Hè sôi nổi ở trường mầm non

05/07/2019 | 08:19 GMT+7

Mang đến chương trình học tập thực tế và lành mạnh, hè ở các trường mầm non với những hoạt động rèn luyện thể chất và trí lực bổ ích, giúp cho trẻ phát triển cả về thể chất lẫn óc sáng tạo.

Nhiều hoạt động được tổ chức để trẻ thoải mái vui chơi giải trí tại trường.

Những hình ảnh dễ thương

Hào hứng với trò chơi kéo co, em Phan Ngọc Trâm Anh, học lớp lá Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Vị Thanh: “Cô giáo cho chúng con nhiều trò chơi mới, vui lắm. Hè năm rồi con không có học tại trường, con về nhà nội chơi đến hết hè”. Hình ảnh từng nhóm trẻ tụm lại với nhau chơi ghép hình, phân vai nhau để kể một câu chuyện cổ tích, hay xây nhà bằng những đồ chơi có sẵn, hoặc rượt đuổi nhau cùng trò chơi mèo bắt chuột... đó chính là những hình ảnh dễ dàng nhận thấy được khi đến thăm các trường mầm non trong dịp hè này.

Bà Lý Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vành Khuyên, cho biết: “Để cho trẻ tuy học tại trường nhưng vẫn có một mùa hè sôi nổi, bổ ích nhà trường đã xây dựng chương trình học tập, vui chơi hè phù hợp để trẻ được trải nghiệm môi trường giáo dục sớm nhằm phát triển toàn diện các lĩnh vực: ngôn ngữ, tư duy, thể chất, năng khiếu, tình cảm, kỹ năng mềm. Chúng tôi xác định chơi một cách lý thú thông qua việc học và học một cách có ích qua các trò chơi tuổi thơ”.

Trường Mầm non Vành Khuyên có hơn 150 trẻ theo học, trường bố trí 5 lớp trong dịp hè. Tại nhóm nhà trẻ, các bé được vui chơi với màu sắc xanh, đỏ, vàng, các trò chơi để bé phát triển tư duy ngôn ngữ và giao tiếp cùng các bạn. Thú vị, hấp dẫn hơn là các trò chơi vận động như trò chơi tìm ghế, trốn tìm, trời nắng, trời mưa hay các trò chơi phản xạ nhanh nhẹn. Trẻ còn được xem tranh, chỉ tranh, nói lên hình ảnh... Riêng các trẻ lớp mẫu giáo tập trung ở nhiều trò chơi phát triển nhận thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo trẻ vừa chơi vừa học như: trò chơi xé dán hình theo mẫu, theo chủ đề, theo ý thích, tự chọn hay trò chơi định hướng không gian, trò chơi với số lượng, các loại hình và màu sắc, hình khối. Cô Lâm Thị Yến Nhi, giáo viên Trường Mầm non Vành Khuyên, chia sẻ: “Thêm vào đó, chúng tôi cũng cho trẻ được khám phá thử nghiệm các trò chơi với nước, màu, vải, giấy, nam châm, gỗ, sắt, giấy… Kể chuyện theo tranh, sáng tạo, chơi theo nhóm, sao chép tên của bé, tạo nét cơ bản bằng cách nặn, xếp hột hạt… cũng được nhà trường thực hiện trong hè này. Tất cả các hoạt động liên hoàn này giúp các bé nâng cao tính sáng tạo, ham học hỏi, phát huy sự khéo léo, tỉ mỉ và óc quan sát nhanh nhạy”.

An tâm khi gửi con vào trường

Ngay sau tổng kết năm học, các trường mầm non có điều kiện tổ chức giảng dạy trong hè đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch hè với nhiều hoạt động hấp dẫn, lý thú. Trọng tâm hè, bên cạnh việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các bệnh thường xảy ra vào mùa hè. Các trường đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục thiết thực về thói quen lễ phép, nề nếp hoạt động có trật tự hồn nhiên và tích cực hứng thú.

Tại Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, các bé cũng đang thỏa sức vui chơi với các hoạt động hè mà giáo viên tổ chức cho mình. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, cho biết: “Mùa hè luôn là mùa mong đợi nhất của các trẻ. Các bậc cha mẹ có điều kiện về thời gian có thể thưởng cho các bé một chuyến đi du lịch xa cùng cả nhà hoặc cùng về thăm ông bà nội ngoại ở quê... Tuy nhiên, sẽ là khó với các phụ huynh ở thị xã. Vì đa phần các bậc phụ huynh còn bận rộn với công việc. Vì thế, chúng tôi luôn tranh thủ tổ chức các hoạt động phù hợp để trẻ học mà chơi, chơi mà học tại trường”. Mùa hè này, Trường Mầm non Hoa Mai có khoảng 60 trẻ tham gia học với nhiều lứa tuổi khác nhau.

 Hấp dẫn nhất vẫn là các hoạt động vui chơi ngoài trời, với những khu vườn của bé, hay các trò chơi vận động cùng những quả bóng đỏ, xanh, vàng, những chiếc cầu bập bênh nhiều màu sắc đẹp mắt do chính tay các cô giáo làm cho trẻ bằng những nguyên vật liệu bỏ... Trẻ hào hứng với các trò chơi dân gian, trò chơi ổn định nề nếp, trao đổi nhóm... Ông Nguyễn Chí Bằng, phụ huynh ở ấp 3, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Gửi con hè ở trường tôi thấy rất yên tâm. Trẻ ở đây không chỉ được chăm sóc cẩn thận mà tôi ấn tượng nhất là các hoạt động hè rất lành mạnh và hấp dẫn của nhà trường. Khi tham gia hoạt động vui chơi bổ ích như thế này, các con không chỉ phát huy sự sáng tạo, mà còn giúp các con hòa đồng, vui vẻ với bạn bè”.

Học mà chơi, chơi mà học trong những ngày hè ở trường mầm non có tính tương tác và thực tế cao. Hoạt động mang lại ngày hè nhiều niềm vui và thoải mái cho các bé. Nghe những tiếng cười giòn tan của các bé, những trò chơi dân gian, bổ ích đầy hào hứng, làm cho bất cứ ai cũng muốn “cho tôi xin một vé về tuổi thơ”…

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>