“Hoa giáo dục”

23/02/2018 | 07:42 GMT+7

23 nhà giáo xuất sắc của tỉnh nhà vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” là điển hình về tấm gương sáng tạo, đổi mới, ham học hỏi và nhất là luôn tâm huyết vì sự nghiệp “trồng người”.

Thầy Nguyễn Viết Đức, giáo viên dạy tin học Trường THCS Ngô Quốc Trị, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.

Nhà giáo sáng tạo

Đó là cách gọi của nhiều thầy cô và học sinh với thầy Nguyễn Viết Đức, giáo viên dạy môn toán - tin học Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy. Với lòng yêu nghề, thầy Đức đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tự học và sáng tạo. Đứng trên bục giảng hơn 17 năm, trong đó phần lớn thời gian giảng dạy môn tin học, thầy Đức luôn không ngừng phấn đấu đổi mới trong giảng dạy. Nhiều thế hệ học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học do thầy phụ trách đoạt giải cao tại các cuộc thi các cấp như: Cuộc thi Tin học trẻ; Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang; Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học… Thầy là một trong những giáo viên đầu tiên của tỉnh khơi nguồn sáng tạo cho học sinh với bộ môn tin học. Em Nguyễn Lê Như Ý, học sinh lớp 9A8, Trường THCS Ngô Quốc Trị, bộc bạch: “Nhờ thầy hỗ trợ em đã đạt được giải nhì trong cuộc thi tin học trẻ cấp quốc gia năm 2016 với sản phẩm “Đèn giao thông thông minh”. Với em, thầy là tấm gương sáng để em học tập và noi theo”.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy môn tin học thầy đã viết các sáng kiến kinh nghiệm như: “Giúp học sinh học tốt môn toán lớp 6”, “Giải pháp giúp học sinh hứng thú với môn tin học”… Thầy Đức chia sẻ: “Để thu hút và tạo hứng thú cho các em học sinh thì ngoài khả năng sư phạm truyền đạt kiến thức, còn cần phải có sự sáng tạo trong từng bài giảng. Chính việc tạo không khí gần gũi, thoải mái sẽ giúp học sinh tự tin thể hiện năng lực, sở trường qua từng môn học”. Với sự dìu dắt tận tình của thầy Đức, từ năm 2004 đến nay đã bồi dưỡng và rèn luyện cho hơn 12 em đạt giải cấp quốc gia và hơn 50 giải cấp tỉnh. Có những em học sinh được thầy đào tạo đang làm ở công ty lớn về công nghệ thông tin.

Hết lòng với học sinh thân yêu

Có mặt tại Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, trong giờ học giáo dục thể chất, sẽ cảm nhận được niềm vui, sự hào hứng của trẻ khi được tham gia các hoạt động phát triển vận động. Mặc dù trong quá trình vận động, mồ hôi ướt đẫm cả áo, nhưng khuôn mặt các em lúc nào cũng thể hiện sự thích thú. Để có được chất lượng học tập, cơ sở vật chất khang trang với các đồ dùng dạy học tự làm sáng tạo, hữu ích cho trẻ chính là nhờ sự quan tâm, nhiệt tình, sáng tạo của bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi. Bà Nhãn chia sẻ: “Trẻ mầm non rất hiếu động và thích khám phá, vì thế tôi đã cùng các giáo viên trong trường chủ động làm mới các đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Nhất là các trò chơi vận động từ các vật liệu phế thải, qua việc tái sử dụng tạo thành những sản phẩm đẹp mắt, có lợi đã kích thích trẻ ham học và phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần”. Bằng tình yêu nghề, bà Nhãn đã xây dựng thương hiệu chất lượng, khẳng định niềm tin cậy trong lòng phụ huynh trẻ đến gửi tại trường. Chính sự nỗ lực, luôn đặt chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ lên hàng đầu, tạo sự đoàn kết trong nội bộ nhà trường, nên năm 2016 Trường Mầm non Hoa Trà Mi đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Còn ông Lê Văn Vũ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 6, huyện Châu Thành, lại là một điển hình về sự hết lòng đối với giáo viên, học sinh vùng sâu. Việc trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã chứng minh cho sự nhiệt tâm, yêu nghề của thầy hiệu trưởng tâm huyết, không ngại khó. Chính ông Vũ đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định chất lượng “Dạy tốt - Học tốt”. Ông Vũ chia sẻ: “Chỉ có quan tâm gần gũi với học sinh, hiểu những cái khó của học sinh thì mới gắn bó được với trường vùng sâu. Bởi học trò ở trường vùng sâu thiệt thòi lắm, từ cơ sở vật chất, phòng lớp, điều kiện học tập lẫn đi lại. Thương các em bao nhiêu tôi càng ý thức với mình phải chủ động nâng cao chất lượng dạy và học”. Đã nhiều năm nay Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 6 không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học mỗi năm đều hơn 99%, nhiều phần quà, học bổng đã được trao kịp thời cho học sinh nghèo... 37 năm gắn bó với nghề, ông đã vinh dự nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục năm 2000, hơn 15 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Sở Giáo dục và Đào tạo vinh danh nhà giáo tiêu biểu về đạo đức và sáng tạo năm học 2013-2014…

Đây là 3 trong 23 nhà giáo ưu tú vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Trong đợt phong tặng danh hiệu lần này có Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, 14 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và 8 giáo viên thuộc các trường từ mầm non đến THPT trong địa bàn tỉnh.

Việc xét tặng thêm danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 23 giáo viên, cán bộ quản lý đã góp phần nâng tổng số nhà giáo ưu tú trong toàn tỉnh lên 92 nhà giáo. Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Đây là những giáo viên, cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy với nghề, thương yêu, chăm sóc, giáo dục học trò. Các thầy cô luôn gương mẫu, thực sự là tấm gương sáng cho người học và đồng nghiệp noi theo. Tôi tin rằng đây sẽ là nền tảng vững chắc để ngành giáo dục tỉnh nhà vươn xa hơn với các tỉnh, thành trong khu vực ở chất lượng đào tạo”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>