Hiệu quả từ việc nâng cao ý thức học sinh

19/02/2019 | 09:11 GMT+7

Mô hình “Nhà vệ sinh trường học không có mùi hôi” của Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, đã góp phần nâng cao ý thức học sinh rõ rệt trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Dù không hiện đại nhưng nhà vệ sinh trường luôn được học sinh, giáo viên giữ gìn sạch sẽ.

Mô hình đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là mô hình hiệu quả năm học 2017-2018, triển khai nhân rộng toàn tỉnh trong năm học 2018-2019. Đang trò chuyện vui vẻ cùng bạn trong lúc rửa tay theo quy trình tại nhà vệ sinh của trường, em Lê Thị Ngọc Trang, học sinh lớp 5A của trường, chia sẻ: “Chúng em luôn cảm thấy rất thoải mái khi sử dụng nhà vệ sinh trong trường. Nhà vệ sinh của trường em không mới nhưng rất sạch sẽ. Đặc biệt là không có mùi hôi. Bởi vì hàng ngày thầy cô luôn nhắc nhở chúng em ý thức, tự giác trong khi dùng nhà vệ sinh”. 

Mô hình “Nhà vệ sinh trường học không có mùi hôi” được Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 bắt tay vào thực hiện từ năm học 2016-2017 đến nay. Ông Trần Văn Chum, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trong khi nhiều người vẫn còn nghĩ nhà vệ sinh là chuyện nhỏ, là một công trình phụ của trường thì đối với Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 nó là điều kiện rất quan trọng và cần thiết. Vì nếu nhà vệ sinh không sạch, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của học trò mình. Ngoài vấn đề tâm lý, nếu nhà vệ sinh dơ bẩn, bốc mùi… các học sinh sẽ có tâm lý “nhịn” đi, sợ hãi, ám ảnh khi vào nhà vệ sinh, ảnh hưởng lớn đến việc học tập, sức khỏe, sợ tới trường... Từ những điểm đó, chúng tôi quyết tâm phải thực hiện hiệu quả mô hình để học sinh mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 nằm ở vùng nông thôn, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn nên việc vận động xã hội hóa để xây dựng mới hay sửa chữa lại nhà vệ sinh theo hướng hiện đại là rất khó. Phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ những điều kiện hiện có như: sự chủ động, hết mình của giáo viên chủ nhiệm, Công đoàn trường, Đoàn thanh niên trong việc chung tay cùng nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở học sinh giữ vệ sinh chung. Mỗi ngày ban giám hiệu dành thời gian kiểm tra nhà vệ sinh, nhắc nhở việc giữ gìn, khen chê kịp thời. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ngoài việc hàng tuần nhắc nhở học sinh trong những buổi sinh hoạt dưới cờ, các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa, ban giám hiệu nhà trường còn phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trường, phối hợp giáo viên chủ nhiệm đi kiểm tra các nhà vệ sinh sau giờ ra chơi. Đoàn thanh niên phối hợp với nhân viên bảo vệ trường vệ sinh hàng ngày, cắt cây như: sả, lá dứa, khóm… để vào nhà vệ sinh để khử mùi. Cô Trần Thị Kiều Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 4B, cho biết: “Mô hình này thực hiện là giải pháp hiệu quả để chúng tôi nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. Vì không chỉ là nâng cao ý thức của bản thân học sinh mà còn là kỹ năng làm việc nhóm, chủ động nhắc nhở bạn mình cùng thực hiện”. Theo đó, thực hiện mô hình nhà vệ sinh cũng được trang trí một số hình ảnh kèm theo đó là hướng dẫn quy trình rửa tay, cách sử dụng nước tiết kiệm, nhắc nhở nhau giữ vệ sinh chung…

Em Huỳnh Trương Gia Hân, học sinh lớp 4A, bộc bạch: “Em là học sinh mới chuyển về trường đầu năm học. Em cảm thấy rất ấn tượng với việc giữ gìn nhà vệ sinh sạch đẹp của các bạn và thầy cô trường. Vì ngoài việc các bạn nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh, các bạn còn mang theo sả, lá dứa treo vào vách tường. Hôm nay bạn này rồi hôm sau sẽ tới em”.

Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 có tổng số 314 học sinh với 3 điểm trường. Theo đó, 100% các điểm trường đều thực hiện có chất lượng mô hình này. Đặc biệt, tại điểm chính thuộc ấp 3, dù là điểm có phòng học cho trẻ mẫu giáo học nhờ (1 phòng, 1 lớp với 25 cháu vẫn đảm bảo vệ sinh tốt). Và trong 2 năm vừa qua, nhà trường chưa gặp vấn đề gì liên quan đến nhà vệ sinh như báo sửa, hư hỏng hay là ý kiến xung quanh nhà vệ sinh không đảm bảo. Điều này cho thấy ý thức giữ gìn vệ sinh, các cơ sở vật chất của các em học sinh rất tốt. Ông Trần Văn Chum, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành chọn lựa tranh ảnh phù hợp để trang trí thêm trong nhà vệ sinh, treo các cây xanh… Trường cũng duy trì đội văn minh lịch sự chấm điểm nề nếp, kỷ luật, trật tự, vệ sinh, trồng cây xanh trong lớp học... Cùng nhau giữ gìn trường lớp sạch đẹp là cách trường rèn kỹ năng, đạo đức sống cho học sinh”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>