Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

05/07/2021 | 18:46 GMT+7

Ngày 7 và 8-7 tới, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, sẵn sàng với “nhiệm vụ kép” phòng dịch Covid-19 an toàn và thi chất lượng.

Bà Hồ Thu Ánh (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra cơ sở vật chất điểm thi THPT chuyên Vị Thanh.

Chuẩn bị chủ động và chu đáo

Tỉnh tổ chức 19 điểm thi tại 8 huyện, thị, thành phố. Điểm mới của kỳ thi năm nay là ngoài bố trí 18 điểm thi đặt tại các trường THPT như hàng năm, năm nay Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh được chọn là điểm thi thay thế cho điểm thi Trường THPT Vị Thanh. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Do trường chúng tôi đang trong quá trình thi công, nâng cấp, sửa chữa lại phòng lớp, nên không đáp ứng về cơ sở vật chất cho kỳ thi. Điểm thi Trường THCS Lê Quí Đôn có cơ sở vật chất đảm bảo, kế bên trường, nên việc đi lại, đưa đón con em của phụ huynh rất thuận tiện. Hai trường phối hợp nhịp nhàng với nhau để tổ chức cho các em có một kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng, chất lượng nhất”.

Rà soát lại hệ thống điện, đèn, quạt tại các phòng thi lần nữa, ông Trần Liệt Khải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, chia sẻ: “Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị các điều kiện cho các thí sinh dự thi tại trường đã hoàn tất. Chúng tôi cố gắng đảm bảo vừa an toàn phòng dịch Covid-19, vừa đúng quy chế thi”. Trường đã bổ sung thêm 2 máy sát khuẩn tay tự động gắn tại 2 dãy đầu của phòng thi, bố trí 2 máy đo thân nhiệt, mỗi phòng thi thêm 1 bình sát khuẩn tay để thí sinh phòng dịch Covid-19, lắp đặt camera trước và trong phòng để bài thi của thí sinh, thiết bị lưu trữ cũng đã được cài đặt hoàn thành… Tất cả đều đảm bảo theo đúng quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điểm thi Trường THCS Lê Quí Đôn có 435 thí sinh dự thi, tất cả đều là học sinh Trường THPT Vị Thanh. Trường đã sắp xếp bố trí 19 phòng thi, 2 phòng thi dự phòng, 1 phòng y tế, 3 phòng để thí sinh nghỉ ngơi chờ buổi thi kế tiếp…

Là điểm thi có số lượng thí sinh đông nhất tỉnh với 687 thí sinh, gồm cả thí sinh hệ THPT và hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do, điểm thi Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, đã có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ sau khi kết thúc năm học. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, cho biết: “Nhà trường sắp xếp 30 phòng thi, 2 phòng dự phòng, 1 phòng chờ. Sau sự cố bị cháy phòng chuẩn bị cho hội đồng điểm thi sinh hoạt, trường nhanh chóng sắp xếp bố trí phòng lại. Chúng tôi đã chọn bố trí 2 phòng liền kề nhau làm phòng hội đồng thi sinh hoạt, gắn hệ thống loa phát thanh, đảm bảo quy chế thi được phổ biến kỹ, rõ ràng, thống nhất. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, bổ sung thêm các thiết bị phòng, chống cháy nổ, máy phát điện… điểm thi của trường sẵn sàng đón thí sinh dự thi an toàn”.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tất cả 19 điểm thi trong tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các điểm thi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chuẩn bị kỹ lưỡng cho cả 2 nhiệm vụ quan trọng là phòng dịch Covid-19 an toàn, thi đúng quy chế. Việc tổ chức ôn tập, tổ chức thi thử, phổ biến quy chế thi… cho học sinh được thực hiện nghiêm túc. Đảm bảo các điều kiện vật chất, an toàn cho kỳ thi. Chúng tôi đã quán triệt trong toàn ngành thi phải an toàn, nhẹ nhàng, không gây áp lực cho thí sinh”.         

