệu trưởng trường giai đoạn 1976-1979, bộc bạch: “Yếu tố tạo nên thành công trong đào tạo của nhà trường chính là sự đoàn kết của đội ngũ thầy cô giáo, sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh và nhất là các em học sinh. Chúng tôi thấy mừng vì từ mái trường này nhiều em học sinh đã thành đạt trở thành người có ích, cống hiến sức mình cho quê hương”.

Tiếp nối truyền thống

Trải qua 50 năm, trường đã đào tạo hàng vạn học sinh tốt nghiệp lớp 12. Nhiều cựu học sinh đã trở thành lãnh đạo đứng đầu các cơ quan Đảng, Nhà nước, các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội của Hậu Giang, cũng như các tỉnh, thành khác… Điển hình như ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Từ mái trường này đã có 14 tiến sĩ, 4 nghiên cứu sinh…

Là một trong những cựu học sinh trưởng thành từ mái trường này và trở thành giáo viên nhà trường, cô Lê Duy Phượng, giáo viên dạy môn lịch sử của trường, thổ lộ: “Tôi luôn nỗ lực đổi mới phương pháp dạy để góp sức mình vào việc truyền lòng đam mê sự yêu nghề với từng thế hệ học trò”.

Trường THPT Tầm Vu hiện có 65 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, 100% giáo viên đều đạt chuẩn và vượt chuẩn, 7 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Năm học 2016-2017, trường có trên 99% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt, trên 56% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi. Đặc biệt có 90 học sinh đậu đại học hệ chính quy. Trong 3 năm trở lại đây, trường có trên 100 học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia… với chất lượng dạy và học ngày càng khẳng định. Năm 2016 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Tiếp nối truyền thống hiếu học, lĩnh vực khuyến học - khuyến tài được xem là điểm mạnh của nhà trường khi cựu học sinh Lê Thanh Phương không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ bằng tiền cho học sinh khó khăn mà còn nhận hỗ trợ hàng tháng 3 triệu đồng cho 1 em học sinh khi đậu vào các trường đại học uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh như Đại học Y Dược, Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên… 5 năm qua, có hơn 130 sinh viên được tài trợ với số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên nhà trường đang tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết học để thu hút, tạo sự hấp dẫn cho học sinh. Tiếp tục duy trì mô hình “Đảng viên đỡ đầu học sinh lớp 12 yếu, kém” được Đảng bộ nhà trường bắt tay vào thực hiện năm học 2010-2011 đến nay. Để hỗ trợ những em có nguy cơ rớt tốt nghiệp, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc các em đang vấp phải… nhà trường quyết tâm năm học 2017-2018, có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT”.

Sau 50 năm, Trường THPT Tầm Vu đang phát huy tối đa nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và xã hội để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người”, tiếp tục khẳng định thương hiệu lớn trong giáo dục phổ thông của Hậu Giang.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>