Lớp học hè của bà Năm

04/08/2017 | 02:36 GMT+7

Cứ đến dịp hè là bà con nơi đây lại cảm thấy vui hơn khi nghe tiếng đọc bài rôm rả của học trò tại lớp học miễn phí do bà Lâm Thị Năm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A mở.

Bà Năm quan tâm hỗ trợ học tập cho từng học sinh.

Nếu ai có dịp ghé tới ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, hỏi thăm nhà bà giáo Năm có mở lớp dạy hè miễn phí, thì sẽ nhận được sự chỉ dẫn tận tình và vô số lời khen ngợi của người dân địa phương dành cho bà. Bởi bà Năm đã giúp rất nhiều học sinh nơi đây học tốt hơn bằng chính lòng nhiệt thành của mình. Được biết, bà Năm mở lớp học hè từ năm 2005. Bà Năm chia sẻ: “Nghỉ hưu rồi, ở nhà cũng buồn vì đã quá quen thuộc với tiếng nói, cười của học sinh nên tôi quyết định mở lớp dạy hè cho tụi nhỏ. Đây vừa là vì sự đam mê và lòng yêu nghề giáo, cũng vừa mong muốn lớp học sẽ là một nơi để trẻ vui chơi, học tập an toàn trong dịp hè. Bởi, trẻ vùng nông thôn, không có điều kiện vui chơi như ở thành phố nên những ngày hè rất khó quản lý trẻ, tai nạn đuối nước hay phải bỏ học theo cha mẹ đi làm ăn xa rất nhiều”. Được biết, bà Năm trước khi nghỉ hưu là hiệu trưởng của Trường Tiểu học Tân Thuận 2 (nay là Trường Tiểu học Kim Đồng).

Với kinh nghiệm quản lý lớp và chuyên môn vững vàng nên khi hay tin bà mở lớp là phụ huynh đến gửi con học rất đông. Bà Lưu Ngọc Huệ, ở ấp 4A, xã Tân Hòa, chia sẻ: “Trước đây, cô Năm đã dạy cho tôi. Nhờ cô mà tôi mới được học hành và xây dựng gia đình hạnh phúc như ngày nay. Nên khi biết cô mở lớp, tôi đã gửi con gái đến học hè. Thời gian dạy hè, chỉ hơn 2 tháng nhưng tôi thấy con học có nhiều sự tiến bộ, làm toán nhanh hơn trước rất nhiều”. Bằng sự tâm huyết với nghề, vậy là lớp học được mở ngay tại nhà bà. Từ khi mở lớp đến nay, mỗi dịp hè, bà nhận ít nhất cũng khoảng 60 em theo học. Theo đó bà chia lớp làm 2 ca: buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6: từ 7 giờ đến 9 giờ bà dạy cho trẻ học lớp 2, từ 9 đến 11 giờ bà dạy cho trẻ lên lớp 3. Nói là thời gian quy định như vậy nhưng thấy em nào chưa tiến bộ, bà đều kêu ở lại và ôn lại cho em đó nhiều lần.

Vui mừng vì mình đã đủ điều kiện lên lớp 4, em Trần Ngọc Chăm, học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Kim Đồng, chia sẻ: “Nhờ tham gia lớp học hè của bà Năm mà qua đợt kiểm tra vừa rồi, em từ học sinh chưa hoàn thành chương trình học đã được lên lớp học cùng bạn bè. Em thấy vui lắm và quyết tâm phải chú ý học bài hơn để là lời cảm ơn với bà”.

Thời gian đầu những học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn bà đều miễn phí hết, bà chỉ nhận tiền của những em có hoàn cảnh gia đình khá giả (3.000 đồng/học sinh) để có kinh phí bổ sung bàn ghế bị hư hỏng, phấn, bảng. Tuy nhiên, đã nhiều năm giảng dạy cho học sinh, thấy đối tượng học sinh tham gia lớp học đều khó khăn, miễn phí gần hết nên bà quyết định bắt đầu từ hè này miễn phí cho tất cả học sinh học lớp của bà. Bà Năm nói: “Dạy miễn phí hết nên tôi cũng thấy rất nhẹ lòng. Không lo phụ huynh nghĩ chuyện này kia. Vì thế tôi quyết tâm bằng hết năng lực của mình sẽ cố gắng bổ sung kiến thức cho các em, để học sinh tự tin hơn trong năm học mới”.

Ông Võ Văn Đồn, ở ấp 2A của xã, thổ lộ: “Nhà khó khăn nên việc cho con học hè là một điều rất khó cho gia đình. Cũng may nhiều năm nay, được bà giáo Năm giúp đỡ, dạy học miễn phí cho con tôi nên con mới có sức học tốt như hiện nay. Tôi thấy rất mừng và biết ơn bà Năm nhiều lắm”. Được biết, trong thời gian hơn 2 tháng hè, bà Năm mở lớp dạy cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 4. Do đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã nữa nên bà chỉ mở lớp dạy buổi sáng, từ thứ 2 đến thứ 6 cho học sinh lớp 2, lớp 3 để buổi chiều bà còn có thời gian làm việc ở xã. Không để thời gian trống, bà bố trí cả ngày thứ 7 và chủ nhật để dạy cho học sinh lớp 4. Nhìn những đôi mắt chăm chú làm bài của học sinh, bà Năm cười hiền: “Tôi thấy mừng vì học sinh học tại đây có ý thức học tập rất tốt. Thời gian tới tôi sẽ tích cực tham khảo thêm các cách dạy học hiện đại, khoa học mới hiện nay trên mạng để giúp trẻ tiếp thu bài tốt hơn. Tôi thấy, dạy trẻ chính là dạy bản thân mình. Học, học mãi, học đến khi nào tôi không còn sức để học nữa thôi”.

Và hiện nay, cùng với vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, bà Năm đang tích cực cống hiến sức mình để tạo thêm nhiều niềm vui, động lực cho hội, để mỗi thành viên hội đều sống vui, sống khỏe, sống có ích cho mọi người.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>