Điểm sáng đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp

28/08/2018 | 08:27 GMT+7

Địa bàn rộng, học sinh đông, nên nhiều năm trước câu chuyện cơ sở vật chất trường lớp ở huyện Phụng Hiệp luôn được nhắc đến như một điển hình khó khăn nhất của tỉnh, nhưng nay đã khác...

Có được phòng lớp khang trang, giáo viên của Trường Mẫu giáo Tân Bình 2, cũng tự làm thêm đồ dùng đồ chơi trang trí lớp học để thu hút trẻ.

Vươn lên từ điều kiện khó

Thành lập vào năm 1996, Trường Mẫu giáo Tân Bình 2 ngày nào, với vỏn vẹn 2 phòng học nhờ tại trạm y tế xã, nay đã khoác lên mình tấm áo mới với các phòng lớp khang trang. Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Hồi mới thành lập, trường có khoảng 100 trẻ trên địa bàn theo học, nhưng khi đó không có phòng học, bắt buộc chúng tôi phải mượn tạm các phòng bệnh của Trạm Y tế xã để làm phòng học cho các cháu. Đến năm 2011, trường mới chính thức chuyển về cơ sở vật chất hiện tại, lúc đó có 8 phòng học. Do không có chỗ làm việc, Ban giám hiệu phải làm việc ở phòng kho của giáo viên, vất vả lắm. Rồi đến năm 2017, trường được đầu tư xây dựng phòng lớp tương đối đầy đủ, đảm bảo cho nhu cầu học tập của các cháu trên địa bàn hơn”.

Hiện Trường Mẫu giáo Tân Bình 2 ngoài được đầu tư xây dựng 10 phòng học, 5 phòng chức năng ở điểm chính, còn có 6 phòng học ở 3 điểm lẻ của trường cũng được địa phương quan tâm đầu tư khang trang. Mỗi năm, trường có hơn 520 trẻ trên địa bàn theo học. Bên cạnh được xây dựng phòng học, phòng chức năng… trường cũng được trang bị đồ dùng, đồ chơi đảm bảo đầy đủ theo điều lệ của trường mầm non. “Không chỉ điểm cơ sở, mà các điểm phụ cũng đã có phòng học kiên cố. Mấy năm nay, công tác giáo dục của trường đã có bước đột phá, nhất là công tác chăm sóc giáo dục trẻ được cải thiện không ngừng, theo đó tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình học đạt 100%”, bà Liên chia sẻ thêm.

Cũng được thành lập trong điều kiện thiếu thốn, năm 2010 Trường Mẫu giáo Hương Sen (xã Hòa An) được xây dựng. Bà Nguyễn Lê Minh Trân, Hiệu trưởng nhà trường, nhớ lại: “Lúc mới thành lập, trường đã được xây dựng 3 phòng học và 1 phòng chức năng. Khi mới thành lập trường, các cô ngoài tập trung vận động học sinh đến lớp, cũng đi xin thêm các trang thiết bị để phục vụ học tập, giảng dạy. Rất mừng là vào năm 2016, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang đã hỗ trợ xây dựng thêm 3 phòng học và 1 phòng chức năng dạy nghệ thuật”.

Trường Mẫu giáo Hương Sen mỗi năm có khoảng 350 trẻ trên địa bàn theo học, ngoài điểm cơ sở trường còn có 2 điểm phụ, trong đó 1 điểm học nhờ, điểm còn lại đã được Hội Chữ thập đỏ huyện vận động mạnh thường quân cũng xây được 3 phòng học kiên cố. Bà Trân nói: “Khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp là khó khăn chung của cả huyện, chứ không riêng gì trường. Cũng nhờ được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, phòng lớp của trường dần khang trang hơn. Hiện tại, trường đã đảm bảo đủ phòng học, nhưng để xây dựng thành trường đạt chuẩn quốc gia đòi hỏi phải có thêm một số phòng chức năng nữa mới đảm bảo đủ điều kiện”. 

Đầu tư trường lớp kiên cố

Còn ở trường mẫu giáo duy nhất trên địa bàn xã Bình Thành, so với cách đây 7 năm khi mới thành lập, Trường Mẫu giáo Bình Thành ngày nay đã được đầu tư khang trang hơn. Bà Hàng Ngọc Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Ngoài 4 phòng học và 2 phòng chức năng vừa mới được xây dựng thêm ở điểm cơ sở, thì một điểm lẻ ở ấp Thạnh Mỹ B, cũng đã được đầu tư xây dựng 2 phòng học kiên cố. Nhưng hiện còn 1 điểm phụ ở ấp Tân Quới Lộ, đang phải học nhờ tiểu học, chúng tôi cũng đã chủ động xin đất ở gần đó để tham mưu lãnh đạo xem xét đầu tư xây dựng thêm 2 phòng học nữa”. Không chỉ được đầu tư cơ sở vật chất, Trường Mẫu giáo Bình Thành còn được trang bị thêm đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo cho nhu cầu giảng dạy học. Với điều kiện cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại, tin rằng trường sẽ thu hút thêm nhiều trẻ trên địa bàn theo học.

Đến nay, 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đều đã có trường mẫu giáo được đầu tư khang trang. Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo địa phương, các mạnh thường quân, tổ chức và doanh nghiệp, 100% xã, thị trấn của địa phương đều đã có trường mẫu giáo kiên cố, khang trang. So với các cấp học khác trên địa bàn, hiện cấp học mẫu giáo có điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất”.

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, hiện có 68 trường với 184 điểm học, riêng đối với cấp mẫu giáo có 17 trường cùng 74 điểm học. Nhờ được tập trung quan tâm xây dựng không chỉ cơ sở vật chất, mà chất lượng dạy và học ở các trường mẫu giáo trên địa bàn cũng không ngừng tăng lên hàng năm. Được biết, đến nay đã có 9/17 trường mẫu giáo trên địa bàn đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 52,9%. 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>