Lễ hội mừng xuân cho bé

13/02/2018 | 10:56 GMT+7

Hấp dẫn, ấn tượng, ý nghĩa là những đánh giá chung của giáo viên, phụ huynh và cả các bé khi tham gia Lễ hội mừng Xuân 2018 tại các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh.

Các bé Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, cùng nhau trang trí sân trường ngày tết.

Không gian tết xưa

Đến Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, ngày diễn ra lễ hội, sẽ thấy ngạc nhiên và bị hấp dẫn ngay với việc bài trí các gian hàng hết sức ấn tượng, bắt mắt của cô, trò nhà trường. Tại khu ngày hội hoa xuân của bé với các sản phẩm đều do chính tay cô và trò cắt tỉa từ những vật dụng bỏ đi mà thành từng chậu hoa, cành bông rất đẹp mắt. Hay gian bán hàng tết với đủ các loại nông sản như rau, quả, bánh mứt ngày tết, góc khám phá với các trò chơi như đong nước vào chai, lấy hạt gieo trồng, bé gắn bông. Rồi đến gian hàng ẩm thực, khu tự làm bánh với đủ các loại bánh tét, bánh chưng, kẹo, mứt… để trẻ tự làm.

Dừng chân tại khu bé với trò chơi dân gian, có các trò như tạt lon, ném vòng, kéo mo cau, cò chẹp, cò nhào… Đây là trò chơi mà các em học sinh thành phố rất hiếm được thử. Phấn khởi khi vừa tham gia xong trò chơi kéo mo cau rất hào hứng cùng các bạn, em Nguyễn Hồng Vy, học sinh lớp lá 2, Trường Mầm non Ánh Dương, bộc bạch: “Chơi vui lắm cô ơi, đây là lần đầu tiên con được chơi trò này. Cô còn chỉ con cách gói bánh tét, bánh chưng, xếp con cào cào. Con được làm bà chủ bán đồ tết vui lắm”.

Nhìn các em với đôi bàn tay nhỏ nhắn xẻ đôi cọng lục bình rồi nhét từng cọng lạp xưởng nhỏ vào, rắc ít cát vào trong cọng lục bình rồi đưa bán cho bạn “xong rồi, bánh mì của cô đây”, hay giọng nói nhỏ nhẹ khi các em bán hàng cho khách, rồi từng nhóm học sinh chen nhau treo câu đối, chưng từng chậu hoa vạn thọ tại khu trưng bày tết… lại thấy ấm áp và nhớ tết xưa.

Với trẻ đây không phải là ngày lễ được các cô dựng lại mà thật sự là một không gian thu nhỏ của một làng quê mình ngày tết để các trẻ được tự do thể hiện ý tưởng và trải nghiệm qua các hoạt động. Bà Phạm Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, cho biết: “Trường cho trẻ tự làm, tự trải nghiệm thực tế qua các vật dụng, tổ chức các trò chơi vận động để trẻ được chơi và tự do sáng tạo, chọn lựa khu vui chơi mà các em thích. Chúng tôi muốn từ lễ hội mừng xuân này giúp trẻ biết được không gian ngày Tết cổ truyền của dân tộc như thế nào”.

Giúp trẻ phát triển toàn diện

Tổ chức lễ hội vui chơi cho trẻ vào dịp tết là một hoạt động không thể thiếu trong các trường mầm non. Cuối tuần qua, tất cả các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức Lễ hội mừng Xuân 2018 cho các cháu học trong trường. Hoạt động gồm phần lễ và phần hội với các tiết mục văn nghệ, thơ, ca, hò vè, biểu diễn thời trang, thi cắm hoa, trang trí mâm ngũ quả, trang trí lớp học ngày xuân, thi trưng bày cây kiểng… Tùy theo tình hình thực tế của từng trường, sẽ lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp để tạo không khí xuân vui tươi, rộn ràng, an toàn, tiết kiệm. Bà Nguyễn Thị Trang Đài, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Để có được một lễ hội cho bé vui tươi với đầy đủ ý nghĩa, giáo viên và cả phụ huynh, học sinh đã cùng góp tay vào trang trí các phần việc cùng với nhà trường. Tôi thấy trẻ tự tin và giao tiếp với nhau ngày càng gần gũi và nhanh nhẹn, hoạt bát hơn”. Trước buổi lễ, một đoạn trình diễn sống động về việc chuẩn bị được giới thiệu. Hình ảnh cô giáo tất bật trang trí sân khấu, làm đồ dùng... đã ít dần mà được thay bằng những cái đầu cặm cụi, khuôn mặt lem luốc hết cắt dán, làm thiệp rồi lại làm bánh chưng, vẽ câu đối, vẽ dưa hấu, trang trí cây mai, cây đào… Điểm mới năm nay của trường là không phải các cô giáo khéo tay tập trung làm, mà được chia thành từng phần nội dung để trẻ cùng nhau làm trong các hoạt động góc. Lễ hội mừng Xuân 2018 của Trường Mẫu giáo Tân Long có múa hát, thi trưng bày hoa kiểng - phần này có sự tham gia của phụ huynh học sinh, đem cây kiểng ở nhà vào trường thi. Rồi thi trang trí lớp học, trưng bày mâm ngũ quả và cuối cùng là trò chơi dân gian dành cho trẻ.

Năm nay, việc tổ chức lễ hội toàn trường hoành tráng không được ngành mầm non khuyến khích, mà chú trọng việc hướng mục tiêu vào quá trình chuẩn bị. Việc chuẩn bị phải có sự trò chuyện, thảo luận giữa cô và trẻ, tìm hiểu tâm lý, sở thích của trẻ, tạo cơ hội để trẻ cùng làm. Kết quả đem lại của hoạt động không chỉ là một buổi lễ đẹp mắt mà chính là sự hình thành những kỹ năng trong học tập và những kỹ năng sống như làm việc theo nhóm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau… Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ngày hội là một trong những hoạt động của chương trình học. Qua đó, trẻ được làm quen với nền văn hóa dân tộc, tạo cho trẻ thói quen văn minh... Đến với ngày hội, trẻ không chỉ được chơi mà thật sự còn được học thật nhiều điều bổ ích”. Điểm mới của trường năm nay ngoài biểu diễn trên sân khấu với các tiết mục múa hát, đọc thơ, chúc tết… còn có thêm phần trao quà cho học sinh khó khăn. Tại lễ hội có 18 phần quà đã được trao cho các bé.

Lễ hội mừng xuân năm nay được tiến hành tự nhiên, tạo được không khí tưng bừng, vui vẻ cho trẻ. Mỗi năm, mỗi đổi mới cách làm, cách tổ chức, sẽ giúp trẻ thích thú hơn và phát huy tính tự lập, tự sáng tạo và nhất là rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống cho trẻ rất tốt.

Cho trẻ tự trải nghiệm thực tế

Bà Phạm Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, cho biết: “Trường cho trẻ tự làm, tự trải nghiệm thực tế qua các vật dụng, tổ chức các trò chơi vận động để trẻ được chơi và tự do sáng tạo, chọn lựa khu vui chơi mà các em thích. Chúng tôi muốn từ lễ hội mừng xuân này giúp trẻ biết được không gian ngày Tết cổ truyền của dân tộc như thế nào”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>