Lớp học đặc biệt

01/03/2018 | 08:28 GMT+7

Ở thị trấn Trường Sa có những lớp học đặc biệt. Nơi mà các em bé trên đảo ê a học từng chữ vỡ lòng, học làm người và được giáo dục truyền thống yêu quê hương, biển đảo ngay trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Các em học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 sẽ được học cùng một phòng; lớp 4 và lớp 5 học chung trong một phòng khác.

Theo UBND thị trấn Trường Sa, điều kiện dạy và học ở Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa ngày càng được hoàn thiện. Trường có 2 tầng, với các phòng học khang trang, thư viện, hội trường, đồ dùng dạy học đầy đủ. Đến phòng học của các em, chúng tôi cảm nhận ngay sự ấm áp. Nhiều đồ dùng học tập nơi đây do chính tay các giáo viên của trường thực hiện. Trên tường, bảng góc học tập được trang trí đẹp mắt: Góc tiếng Việt với những chữ được nắn nót rất tỉ mẫn dành cho các em nhỏ mới bắt đầu học đọc, học viết. Góc địa lý có những bức ảnh chụp cảnh vật sinh động. Lại có góc giao thông dán những biển báo, tín hiệu đèn giúp các em tập nhận diện, đọc hiểu…

Ở Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, học sinh được bố trí lớp ghép. Các em lớp 1, lớp 2, lớp 3 sẽ được học cùng một phòng. Tương tự, lớp 4 và lớp 5 học chung trong một phòng khác. Dù điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin bổ trợ cho việc giảng dạy khá ít nhưng giáo viên ở Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa vẫn thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp trong đất liền để cập nhật những điểm mới phục vụ công tác giảng dạy nơi hải đảo.

Thầy Phạm Trung Việt, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, bày tỏ: “Với 5 năm công tác ở đảo, tôi dành cho các em nhỏ ở Trường Sa rất nhiều tình yêu thương, đó là thứ tình cảm của những người thân dành cho nhau. Ngoài nội dung sách giáo khoa, tôi thường dạy phụ đạo để giúp các em học giỏi hơn. Chúng tôi còn giáo dục các em về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp… Bằng tâm huyết và trách nhiệm, tôi tin rằng không riêng bản thân mình mà mỗi giáo viên đến nơi đây công tác sẽ vượt khó và làm rất tốt nhiệm vụ của mình”.

Đối với những người thầy của mình, các em vô cùng kính trọng và gần gũi, chuyện trò quý mến như người thân. Nhiều em học sinh chia sẻ ước mơ thật đẹp của mình với thầy giáo rằng cố gắng học thật giỏi để trở thành chú bộ đội hải quân. Cũng có em muốn sau này trở thành giáo viên để đến những vùng núi, hải đảo giảng dạy… Là những công dân nhí sinh sống và học tập tại hòn đảo tiền tiêu, mỗi em nhỏ nơi đây được đón nhận rất nhiều tình yêu thương từ gia đình, các chú bộ đội và nhất là giáo viên ở trường. Các em lúc nào cũng chăm ngoan, lễ phép và tiếp thu nhanh kiến thức do giáo viên truyền đạt.

Học sinh Lê Thị Khánh Linh, lớp 3, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, chia sẻ: “Ở trường, thầy dạy rất nhiều điều cho chúng em. Trong các môn học, em thích nhất môn toán vì giúp em làm phép tính nhanh nhạy hơn. Ngoài giờ học ở trường, em còn giúp mẹ lau nhà, rửa chén. Em thích nhất là được ngắm nhìn biển vào buổi chiều”.

Sân trường của các em nằm bên những rặng bàng vuông to tướng, tán bàng xanh um xòe rộng che bóng mát rượi. Khuôn viên sân có bố trí chỗ vui chơi cho trẻ. Học sinh thường xúm xít rủ nhau ra chơi trốn tìm, rượt đuổi cười đùa trong giờ giải lao hoặc vào buổi chiều sau lúc tan trường.

Em Nguyễn Trà Mi, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, chia sẻ: “Em thích nhất trò chơi đá banh, đánh cầu lông. Được chơi đùa cùng mấy bạn vui lắm! Em còn thích được nghe thầy kể chuyện nữa. Em muốn học thật giỏi để sau này được phục vụ Tổ quốc…”.

Trung tá Lương Quốc Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, cho biết: Việc dạy và học ở Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa luôn được thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ở đây, các cháu còn được hỗ trợ học tiếng Anh, điều kiện học tập tương đối đầy đủ. Bà con nhân dân ra đây công tác đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chế độ quy định của đảo.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>