Nâng chất ở hệ thường xuyên

27/02/2018 | 08:03 GMT+7

Nhờ đổi mới phương pháp dạy và học kết thúc học kỳ 1, chất lượng học sinh đang theo học hệ giáo dục thường xuyên ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX), được nâng lên rõ rệt.

Kết quả học tập của học viên ở hệ thường xuyên năm học này được nâng lên rất nhiều.

Mừng vì học sinh tiến bộ

Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành, nói: “Tuy trung tâm không có học sinh được xếp loại giỏi, nhưng rất mừng là vẫn có nhiều em có học lực khá. Năm học này, công tác huy động học sinh ra lớp ở trung tâm cũng khá thuận lợi, đây là điều kiện giúp trung tâm thực hiện tốt chức năng dạy và học. Bên cạnh nâng cao chất lượng, hiện chúng tôi đang tích cực chỉ đạo giáo viên thực hiện công tác duy trì sĩ số từ đây đến cuối năm”. Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành có tổng số 72 học viên theo học hiện có 13 học viên xếp loại khá, 34 học viên xếp loại trung bình và 21 học viên xếp loại yếu. Đặc biệt, ở khối 12 hiện có 100% học viên xếp loại từ trung bình trở lên.

Cũng là một những trung tâm có số lượng học viên khá đông, năm học 2017-2018 nhờ thực hiện tốt được công tác duy trì sĩ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy… chất lượng học viên ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, được nâng lên rõ rệt. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc trung tâm, chia sẻ: “Tình hình học tập của các em năm nay khả quan hơn rất nhiều, cụ thể, tỷ lệ học viên khá đạt 9,7% (tăng hơn 3,2% so với năm học qua), học viên kém chiếm 1,6% (giảm 18,0% so với năm học qua)… Năm học này, học viên của trung tâm cũng đã có được nền nếp tốt, lên lớp các em cũng chăm chú học tập hơn, chất lượng học tập và đạo đức, tác phong của các em cũng tiến bộ hơn”.

Năm học 2017-2018, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A có 103 học viên theo học ở 5 lớp. Sau học kỳ 1, đến nay hiện trung tâm chỉ có 4 học viên bỏ học. Bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng thời gian qua, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A còn tổ chức nhiều hoạt động, phong trào giúp học viên vừa được học tập kiến thức, vừa rèn luyện được các kỹ năng giao tiếp xã hội.

Thời gian qua, các trung tâm còn liên kết với các trường trung cấp nghề để tạo điều kiện cho học viên vừa học văn hóa vừa học nghề, nhờ vậy việc vận động để học sinh không vào được các trường THPT có cơ hội hoàn thành chương trình THPT ở hệ thường xuyên, đủ điều kiện thi lấy bằng tốt nghiệp THPT cũng tương đối thuận lợi.

Khả quan hơn năm học trước

Sau kết quả học kỳ 1, với các học viên yếu, kém, Trung tâm GDTX tỉnh đã chủ động tăng cường phụ đạo thêm để giúp các em cải thiện kết quả học tập cho học kỳ tiếp theo. Ông Võ Tấn Tài, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên theo dõi thường xuyên tình hình học tập của các em, nhất là học sinh yếu, kém và các em ở khối 12. Do đa phần học viên ở hệ thường xuyên thường mất các kiến thức cơ bản, nên khi giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, thì các em rất khó theo kịp bài”. Với 75 học viên đang theo học tại Trung tâm GDTX tỉnh, kết thúc học kỳ 1, trung tâm có 11 em được xếp loại khá và 50 em được xếp loại trung bình.

Nếu ở các trường THPT việc học sinh được xếp loại khá giỏi là việc bình thường, thì ở hệ GDTX để học sinh đạt kết quả học tập xếp loại khá, trung bình là cả một sự cố gắng của giáo viên và học viên. Qua kết quả học kỳ 1 của năm học 2017-2018, cho thấy tình hình học tập của học viên ở các trung tâm có nhiều tín hiệu khả quan hơn năm học trước, đó là tiền đề quan trọng để các trung tâm định hướng tốt hướng đi cho mình, cũng như trong thu hút học viên.

Toàn tỉnh hiện có 552 học viên đang theo học ở hệ giáo dục thường xuyên. Tại Trung tâm GDTX tỉnh có 75 học viên; Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vị Thủy 112 học viên; Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Long Mỹ là 100 học viên; Trung tâm GDNN-GDTX huyện Long Mỹ 16 học viên; Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phụng Hiệp là 36 học viên; Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Ngã Bảy 42 học viên; Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành 72 học viên và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A là 99 học viên.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>