Điểm nhấn học tập và làm theo gương Bác ở trường học

28/05/2021 | 07:48 GMT+7

Cùng với phong trào “Dạy thực chất, học thực chất”, việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành nội dung, chuyên đề trọng tâm trong hoạt động dạy và học ở các trường học.

Trường Mầm non Sen Hồng tích hợp lồng ghép giáo dục đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh vào giờ học cho trẻ một cách phù hợp.

Nhiều chuyên đề, mô hình thiết thực

Bà Trương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi xác định bậc học mầm non sẽ đặt nền móng vững chắc về nhân cách, lối sống và tư tưởng cho các em sau này nên nhiều năm nay nhà trường luôn thực hiện nhiều cách làm, mô hình hiệu quả để giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Mỗi giáo viên làm một chút, tích góp tư liệu về Bác Hồ, đổi mới phương pháp dạy, xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho trẻ trong nhà trường phù hợp”.

Thực hiện chuyên đề “Tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho trẻ trong nhà trường” trong năm học 2020-2021, Trường Mầm non Sen Hồng linh động trong việc sử dụng các hình ảnh trực quan, mô hình minh họa thực tế để tái hiện cho học sinh quan sát, cảm nhận về việc làm, lối sống, sự yêu thương… của Bác Hồ đối với mọi người. Nhà trường xây dựng các góc học tập phù hợp, kết hợp với phụ huynh để cùng trẻ tham gia các hoạt động học tập ngoài trời. Việc trưng bày các tranh ảnh triển lãm về Bác Hồ tại các góc học tập, tóm tắt quá trình hoạt động của Bác, vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn để làm mô hình “Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”, hay câu lạc bộ “Chiến sĩ tí hon”,… trong nhà trường làm trẻ thích thú, dễ tiếp thu bài học.

Cô Nguyễn Thị Thúy Ngân, giáo viên dạy lớp lá 1, Trường Mầm non Sen Hồng, bộc bạch: “Trẻ còn nhỏ nên điều quan trọng là phải dạy trẻ làm người. Dạy các em, chúng tôi không gò bó vào một khuôn khổ nhất định mà xây dựng các hoạt động sinh động để trẻ học và làm theo lời Bác một cách tự nhiên, thoải mái và gần gũi. Giáo viên luôn mở đầu bài học bằng các bài hát về Bác Hồ phù hợp, để trẻ làm quen dần. Qua ngôn từ, hình ảnh chân thực về Bác để các em dần dần cảm nhận về một vị Cha già của dân tộc đã sống và làm việc thế nào, đã hết lòng yêu thương mọi người, sự giản dị, gần gũi, tận tụy với công việc và cả những sự đổi mới trong cách làm để trẻ cảm nhận”.

Còn tại Trường Tiểu học Phương Phú 2, huyện Phụng Hiệp, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nhà trường thực hiện khá tốt, bài bản, với nhiều mô hình mới, hiệu quả. Đem những quần áo và tập còn mới đến trao tặng tại “Siêu thị măng non 0 đồng” của nhà trường, em Bùi Thị Kiều Thảo, lớp 4C, thổ lộ: “Kết thúc năm học em được khen thưởng học sinh xuất sắc, được thầy cô tặng nhiều tập. Các chị, các cô chú trong nhà cũng cho em tập nhiều. Em thấy mình không dùng hết nên đến tặng cho nhà trường. Em muốn từ những việc nhỏ mình sẽ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn sẽ đủ tập vở trong năm học mới”. Mô hình giáo dục “Siêu thị măng non 0 đồng” của Trường Tiểu học Phương Phú 2 được thực hiện vào đầu năm học 2020-2021, hoạt động đã rèn cho học sinh sự yêu thương, quan tâm và hỗ trợ nhau, để cùng nhau học tập tốt, phát triển nhân cách con người toàn diện, qua những việc làm rất nhỏ nhưng rất ý nghĩa. Trước khi thực hiện mô hình giáo dục “Siêu thị măng non 0 đồng”, nhà trường đã thực hiện mô hình “Câu lạc bộ Học tập và làm theo Bác”, mô hình đỡ đầu học sinh nghèo khó khăn… với 100% đảng viên trong chi bộ tham gia.

Dạy chữ đi đôi với dạy người

Nhớ lời dạy của Bác: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, tại các trường học trên địa bàn đã xuất hiện nhiều gương học sinh với nhiều hành động đẹp... Việc nhặt được của rơi trao trả người đánh rơi của 3 em học sinh Huỳnh Đức Thịnh, học sinh lớp 7A3, em Đặng Gia Tường, học sinh lớp 7A6 và em Trần Đinh Minh Thảo, học sinh lớp 7A2, Trường THCS thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp là một minh chứng. Em Đặng Gia Tường cho biết: “Em thì chỉ thấy vui và xem đó là việc làm rất tự nhiên. Mình nhặt được trả cho người khác thì người bị mất sẽ không bị buồn”. Theo lời em Tường chia sẻ, 3 em trên đường đi học về đã nhặt được một chiếc điện thoại Samsung Note 20 trị giá 28 triệu đồng ven đường. Ngay khi nhặt được, 3 em đã đến trụ sở Công an thị trấn Kinh Cùng nhờ tìm và trả lại cho chủ nhân. Ghi nhận hành động đẹp, Huyện đoàn Phụng Hiệp, UBND thị trấn Kinh Cùng và Trường THCS Kinh Cùng đã tặng giấy khen, biểu dương các em. 

Hay hành động cõng bạn đến trường của em Danh Trường, học sinh lớp 6A5, Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ. Câu chuyện của em khiến nhiều người ấm lòng và xúc động về hình ảnh đẹp của một em học sinh, không nề hà cõng nặng, vẫn hàng ngày cõng bạn đến trường trong suốt cấp tiểu học và cho đến nay. Em Danh Tường chia sẻ: “Bạn em bị tật ở chân do bị bệnh từ nhỏ nhưng rất ham học. Vì thế, em luôn làm đôi chân để cùng bạn đến trường. Chúng em ước mơ cùng học giỏi để sau này làm có ích cho xã hội, làm giáo viên để dạy cho học sinh nghèo”.

Còn nhiều nữa những mô hình hay trong trường học, những cô cậu học sinh dù nhỏ tuổi nhưng đã có nhiều hành động đẹp cho đời. Mỗi trường học, mỗi học sinh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng mỗi hành động, mỗi cách làm nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu giáo dục học sinh sống tốt hơn, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ, trở thành những con người có ích cho xã hội…

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>