Nền tảng vững chắc để học sinh vươn xa

02/01/2019 | 07:53 GMT+7

15 năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, UBND, HĐND, các ban, ngành, đoàn thể và người dân cấp học mầm non đã có nhiều khởi sắc, tự tin khẳng định chất lượng nuôi dạy trẻ.

Các trường mầm non, mẫu giáo nỗ lực xây dựng các mô hình học tập lấy trẻ làm trung tâm.

Nhiều trường khoác áo mới

Cách đây 15 năm, nhắc đến giáo dục Hậu Giang thì nhiều người nhớ ngay đến vùng sông nước trắc trở, tỷ lệ học sinh bỏ học cao, giáo viên chưa đạt chuẩn còn nhiều, mạng lưới trường lớp còn rất hạn chế… Khi ấy, khổ nhất là bậc học mầm non. Sau khi chia tách tỉnh, mạng lưới trường lớp của bậc học này phân tán, hầu hết học nhờ, học gửi ở các trường tiểu học, nhà dân. Đặc biệt khi đó còn có 13 “xã trắng” trường mầm non, mẫu giáo. Lúc đó, khó khăn nhất là các huyện vùng sâu như Long Mỹ, Phụng Hiệp, Châu Thành A, chuyện cô trò trùm cao su che mưa ngồi học trong lớp không phải là chuyện hiếm hoi. Bởi thời gian đó, trong số hơn 360 phòng học bậc học mầm non thì có đến 152 phòng học tre lá, tạm bợ, tỷ lệ chiếm hơn 42%.

Vừa được đưa vào sử dụng công trình giai đoạn 2 với 6 phòng học mới và 6 phòng chức năng rất hiện đại trong năm học 2018-2019, với cô và trò Trường Mầm non Vàng Anh, huyện Châu Thành A là một niềm vui khôn tả. Bà Lương Thị Quỳnh Vân, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi đến nay phòng lớp của trường đã được đầu tư xây dựng mới, đầy đủ, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu nuôi dạy trẻ. Với chúng tôi đây là một động lực rất lớn để nhà trường nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2018”. Trường Mầm non Vàng Anh hiện có 12 phòng học, 9 phòng chức năng. Trường đang chăm sóc và nuôi dạy 380 trẻ với 11 nhóm, lớp. Năm học 2017-2018, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì giảm… Đây cũng là 1 trong 13 công trình mà tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng mới để “xóa trắng” xã không có trường mầm non mẫu giáo vào năm 2013.

Hiệu quả từ Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Thấu hiểu những khó khăn của các trường, năm 2006 Tỉnh ủy, UBND tỉnh chọn là năm đầu tư cho giáo dục, nhiều trường lớp đã được xây dựng theo hướng kiên cố hóa. Và dấu ấn quan trọng của bậc học mầm non là năm 2013, khi tỉnh đề ra mục tiêu là tập trung đầu tư cho bậc học mầm non, mẫu giáo. Trong đó, tập trung xây dựng hoàn thành 13 điểm trường mầm non, mẫu giáo trọng điểm ở 13 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, đã “xóa trắng” xã chưa có trường mầm non, mẫu giáo. Theo đó, nhiều ngôi trường khang trang, với trang thiết bị hiện đại đã được đưa vào hoạt động từ các nguồn hỗ trợ như: Trường Mẫu giáo Họa Mi, thị xã Long Mỹ, với kinh phí xây dựng 22 tỉ đồng; Trường Mẫu giáo Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ huyện Phụng Hiệp với kinh phí xây dựng hơn 28 tỉ đồng… Và điều này góp phần vào thực hiện thành công Đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 vào năm 2015. Theo đó, tổng vốn đầu tư để xây dựng trường mầm non, mẫu giáo là 218,02 tỉ đồng, trong đó vận động xã hội hóa 163,2 tỉ đồng, vốn đối ứng của Nhà nước 54,840 tỉ đồng.

Trong niềm vui nhìn thấy các em học sinh ở một xã vùng sâu được học tập trong một ngôi trường mới, khang trang, sáng, đẹp, cô Phạm Hoa Mai, giáo viên Trường Mẫu giáo Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trường chúng tôi được bàn giao và đưa vào sử dụng hồi năm học 2012-2013. Trường, lớp khang trang, nhiều đồ dùng dạy học cho các em, chúng tôi thấy vui và phấn khởi vô cùng. Tại đây, các cháu có thể thoải mái học tập, vui chơi với những hoạt động bổ ích”. Việc xây dựng điểm chính với 4 phòng học và 5 phòng chức năng khang trang, hiện đại, đầy đủ trang thiết bị đã tạo an tâm cho cả phụ huynh và giáo viên.

Thành phố Vị Thanh là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành Đề án PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi vào năm học 2012-2013. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Với quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã “về đích” vào năm 2012, sớm hơn kế hoạch 1 năm. Lợi ích mang lại từ đề án đã giúp ngành phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, việc vận động trẻ đến trường thuận lợi hơn rất nhiều”. Hiện nay, thành phố Vị Thanh có 10 trường mầm non, mẫu giáo. Trong đó, 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Thành phố Vị Thanh đang là lá cờ dẫn đầu tỉnh nhiều năm liền về công tác nuôi dạy trẻ.

Nỗ lực nâng chất lượng

Là trường được chọn xây dựng mô hình điểm trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020” của tỉnh, Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ đã luôn nỗ lực, chủ động thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức lớp học và các hoạt động khơi gợi sự ham học và khám phá của trẻ. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Quá trình thực hiện chuyên đề, trường đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Nhờ chủ động trong triển khai thực hiện chuyên đề mà trẻ ở trường ngày càng nhạy bén, năng động và phát triển năng khiếu toàn diện”.

Bên cạnh đó, việc không ngừng nâng cao về chất lượng, phát triển về số lượng đội ngũ giáo viên mầm non cũng là giải pháp để ngành nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Được biết, hiện tại tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn của ngành học mầm non 100%, trong đó trên chuẩn của giáo viên là 78% (khi mới chia tách tỉnh tỷ lệ giáo viên trên chuẩn chỉ 3 người với 0,73%).

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “15 năm là khoảng thời gian không dài nhưng là một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của ngành giáo dục và đào tạo. Chúng tôi rất mừng vì từ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, mạnh thường quân mà diện mạo trường lớp ngày càng khang trang, hiện đại, chất lượng nuôi dạy trẻ ở các trường ngày càng cao. Các giáo viên đã tích cực chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, giảng dạy tâm huyết tạo niềm tin cho phụ huynh và xã hội. Từ đó, ngành sẽ tiếp tục thực hiện chủ động hơn nhiệm vụ “trồng người”, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân đã trao”.

Năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 43 trường mầm non, mẫu giáo, không có trường nào đạt chuẩn quốc gia, với 554 nhóm, lớp. Qua 15 năm phát triển, con số này đã tăng gấp đôi với tổng số 86 trường mầm non, mẫu giáo (trong đó có 1 trường mầm non tư thục) với 1.021 nhóm lớp, số trường đạt chuẩn quốc gia là 59/86 trường, tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày đạt 100%. Năm 2015, Hậu Giang đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>