Mục tiêu năm học mới

20/08/2018 | 08:32 GMT+7

Năm học mới 2018-2019 đã bắt đầu, bằng những giải pháp cụ thể các trường học trên địa bàn tỉnh đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Năm học 2018-2019, Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, xây dựng môi trường ngoài sân cho các em tham gia trò chơi dân gian.

Tìm mô hình đột phá

Năm học 2018-2019, niềm vui của thầy và trò Trường Tiểu học Tân Bình 1, huyện Phụng Hiệp, như nhân đôi khi được học trong ngôi trường sáng, đẹp. Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Thanh Ân, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Không gì vui bằng năm học mới nhìn thấy các em học sinh được học trong ngôi trường khang trang, đẹp mắt. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, đến nay 23 phòng học, phòng chức năng của nhà trường đã được sơn, sửa, quét vôi mới tinh. Không chỉ vậy, chúng tôi còn được hỗ trợ xây dựng một nhà bảo vệ. Nhà trường quyết tâm phải đạt được nhiều kết quả dạy và học để khẳng định thương hiệu của nhà trường”. Năm học 2018-2019, trường đang chuẩn bị xây dựng mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn” và duy trì mô hình “Hũ gạo tình bạn” để giúp đỡ những học sinh khó khăn yên tâm đến trường, không bỏ học. Bên cạnh đó, sẽ nhân rộng thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam cho học sinh khối lớp 4 (năm học rồi chỉ có học sinh khối lớp 2, 3 tham gia).

Hay tại Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, với niềm vui được nhận bằng khen của UBND tỉnh vào dịp tổng kết năm học 2017-2018 mới đây, càng tạo động lực dạy tốt - học tốt. Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Là trường vùng sâu, điều kiện học tập của học sinh còn nhiều khó khăn nên trong năm học qua, nhờ việc tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo, quan tâm đến năng lực từng học sinh, tạo sự đam mê để học sinh hứng thú trong từng môn học, đã góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhận được bằng khen UBND tỉnh là một niềm vinh dự, niềm vui lớn của trường trong năm học mới”.

Điểm nổi bật trong năm học qua của Trường THPT Tây Đô là việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chất lượng giáo dục mũi nhọn trong giáo viên và học sinh. Việc khơi gợi tạo niềm đam mê học tập cho học sinh là cách làm thành công của trường. Thầy Nguyễn Hoàng Lăng, giáo viên dạy môn tiếng Anh của trường, chia sẻ: “Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả đồ dùng dạy học trực quan cũng là cách để tôi thu hút học sinh với môn học khó này. Tôi đang có ý tưởng viết một phần mềm học tốt tiếng Anh để hỗ trợ học sinh vùng sâu”.

Hứa hẹn chất lượng

Bà Phạm Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm học mới này, trường sẽ chú trọng giáo dục phát triển vận động chuyên sâu hơn, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng môi trường ngoài sân cho các em tham gia trò chơi dân gian, rèn luyện kỹ năng sống về mặt giao tiếp cho trẻ”. Năm học 2018-2019, trường dự kiến huy động khoảng 290 trẻ với 8 nhóm, lớp. Trong năm học này, dựa trên nguồn học sinh đăng ký, trường sẽ tiếp tục thực hiện mô hình thí điểm để học sinh làm quen với tiếng Anh trong trường mầm non, hướng đến đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ cao hơn.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 23 trường THPT, 62 trường THCS, 170 trường tiểu học và 85 trường mầm non, mẫu giáo, dự kiến năm học 2018-2019 huy động hơn 156.820 học sinh. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Trong năm học mới, sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tăng cường công tác giáo dục đạo đức kỹ năng sống cho học sinh, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, tham mưu UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học một cách đồng bộ theo Nghị quyết 19, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy…”.

Toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh phấn đấu tiếp tục gặt hái được những kết quả dạy và học cao hơn nữa, tạo những dấu ấn quan trọng của năm học đặc biệt - năm học sau 15 năm thành lập tỉnh.

Điểm lại những kết quả nổi bật

Năm học 2017-2018, ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, chất lượng giáo dục các cấp học tăng, tỷ lệ học sinh cấp tiểu học hoàn thành chương trình học chiếm 99,35%, tăng hơn 3,61% so với năm học 2016-2017; cấp THCS có tỷ lệ học sinh khá giỏi 60,71%, cấp THPT tỷ lệ học sinh khá giỏi là 64,19%, có 201/340 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 59,11%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 97,81%... Đây là những tiền đề quan trọng để năm học mới đạt những thành tựu mới.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>