Học sinh, sinh viên thi đua rèn đức, luyện tài

09/01/2019 | 06:41 GMT+7

Với tinh thần xung kích, thời gian qua, lực lượng học sinh, sinh viên tỉnh nhà đã xây dựng và triển khai nhiều hoạt động, bổ ích. Qua đó đã giúp học sinh, sinh viên phát huy tính năng động, sáng tạo trong học tập và các hoạt động vì cộng đồng.

Chăm lo cho gia đình chính sách, người lớn tuổi là cách để học sinh phát triển toàn diện.

Nâng cao chất lượng học tập

Hòa chung không khí kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9-1) trên khắp cả nước, những ngày này, học sinh, sinh viên tại các trường học trong toàn tỉnh lại nô nức bắt đầu các hoạt động thi đua học tập. Em Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm trước, trường em có tổ chức sân khấu hóa với việc tái hiện lại không khí của những ngày các thế hệ ông, cha đã đấu tranh để giành lại độc lập dân tộc. Bao nhiêu sự hy sinh, mất mát để chúng em có được cuộc sống độc lập, tự do như hôm nay. Năm nay, bằng những kiến thức hiểu biết của mình, lớp em cũng tổ chức nhiều hoạt động như thi đua học tốt giữa các tổ, dành hoa điểm 10 tặng thầy cô. Tranh thủ vệ sinh lại bàn ghế, trang trí lại lớp học, cảnh quan trường. Em thấy học sinh chỉ có năng động, sáng tạo và chịu khó học tập thì mới xứng đáng với các thế hệ cha, anh đi trước”. 

Thầy Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Năm nào cũng vậy, Đoàn trường cũng tổ chức Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ khác nhau nhằm giúp các em hiểu được truyền thống lịch sử hào hùng của học sinh, sinh viên trong chặng đường 69 năm qua. Từ đó, giúp học sinh ý thức hơn trong việc học tập. Hoạt động giúp học sinh trường phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ”.  

Đang tập trung cho việc vừa học, vừa ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều đổi mới, em Huỳnh Nhật Quốc Bảo, học sinh lớp 12T, Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, thổ lộ: “Trường em có thực hiện mô hình phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, nhờ mỗi lần được đến thăm mẹ, được chăm sóc vườn rau của mẹ, được nghe mẹ kể về những chiến tích của các chú, các con mẹ là động lực để em quyết tâm học thật tốt, thi đậu đại học để sau này có thể cống hiến sức mình cho quê hương”. Với thành tích học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, hoạt động xã hội, em Bảo hiện là 1 trong 10 học sinh ưu tú nhất của nhà trường đang được xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam trong năm 2019 này. 

Tự tin hướng đến tương lai

Nhìn lại quá khứ để phát triển tương lai, để học sinh, sinh viên tự ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình là cách mà các trường đang thực hiện. Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Trường có đến 2 cấp học: THCS và THPT với hơn 2.000 học sinh. Số lượng học sinh đông nên chúng tôi càng hiểu rõ hơn việc tăng cường giáo dục đạo đức, phát huy sự chủ động, tính sáng tạo trong học tập của học sinh trường là quan trọng như thế nào trong thời buổi hiện nay”. Từ hình ảnh Trần Văn Ơn - người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên thời ấy, khi đã dũng cảm hứng chịu những xô đẩy và dùi cui để che chở cho các em học sinh nhỏ tuổi hơn, anh đã bị trúng đạn và hy sinh vào ngày 9-1-1950 khi chưa tròn 19 tuổi, là thêm một lần nhà trường quan tâm, nhắc nhở các em về truyền thống yêu nước, sự đấu tranh oai hùng của dân tộc. Để học sinh vừa nắm được lịch sử nước nhà vừa là nền tảng để học sinh phát huy năng lực học tập. Được biết, trước ngày kỷ niệm này, ngày 1-1 vừa qua Trường THPT Châu Thành A đã phối hợp với Hội cựu học sinh trường tổ chức gặp gỡ, giao lưu với những cựu học sinh thành đạt, để các em cùng chia sẻ kinh nghiệm và ý chí vượt khó trong học tập với các thế hệ đàn em của mình và treo giải thưởng cho 3 học sinh khi có thành tích học tập xuất sắc nhất vào cuối năm học, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Em Phạm Thị Hằng, lớp công nghệ thực phẩm và dược phẩm khóa 12, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, nói: “Trường em cũng vừa tổ chức Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam với nhiều hoạt động bổ ích như tuyên dương sinh viên 5 tốt, tổ chức gameshow đấu trường 100 với những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến ngày truyền thống để các bạn sinh viên trả lời. Em thấy hoạt động giúp sinh viên rèn được tính tự lập, tự tin và xác định mục tiêu của mình trong thời gian tới. Và nhất là nhìn lại quá khứ oai hùng để tự tin hướng đến tương lai tốt đẹp bằng chính năng lực của bản thân”.

Với sức trẻ của mình, học sinh, sinh viên Hậu Giang đang ra sức phấn đấu trong học tập, rèn luyện, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>