Chung tay vì kỳ thi chất lượng

Chủ động, trách nhiệm, có phương án tổ chức kỳ thi an toàn trước mọi tình huống được các sở, ngành, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thị xã có 2 điểm thi. Qua rà soát, chúng tôi quan tâm nhất điểm thi Trường THPT Tân Phú, vì điểm thi này có 24/227 thí sinh có nơi cư trú ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Công tác quản lý các em về dịch Covid-19 có phần khó khăn. Chúng tôi đã chỉ đạo nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh quản lý chặt quá trình di chuyển của 24 em này. Nhà trường có danh sách riêng, bố trí nhân viên y tế cho khai báo, theo dõi tình hình sức khỏe hàng ngày của các em”. Riêng đối với cán bộ, giáo viên coi thi ở điểm này, sẽ được thị xã bố trí 2 xe đưa rước từ điểm thi về nghỉ ngơi, ăn uống tập trung tại thị xã trong các ngày thi và nhắc nhở không đi ra ngoài đến khi kỳ thi kết thúc để đảm bảo an toàn phòng dịch. Mọi người cộng đồng trách nhiệm, chung tay vì kỳ thi an toàn, chất lượng. 

Trên địa bàn thị xã Long Mỹ có 2 điểm thi, đặt tại Trường THPT Tân Phú và Trường THPT Long Mỹ, với 914 thí sinh. Việc rà soát, nắm kỹ lưỡng, chặt chẽ những đối tượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 được thị xã khẩn trương thực hiện theo yêu cầu.

Để nâng cao tinh thần chủ động, thi an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền “Thông điệp 5K”, cùng biện pháp phòng dịch Covid-19 an toàn, hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi đã được tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường khẩn trương đăng ký điểm kiểm soát dịch tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn để được cấp mã QR CODE in và dán mã QR CODE được cấp tại cơ sở giáo dục. Các trường rà soát, thống kê nắm chắc tình hình của học sinh, yêu cầu học sinh, giáo viên không đi ra ngoài tỉnh, không tiếp xúc với người từ vùng dịch về; các công trình đang được nâng cấp, sửa chữa tại các điểm thi phải được hoàn thành hoặc dừng thi công trước ngày diễn ra kỳ thi.

Tỉnh đoàn Hậu Giang đã chủ động trong công tác phối hợp, tiếp sức thí sinh đến trường thi. Phía Công an tỉnh, đã bố trí lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn cho kỳ thi (công tác bảo mật đề thi, giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm thi, chấm thi, vận chuyển đề thi, bài thi), tại mỗi điểm thi sẽ được bố trí 3 cán bộ thường trực. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giao thông vận tải điều phối thông suốt giao thông trong những ngày thi…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 19 điểm thi với 303 phòng, có 6.839 thí sinh dự thi, bao gồm thí sinh hệ THPT, hệ giáo dục thường xuyên (gồm chính quy và tự do). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng thi, hồ sơ nhập liệu của thí sinh, điều kiện đi lại của thí sinh… cơ bản hoàn tất. Các điểm thi đang tiến hành rà soát lại lần cuối công tác tổ chức thi, quyết tâm thực hiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không gây áp lực và kết quả thi là thực chất.

Không được chủ quan dù là khâu nhỏ nhất trong kỳ thi

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khôn lường. Các điểm thi cần phải chủ động, chuẩn bị chu đáo hơn các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… nhất là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phải được ưu tiên hàng đầu. Ngành giáo dục và đào tạo phải phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, đặc biệt là ngành y tế trong việc rà soát và nắm chặt tình hình sức khỏe của thí sinh, để có giải pháp ứng phó kịp thời nếu có thí sinh, người làm công tác thi có liên quan đến Covid-19. Quan điểm của tỉnh là tổ chức kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng, không áp lực nhưng đảm bảo chất lượng nhất”.

-------------------------------------

Các điểm thi đảm bảo tình hình an ninh trật tự

Ông Lê Văn Điểm, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Qua các đợt kiểm tra, khảo sát đến nay cơ bản các điểm thi đều đảm bảo an ninh trật tự. Tất cả các điểm thi đều có hàng rào khép kín, cách ly với nhà dân, an ninh trật tự bảo đảm tuyệt đối. Tất cả đã sẵn sàng chờ đón thí sinh”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>