Giúp trẻ tự bảo vệ mình

30/03/2017 | 07:57 GMT+7

Thông qua hội thi liên quan đến kỹ năng tham gia giao thông an toàn đã giúp học sinh tiểu học có ý thức tự bảo vệ mình...

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A trong phần thi năng khiếu văn nghệ.

Thí sinh phát hiện đáp án Ban tổ chức chưa chuẩn

Em Nguyễn Trần Phương Thúy, học sinh lớp 5A6, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em tham gia hội thi lần này không chỉ cung cấp kiến thức về an toàn giao thông cho mình, mà từ hình ảnh tuyên truyền qua những phần thi kiến thức, thi vẽ tranh, thơ ca, hò vè của các bạn, em bổ sung cho mình nhiều điều nhất là khi tham gia giao thông phải đảm bảo an toàn. Em tự đúc kết cho mình bài học là cần phải thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia lưu thông trên đường dù là đi bộ hay đi xe máy”.

Điểm mới của hội thi năm nay là chỉ tập trung vào nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông (năm trước có kết hợp thi viết chữ đẹp cho học sinh), đã tạo cho học sinh sự thoải mái, tập trung, hào hứng khi tham gia hội thi. Tuy nhiên, điểm ấn tượng nhất với người xem trong hội thi lần này chính là khi các em học sinh có lượng kiến thức về an toàn giao thông khá đầy đủ và chính xác. Thí sinh đã phát hiện ra trong 30 câu hỏi trắc nghiệm có 2 câu đáp án đúng của Ban tổ chức trả lời chưa chuẩn. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Ban tổ chức hội thi, nói: “Chúng tôi khá bất ngờ khi học sinh đã được phụ huynh, nhà trường trang bị một lượng kiến thức về an toàn giao thông khá tốt. Điều đó thấy rõ trong phần thi kiến thức an toàn giao thông. Các em đã rất tự tin trong các phần thi, nhận diện ra các lỗi của người tham gia giao thông qua các đoạn video clip được xem”.

Với 3 nội dung thi: Kiến thức an toàn giao thông, vẽ tranh an toàn giao thông theo chủ đề và thi năng khiếu văn nghệ (thơ ca, hò vè), thí sinh đã truyền tải nhiều nội dung ý nghĩa, hấp dẫn và để lại nhiều cảm xúc với người xem là phần thi năng khiếu văn nghệ. Thầy Phan Thanh Nguyễn, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Tường 1, huyện Vị Thủy, cho hay: “Các em hát có lớp có lang hơn, chịu khó đầu tư lựa chọn các bài thơ ca, hò vè phù hợp với từng chủ đề của đơn vị mình, có những bài hát, điệu lý đặt lời mới, sáng tạo giúp trẻ dễ hát, phù hợp với lứa tuổi tiểu học của các em”.

Như tiết mục văn nghệ của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Bảy khi vừa ngân nga điệu Lý đất giồng, Lý chim xanh, Lý cúm núm… với tuyên truyền tình trạng học sinh chơi game nói chung, chơi Pokemon Go nói riêng làm ảnh hưởng tới học tập, sức khỏe, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Những tuyên truyền viên tích cực

Đặc sắc và có sự đầu tư chỉn chu từ nội dung đến trang phục, phụ kiện minh họa là tiết mục văn nghệ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A với chủ đề “Huyện Châu Thành A vì một ngày mai”, tiết mục văn nghệ đã một lần nữa nhắc nhở các em học sinh và người xem về các biển báo trên đường khi tham gia giao thông như: Biển cấm quay đầu xe, quy định khi đi qua vòng xuyến, tốc độ của xe… Với những trang phục thời trang, những chiếc xe di động được thiết kế bằng những họa tiết của các biển báo hiệu giao thông cùng những động tác biểu diễn dí dỏm, đơn vị huyện Châu Thành A đã sân khấu hóa các tình huống thể hiện nội dung tuyên truyền an toàn giao thông rất hấp dẫn.

Thực tế hiện nay, vẫn còn một bộ phận không nhỏ học sinh khi tan trường điều khiển phương tiện chạy xe hàng ngang từ 2 xe trở lên, đùa giỡn, thiếu ý thức trong chấp hành tín hiệu đèn giao thông, thả diều trên đường giao thông công cộng… Do vậy, hội thi tìm hiểu kỹ năng an toàn giao thông hàng năm được tổ chức là hoạt động không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức khi tham gia lưu thông trên đường, mà còn là cách giúp trẻ tự bảo vệ mình.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>