Định hướng cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp

01/03/2019 | 08:59 GMT+7

Lựa chọn ngành, nghề đúng sẽ quyết định tương lai của học sinh. Hiện nay, cùng với việc tăng cường công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, các trường THPT đang đặc biệt quan tâm công tác định hướng cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Học sinh luôn chủ động chia sẻ, trao đổi thông tin ngành nghề với nhau.

Khó khi chọn ngành học

Mỗi mùa tuyển sinh đến thì việc chọn trường, chọn nghề luôn là điều băn khoăn lớn của nhà trường, phụ huynh và học sinh. Trở thành tân sinh viên của các trường đại học chính là ước mơ mà các em học sinh lớp 12 luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để hướng tới. Em Trần Vũ Luân, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Em rất thích việc được hướng dẫn mọi người tham quan các cảnh đẹp của quê hương, đất nước mình nên em chọn ngành du lịch, Trường Đại học Cần Thơ. Chọn ngành này vì em biết mình có thế mạnh ở các môn học xã hội. Để có thể sớm thực hiện được ước mơ, em đang tích cực ôn tập thật tốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia tới”.

Hiện nay, ngành nghề để cho các em học sinh chọn rất đa dạng. Ngày trước, chỉ có một số ngành như: y, bác sĩ, giáo viên, kế toán, điều dưỡng… thì nay rất nhiều ngành học mới được mở ra theo nhu cầu xã hội. Đặc biệt là tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, xã hội đang có sự dịch chuyển cơ cấu ngành nghề. Bà Bùi Thị Loan, ở ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, phụ huynh của một học sinh Trường THPT Ngã Sáu, bày tỏ: “Tôi không biết hướng con theo học ngành nào để ra trường có việc làm. Nhiều ngành nghề quá. Tôi chỉ biết động viên con chọn ngành mình yêu thích, đúng năng lực. Vì có yêu thích thì sau này có gặp khó khăn, con sẽ có động lực để tìm cách vượt qua”.

Thực trạng hiện nay, đa phần các em học sinh rất quan tâm đến các ngành mới, ngành “hot”, ngành dễ tìm việc làm. Em Trương Hoàng Di, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Em quan tâm đến các ngành mới. Cụ thể là em đang có hướng chọn đăng ký xét tuyển đại học ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Nam Cần Thơ. Vì theo em tìm hiểu, đây là ngành có cơ hội việc làm nhiều hơn”.

Tư vấn trực tiếp

Để hỗ trợ học sinh, giải đáp những thắc mắc của các em về ngành nghề, các trường THPT đã thành lập tổ tư vấn hướng nghiệp, tổ chức cho học sinh đi tham quan, tư vấn tại các trường cao đẳng, đại học hoặc mời các trường về tư vấn trực tiếp cho học sinh. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ngoài những tiết hướng nghiệp chính khóa, vào những buổi sinh hoạt dưới cờ, tùy vào thời điểm phù hợp nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên lồng ghép vào tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu những ngành nghề mới, xã hội đang cần, cơ hội việc làm cao để các em học sinh tham khảo. Dự kiến, vào giữa tháng 3 này, trường sẽ tổ chức buổi tư vấn tuyển sinh. Mời các trường như: Đại học Cần Thơ, Đại học Nam Cần Thơ, Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, Đại học Võ Trường Toản… đến tư vấn tại trường. Chúng tôi tổ chức theo từng gian hàng để các em có nhu cầu tìm hiểu về ngành nghề yêu thích có thể đến hỏi trực tiếp”.

Ông Huỳnh Trung Cừ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Từ thực trạng sinh viên đại học hiện nay, tốt nghiệp ra trường mà vẫn không tìm được việc làm đang là thách thức trong công tác hướng nghiệp của nhà trường. Vì vậy, chúng tôi tập trung hỗ trợ cho các em các kỹ năng để nhận biết ngành nghề và khả năng việc làm sau này để các em tự định hình. Từ đó, xác định năng lực bản thân, sở thích và kinh tế gia đình để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Đặc biệt, lời khuyên của nhà trường là không nhất thiết các em phải đậu vào đại học. Có khi học trung cấp hay cao đẳng tỷ lệ việc làm còn cao hơn”. Năm học 2018-2019, khối lớp 12 Trường THPT Cây Dương có 7 lớp, với 295 học sinh đang theo học. Trường đã cho học sinh đăng ký chọn tổ hợp môn thi tự chọn trước để các em sớm định hướng ngành nghề yêu thích cho tương lai. Theo đó, trường có 119 học sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên, không có học sinh đăng ký cả 2 tổ hợp.

Mỗi học sinh đều có những ước mơ nghề nghiệp của riêng mình, nếu phù hợp sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho các em. Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, việc đưa ra quyết định đúng hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân của học sinh dựa trên sự tham khảo ý kiến thầy cô, gia đình, bè bạn. Và hành trình vượt vũ môn với kỳ thi THPT quốc gia và mùa tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng trong năm 2019 này sẽ bớt gian nan khi học sinh hiểu rõ mình thích gì, cần gì và học gì để nỗ lực theo đuổi tương lai.

Bài, ảnh: THẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích