Năm học mới - Tự tin chờ đón “mùa vàng”

05/09/2018 | 09:21 GMT+7

Với phương châm “Thầy dạy tốt - Trò học tốt”, ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang đang đặt nhiều niềm tin vào năm học mới gặt hái nhiều thành công, giữ vững kết quả đạt được và nâng cao hơn chất lượng giáo dục, đào tạo cho tỉnh nhà.

Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, nỗ lực dạy tốt, học tốt.

Khí thế năm học mới

Bên những tiếng học “ê” “a”, các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, đang phấn khởi học tập cùng thầy cô mình. Em Trương Hải Tình, học sinh lớp 4A2, chia sẻ: “Mục tiêu trong năm học này của em là sẽ cố gắng rèn chữ viết thật đẹp để tiếp tục được chọn tham gia Hội thi viết chữ đẹp cấp tỉnh. Em sẽ mang giải thưởng về tặng cô giáo và mẹ em. Để làm được điều đó, em sẽ học tốt các môn học ngay trên lớp để có thêm thời gian luyện chữ tại nhà”. Trường Tiểu học Kim Đồng là một trong những trường tiểu học được đánh giá cao về chất lượng trong toàn tỉnh. Nơi đây được xem là cái nôi đào tạo ra những học sinh năng động, giỏi và sáng tạo. Kết thúc năm học 2017-2018, thầy và trò của trường đã xuất sắc mang về hơn 60 giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh, 100% học sinh hoàn thành chương trình học. Trường tiếp tục được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2017-2018.

Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ, mỗi cán bộ, giáo viên là một tấm gương sáng để học sinh noi theo, giáo viên chủ động đổi mới, nâng cao phương pháp dạy và học... Chính là cách nhà trường giữ vững chất lượng dạy và học nhiều năm liền”. Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Kim Đồng phấn đấu hoàn thành các tiêu chuẩn để được kiểm tra tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là mục tiêu mà nhiều năm nay do sĩ số học sinh trên lớp khá đông mà trường chưa kiểm tra công nhận chuẩn được. Hiện nhà trường có hơn 1.260 học sinh với 30 lớp học. Năm học mới, trường sẽ triển khai thực hiện mô hình “Học sinh bảo vệ môi trường thông qua hành động nhỏ”.

Tại Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, niềm vui được huyện đầu tư nâng cấp, sửa chữa trường lớp đang xuống cấp, tạo diện mạo mới cho ngôi trường đang tạo khí thế, niềm tin để thầy và trò quyết tâm hơn trong năm học mới. Ông Đặng Thanh Ty, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Năm học vừa rồi, chúng tôi mừng vì trường không có học sinh yếu kém, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt hơn 77%, tăng hơn 7% so với năm học trước là một kết quả vượt ngoài mong đợi. Để có được thành công trên, nhà trường đã tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém, giáo viên chịu khó quan tâm đến hoàn cảnh, năng lực học tập từng em một, kịp thời phát hiện các em vì hoàn cảnh khó khăn mà việc học sa sút để kịp thời hỗ trợ...”. Chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường được đầu tư sơn mới 6 phòng học, nâng nền lót gạch, thay mới một phần cửa ra vào phòng học, cửa sổ, hệ thống điện, làm mới lối đi vào trường…

Tạo đà cho chất lượng

Điểm đột phá trong năm học 2018-2019, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tập trung vào thực hiện Nghị quyết 39 của Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Song song đó, ngành cũng tham mưu UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học một cách đồng bộ theo Nghị quyết 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, theo hướng ghép các điểm lẻ về điểm chính, sáp nhập trường có nhiều cấp học ở những nơi có điều kiện.

Ông Nguyễn Minh Trực, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết, “Năm học 2018-2019, thành phố sẽ xóa 2 điểm phụ trường tiểu học: điểm Mười Mét Ngoài thuộc Trường Tiểu học Trần Quang Diệu và điểm Mười Mét Trong thuộc Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám. Hai điểm này xóa vì có số lượng học sinh trên lớp rất ít, mỗi lớp dưới 15 học sinh”. Trong năm học này, thành phố sẽ không thu học sinh vào lớp 1 ở điểm Vị Hưng thuộc Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và chuyển học sinh khối lớp 5 ở điểm này ra học tại điểm chính (năm học mới điểm Vị Hưng chỉ còn giảng dạy các khối lớp 2, 3, 4), theo kế hoạch sẽ gom dần ở điểm Vị Hưng này để tiến tới xóa điểm gom về điểm trường chính. Theo kế hoạch, ngành giáo dục thành phố Vị Thanh đang phấn đấu gom các điểm trường lại để mỗi xã, phường chỉ có 1 trường ở mỗi cấp học. Thành phố Vị Thanh có 30 trường từ mầm non đến THCS, trong đó, có 10 trường mầm non, mẫu giáo, 14 trường tiểu học, 6 trường THCS.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm học mới này đã được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng. Các điều kiện về cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên, nhân viên, công tác tuyển sinh, hỗ trợ quà, tập cho học sinh nghèo đầu năm học… đều được thực hiện. Tất cả đang chờ đón một năm học mới nhiều niềm tin và chất lượng”. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo tiến hành rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất để nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới các điểm trường, các phòng học... bị hư hỏng. Có 22/23 trường THPT đã được cấp trang thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học, với 1.739 bộ bàn ghế học sinh và giáo viên, 22 bộ bảng chống lóa, 417 bộ máy vi tính, 23 bộ máy in, 10 tủ hồ sơ, 5 màn hình dạy ứng dụng công nghệ thông tin, 23 bộ máy in, 19 cái Projector và một số thiết bị khác… với tổng kinh phí gần 14 tỉ đồng. Để đáp ứng đủ số lượng giáo viên cho năm học mới này, ngành đã tiến hành rà soát biên chế tất cả các trường, sắp xếp, luân chuyển giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Riêng về giáo viên mầm non, ngành đang trình Sở Nội vụ cho hợp đồng  giáo viên.

Tiếng trống khai trường đã điểm, năm học mới đã bắt đầu. Với niềm hân hoan, phấn khởi của thầy và trò, các trường học trong tỉnh nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới, tiếp tục “săn vàng”, săn thành tích cho năm học mới.

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 341 trường từ mầm non đến THPT. Trong đó: có 23 trường THPT, 62 trường THCS, 169 trường tiểu học và 86 trường mầm non, mẫu giáo (tăng 1 trường mầm non so với năm học qua) với dự kiến huy động hơn 156.910 học sinh. Trong đó, nhà trẻ là 2.590 trẻ, mẫu giáo là 27.900 trẻ, tiểu học là 65.000 học sinh, THCS là 44.140 học sinh, THPT là 17.280 học sinh. Toàn tỉnh có trên 59% trường học đạt chuẩn quốc gia...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>