Điểm sáng trường học vùng sâu

07/03/2017 | 07:40 GMT+7

Cơ sở vật chất, trường lớp ở huyện Long Mỹ giờ đã thay đổi nhiều, phong trào dạy và học từ đó cũng khởi sắc hơn...

Ở Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, sân trường rộng thoáng, mát mẻ đã tạo điều kiện vui chơi giải trí cho học sinh tốt hơn.

Cải thiện cảnh quan, trường lớp

Được mọi người ví von là không gian thu nhỏ của xứ sở ngàn hoa Đà Lạt, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 gây ấn tượng bởi không gian xanh mát, thông thoáng, hai bên cổng vào là hai  thảm cây đậu phộng xanh tươi xen kẽ những nụ hoa vàng, bước vào đến sân trường là những hàng cây phượng, cây hoa hướng dương. Em Lê Thị Ngọc Trân, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, bộc bạch: “Em rất thích được đến trường, mỗi ngày được học tập, được vui chơi cùng với các bạn dưới sân trường rộng, mát mẻ với nhiều cây xanh, hoa đẹp em rất vui. Từ đó, em và các bạn cũng ý thức việc học hơn, ngồi học nghiêm túc hơn và hăng say phát biểu bài hơn”.

Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 là điển hình của ngành giáo dục và đào tạo huyện Long Mỹ trong việc giữ gìn, tạo vẻ mỹ quan cho trường học. Cô Nguyễn Thị Tuyết Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, nói: “Cùng với nhà trường, chúng tôi cũng hình thành nề nếp học tập cho học sinh, trước khi vào lớp để dép ngay ngắn ở cửa, ngồi học đúng tư thế, trang phục, đầu tóc gọn gàng và nhất là thái độ học tập của học sinh có nhiều chuyển biến đáng kể”.

Dạo một vòng các trường trong địa bàn huyện, sẽ dễ dàng gặp những hàng cây xanh mát rượi, cổng trường sạch đẹp… thầy Thái Văn Lưu, giáo viên Trường THCS Xà Phiên, chia sẻ: “Người ta thường nói “An cư mới lạc nghiệp”, điều đó rất đúng với trường chúng tôi. Được quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường đã tạo thêm động lực để thầy cô giáo yên tâm cống hiến. Từ đó, giáo viên chủ động hơn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực học tập để mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức và tự học để các em học sinh noi theo”.

Từ năm học này, giáo viên, học sinh Trường THCS Xà Phiên không phải xắn quần vượt qua khoảng sân bị ngập nước mỗi khi mùa mưa đến. Ông Nguyễn Văn Bé Sáu, Hiệu trưởng của trường, nói: “Chúng tôi không ngờ trường được quan tâm đầu tư nhiều đến vậy. Đó luôn là động lực để thầy và trò nhà trường quyết tâm dạy tốt - học tốt, xứng đáng với niềm tin của phụ huynh và các cấp lãnh đạo”. Trường THCS Xà Phiên giờ đã có những chuyển biến rõ nét trong cả dạy chữ, dạy người. Giáo viên đã chuyên tâm hơn trong công tác giảng dạy, ý thức hơn trong việc làm gương cho học sinh, đã không còn cảnh đi dạy trễ, không còn giáo viên hút thuốc trong giờ dạy, tác phong giảng dạy cũng chuẩn mực hơn…

Học sinh tích cực

Gặp người lạ đến trường hay giáo viên đi dạy, học sinh đều ngoan ngoãn cúi đầu chào chính là một nét đẹp các trường học trên địa bàn huyện Long Mỹ nỗ lực gây dựng thời gian qua. Em Danh Thị Bé Hai, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Thuận Hưng, bộc bạch: “Thầy cô luôn nhắc nhở chúng em về cách sống, cách đối xử với bạn bè và mọi người xung quanh cho đàng hoàng. Em thấy hành động cúi chào của mình được đáp lại bằng nụ cười tươi rói của thầy cô, các cô, các chú làm tụi em vui lắm”.

Chia sẻ những chuyển biến thấy rõ của con sau thời gian được học tập tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, bà Phùng Thị Hồng Trúc, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, nói: “Sau thời gian 2 năm được học tại điểm trường mới, đẹp, sạch sẽ, rộng thoáng tôi thấy con rất thích đến trường, khi về nhà con cũng hay kể chuyện trên lớp về thầy cô, bạn bè. Học tập trong môi trường như thế sẽ giúp con tôi hình thành nhân cách và sống gần gũi, hòa đồng với mọi người hơn”. Sơ kết học kỳ I, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1 có 100% học sinh hoàn thành chương trình học (năm trước chỉ trên 99%, trong đó hoàn thành tốt là 35%, hoàn thành là 65%).

Mỗi trường học đều cố gắng tạo sự chuyển biến tích cực trong học sinh và cả giáo viên bằng những cách làm phù hợp, nhờ vậy giáo dục ở huyện Long Mỹ, vốn được coi còn nhiều khó khăn đã khởi sắc.

Để có sự thay đổi toàn diện của các trường như ngày nay là cả một sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành và mạnh thường quân. Ông Trương Văn Be, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cho hay: “Nhờ việc chấn chỉnh cảnh quan môi trường, lớp học, trồng thêm nhiều cây xanh để tạo vẻ mỹ quan và không gian mát mẻ cho nhà trường, quan tâm hỗ trợ chỉnh sửa, nâng cấp xây dựng mới phòng lớp, nhà vệ sinh, chấn chỉnh về đạo đức, tác phong lề lối làm việc và giảng dạy mà đến nay ngành giáo dục huyện đã có những chuyển biến rõ nét. Năm học 2016-2017, ngành thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là bồi dưỡng tình cảm, giáo dục đạo đức, giá trị sống và kỹ năng sống của học sinh”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>