Động lực để học sinh vươn lên những ước mơ tốt đẹp

10/05/2019 | 07:13 GMT+7

Lễ “Tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12, hàng năm được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức đã khẳng định được ý nghĩa và tính nhân văn. Hoạt động này đã tiếp thêm động lực, niềm tin cho các em học sinh vươn lên với những ước mơ tốt đẹp trong tương lai.

Học sinh thể hiện sự tri ân của mình với các đấng sinh thành.

Dấu ấn của Lễ “Tri ân và trưởng thành” để lại trong lòng mỗi người chính là những dòng cảm xúc chân thật về tình thầy trò, tình cảm về gia đình, ông bà, cha mẹ. Em Phan Thúy Huỳnh, học sinh lớp 12A, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Được tham dự ngày lễ là cơ hội để chúng em tự tin bày tỏ lòng biết ơn với các đấng sinh thành, các thầy cô. Vì ông bà, cha mẹ, thầy cô đã không quản ngại khó khăn nuôi, dạy chúng em nên người. Chính ông bà, cha mẹ, thầy cô đã từng ngày, từng giờ nâng bước để chúng em đến với bến bờ tri thức. Tri ân, cảm ơn sao hết sự quan tâm và yêu thương đó nên chúng em đặt ra mục tiêu cho mình là phải học thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội”. Được biết, em Huỳnh đang nỗ lực ôn thi THPT quốc gia thật tốt để đạt điểm cao xét tuyển vào ngành răng - hàm - mặt Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ.

Vì là buổi lễ đánh dấu sự trưởng thành của con, cháu mình nên hầu hết các bậc phụ huynh lớp 12 đều tranh thủ sắp xếp công việc nhà, để đến dự buổi lễ đầy đủ. Có mặt trong buổi lễ tri ân tại trường với con gái, bà Huỳnh Cẩm Thúy, phụ huynh học sinh Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, thổ lộ: “Tôi và không ít phụ huynh đã không kiềm được xúc động khi nhận hoa và thư tri ân từ tay con gái và nghe con nói: “Con xin lỗi ba mẹ”, “Con yêu ba mẹ lắm”, “Con sẽ cố gắng học giỏi, để không phụ lòng ba mẹ”… Đó chính là niềm hạnh phúc nhất của chúng tôi. Bởi, là cha là mẹ, điều chúng tôi mong mỏi nhất chính là sự hiếu thảo, vâng lời và ý thức tự học của con cái mình”.

Nỗ lực và phải cố gắng để vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống để có thể đến trường, đối với em Huỳnh Tấn Lợi, học sinh lớp 12T3, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp thì ngày lễ “Tri ân và trưởng thành” càng nhiều ý nghĩa hơn. Em Lợi chia sẻ: “Lễ tri ân là lời cảm ơn của chúng em đối với thầy cô ở trường. Bởi, em thấy thầy cô dù học sinh mình có khó khăn, học không giỏi đến đâu nhưng thầy cô đều yêu thương và quan tâm hỗ trợ hết mình. Chính thầy cô đã tạo cho em động lực học tốt. Em biết năng lực học của mình không giỏi nhưng em đang cố gắng ôn luyện kiến thức để thi đậu lớp 12, ra trường học một nghề nào đó để giúp đỡ gia đình”.

Có những dòng cảm xúc khó tả, những giọt nước mắt đã rơi trong ngày lễ “Tri ân và trưởng thành” rồi những nụ cười rực rỡ khi mỗi thầy cô, cha mẹ nhận những lời hứa học tốt từ học trò, con cái của mình. Ông Nguyễn Văn Út, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Mỗi năm, mỗi dịp lễ “Tri ân và trưởng thành” được tổ chức lại tiếp thêm một niềm tin, thêm động lực để thầy cô chúng tôi tiếp tục đam mê và gắn bó với nghề đã chọn. Bởi trong ngày lễ tri ân chúng tôi thấy được niềm tin và những dự kiến cho tương lai tươi sáng của từng em học trò. Các em đã trưởng thành và đang trở thành những công dân tốt dưới mái trường do mình đào tạo”.

Ngày lễ là một trong những nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Qua đó, giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo”, giúp các em học sinh nâng cao ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, hoàn thiện nhân cách cá nhân, thi đua học tập. Đồng thời tạo động lực để các em phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới.

Bà Lê Hồng Đào, Trưởng phòng Pháp chế - Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Để nâng cao hơn ý nghĩa của ngày lễ, chúng tôi đã yêu cầu các trường tùy vào tình hình thực tế của mình mà tổ chức các hoạt động, các trò chơi dân gian bổ ích để tạo thêm sự gắn kết, thúc đẩy hơn mối quan hệ tốt đẹp, tình cảm giữa các em với gia đình, nhà trường. Lễ “Tri ân và trưởng thành” là nền tảng, động lực để mỗi em học sinh ý thức được trách nhiệm của mình với gia đình, nhà trường và xã hội để phấn đấu vươn lên trở thành những công dân tốt”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>