Điểm sáng xây dựng trường chuẩn quốc gia

12/10/2020 | 07:52 GMT+7

Với tỷ lệ 82,9% trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, huyện Long Mỹ đã vượt chỉ tiêu tỉnh đề ra. Với một địa phương còn nhiều khó khăn thì kết quả này là cả sự bứt phá đầy nỗ lực.

Cơ sở vật chất khang trang của Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2.

Chung tay làm nên thành quả

Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Mừng lắm, khi kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020 ngành giáo dục và đào tạo của huyện đã hoàn thành chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia là kết quả của sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và các mạnh thường quân, đã hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất để góp phần giúp huyện vùng sâu còn nhiều khó khăn như chúng tôi có thêm trường lớp khang trang hiện đại. Nhờ đó, chất lượng dạy và học của các trường tăng lên rõ rệt”. 

Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, huyện chỉ có hơn 41% trường học đạt chuẩn quốc gia, còn hiện nay tỷ lệ này là 82,9% với 34/41 trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn. Nổi bật của huyện là có 1 trường tiểu học đạt quốc gia mức độ 2 - Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2. Ông Nguyễn Văn Núi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, chia sẻ: “Xây dựng thành công trường đạt chuẩn, trường tôi như được khoác chiếc áo mới. Niềm vui trường lớp khang trang, chất lượng dạy và học đã được khẳng định khi trường vinh dự đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 luôn là động lực để thầy và trò quyết tâm làm nên thương hiệu cho giáo dục huyện nhà”.

Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2 đã vượt lên chính mình khi phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2018 một cách bứt phá. Bởi trường đã vượt cả chuẩn quốc gia mức độ 1 và vươn lên chuẩn mức độ 2 luôn mà không cần thêm thời gian phấn đấu 5 năm nữa. Với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại được đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2018-2019, với thiết kế 1 trệt, 1 lầu, gồm 10 phòng học, 12 phòng chức năng, trang thiết bị dạy và học mới đã tạo nên một diện mạo sáng, đẹp cho trường. Cô Nguyễn Kim Loan, giáo viên trường chia sẻ: “Để hoàn thành tiêu chuẩn này khó nhất là chất lượng giáo dục trong chuẩn quốc gia mức độ 2, giáo viên chúng tôi đã xây dựng nhiều mô hình như Đôi bạn cùng tiến, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả, sưu tầm các tranh ảnh, các video clip để thu hút học sinh, tạo sự hấp dẫn cho các em trong từng tiết học”.

Trường đã có 100% giáo viên trường đạt chuẩn và trên chuẩn. Có trên 40% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh. 3 năm liên tục (2017-2018 đến nay) 100% học sinh trường hoàn thành chương trình học.

Tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VII do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội mới đây, trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen đã có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020.

Trường chuẩn, chất lượng dạy học nâng lên

Điểm khó trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của huyện là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, tiêu chuẩn này đã được hỗ trợ hoàn thành, tạo điều kiện để các trường đảm bảo thời hạn kiểm tra công nhận trường chuẩn.

Vui mừng khi trường vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, bà Lưu Thị Muội, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Lương Nghĩa, cho biết: “Sau 3 năm nỗ lực hết mình để hoàn thành 5/5 tiêu chuẩn, đến nay nhà trường đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng trường đạt chuẩn là cơ hội để trường tôi được hoàn chỉnh về cơ sở vật chất, phòng lớp. Trường đã không còn tình trạng thiếu phòng học, không có phòng chức năng như những năm học trước đây nữa. Chất lượng giáo dục cũng được nâng lên, tạo niềm tin trong phụ huynh rất nhiều”. Để hỗ trợ trường hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất, Huyện ủy, UBND huyện, phòng giáo dục và đào tạo đã tranh thủ các nguồn vốn và các nguồn tài trợ để trường được mở rộng diện tích khu vực phía sau, xây dựng thêm 6 phòng học, phòng chức năng, nâng tổng số phòng học phòng chức năng toàn trường lên 18 phòng, sơn phết lại toàn bộ khuôn viên, phòng lớp, nâng nền sân… Ngoài ra cũng được trang bị thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cũng được tăng cường. Năm học 2020-2021, trường có 242 trẻ, với 10 nhóm lớp. Giáo viên trường đang tập trung phát huy tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy trẻ làm trung tâm, tạo mọi điều kiện để trẻ học tập, phát triển toàn diện.

Từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng mạnh thường quân, năm 2020 này, huyện đã xây dựng thành công thêm 3 trường là Mẫu giáo Lương Nghĩa, Tiểu học Xà Phiên 1 và THCS Chiêm Thành Tấn đạt chuẩn quốc gia. Việc công nhận mới 3 trường này đã giúp huyện hoàn thành chỉ tiêu đạt 80% trường đạt chuẩn theo chỉ tiêu của tỉnh.

Trong niềm vui chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, ngành giáo dục và đào tạo huyện Long Mỹ đang nỗ lực hết mình để xây dựng thương hiệu bằng chính chất lượng dạy và học.

Huyện Long Mỹ hiện có 34/41 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ hơn 82,9%. Trong đó, mầm non, mẫu giáo có 7 trường, tiểu học có 16 trường, THCS có 9 trường, THPT có 2 trường. Lợi thế của việc đầu tư trường chuẩn là các trường được hoàn thiện cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị và nhiều hạng mục khác, góp phần tạo nên diện mạo mới cho ngành giáo dục huyện vùng sâu.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>