Để giáo viên an tâm gắn bó với nghề

28/12/2020 | 17:51 GMT+7

Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã có nhiều nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, người lao động đang công tác tại các trường, góp phần giúp các thầy cô yên tâm công tác.

Nhờ được hỗ trợ vốn, cô Nguyễn Thu Nguyên, giáo viên Trường Mẫu giáo Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, yên tâm gắn bó với nghề.

Giúp giáo viên an cư

Trong căn nhà mới, thầy Đỗ Kim Toàn, giáo viên tin học Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, dường như không giấu được niềm vui khi ước mơ bấy lâu nay về một căn nhà lành lặn giờ đã thành hiện thực. Thầy Toàn tâm sự: “Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào 3 công đất ruộng, cùng đồng lương giáo viên của tôi, nên cũng chỉ đủ trang trải qua ngày thôi. Trong một lần Ban giám hiệu ghé thăm nhà, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, đã tham mưu công đoàn ngành và vận động trong cán bộ, giáo viên của trường hỗ trợ gia đình cất lại nhà mới. Nhờ sự hỗ trợ này, giờ tôi đã có được căn nhà khang trang, chứ dựa vào thu nhập của tôi, không biết dạy bao nhiêu năm mới tích góp đủ để cất lại được nhà cho ba mẹ nữa”.

Ngôi nhà trước đây của gia đình thầy Toàn được xây dựng từ năm 1996, bằng cây gỗ tạp, mái lợp lá trên nền đất đã lâu năm, nên xuống cấp rất nghiêm trọng, mỗi khi mưa lớn, thường xuyên bị dột. Thầy Toàn đang chăm sóc cha mẹ già đã ngoài 60 tuổi, do kinh tế cũng khó khăn, ngoài thời gian đi dạy, thầy còn tranh thủ đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Nhận thấy khó khăn của gia đình thầy Toàn, Ban Giám hiệu Trường PTDTNT Him Lam đã tham mưu Công đoàn ngành giáo dục tỉnh hỗ trợ gia đình “Mái ấm công đoàn” trị giá 30 triệu đồng. Công đoàn trường cũng đóng góp hỗ trợ cho thầy 70 triệu đồng, để phụ giúp thêm cho thầy Toàn có căn nhà khang trang hơn.

Cũng nắm bắt được khó khăn của cán bộ, giáo viên và người lao động đang sống tại khu tập thể Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, mới đây Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, đã vận động hỗ trợ sửa chữa dãy nhà công vụ 8 phòng của trường. Ông Nguyễn Thành Thật, Chủ tịch Công đoàn trường, chia sẻ: “Do dãy nhà công vụ này được xây dựng khá lâu, vì vậy xuống cấp rất nhiều, mỗi mùa mưa tới mái tôn thường bị dột, các gia đình sống ở đây cũng rất vất vả lắm. Nhiều thầy cô rất muốn sửa chữa lại nhà, nhưng điều kiện kinh tế không có. Trước khó khăn đó, chúng tôi đã tham mưu công đoàn ngành hỗ trợ sửa chữa nhà công vụ để giúp mọi người an tâm công tác. Từ khi nhà công vụ được sửa chữa cán bộ, giáo viên, nhân viên đang sống tại đây ai cũng phấn khởi”.

Khu nhà công vụ dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường THPT Vị Thủy có 13 phòng. Trong đó, dãy 8 phòng do được xây dựng từ năm 2008, mái tôn đã bị mục, phần sơn ở các vách tường lâu ngày bong tróc nhiều… Trước thực tế trên, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã vận động Công đoàn ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ trường 500 triệu đồng để sửa chữa lại các phòng đã bị xuống cấp.

Đảm bảo cuộc sống cho giáo viên

Ngoài hỗ trợ về nhà ở, nhằm chia sẻ một phần khó khăn trong phát triển kinh tế cho giáo viên từ năm 2018, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã phối hợp với Báo Tuổi trẻ thực hiện chương trình “Đồng hành cùng người thầy” giai đoạn 2018-2020. Tính đến nay, đã có 4 giáo viên đang được mượn vốn không tính lãi thông qua chương trình, với số tiền 20 triệu đồng/giáo viên.

Là một trong những giáo viên được hỗ trợ vốn từ chương trình, cô Mã Hồng Thị Thùy Linh, giáo viên Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Được hỗ trợ vốn, đã giúp vợ chồng tôi có thêm kinh phí mua sắm các dụng cụ, phụ tùng để mở rộng và phát triển nghề sửa xe của gia đình. Nhờ đó, kinh tế gia đình tôi cũng ổn định hơn rất nhiều so với trước đây”. Vợ chồng cô Linh có hai con nhỏ, gia đình không có ruộng đất sản xuất, kinh tế trước giờ sống dựa vào đồng lương giáo viên của cô và công việc sửa xe của chồng, nên cũng rất khó khăn. Xét thấy hoàn cảnh của cô Linh, ngoài hỗ trợ vốn Công đoàn ngành giáo dục tỉnh còn tặng cho gia đình cô “Mái ấm công đoàn”, trị giá 30 triệu đồng.

Với mong muốn giúp giáo viên ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó với nghề, từ nguồn quỹ đóng góp của mình, các cô, chú lãnh đạo từng công tác tại Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, đã trích lại một phần để hỗ trợ cho 8 giáo viên đang công tác tại Trường Mẫu giáo Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ. Bằng hình thức cho mượn vốn không tính lãi, hiện mỗi giáo viên có hoàn cảnh khó khăn được mượn 30 triệu đồng trong thời gian 3 năm, để phát triển kinh tế gia đình thông qua mô hình chăn nuôi, trồng trọt… Cô Nguyễn Thu Nguyên, giáo viên lớp lá 7, đang giảng dạy tại điểm lẻ ở ấp Phương Hòa của trường, chia sẻ: “Được xét hỗ trợ vốn, tôi và gia đình rất phấn khởi, với số vốn là 30 triệu đồng, tôi đã sử dụng để trồng hơn 600 gốc mãng cầu xiêm, tính đến nay đã thu hoạch được 3 lần trái. Nhờ đó, kinh tế gia đình ổn định hơn rất nhiều, đợt nước ngập vừa rồi một số cây đã bị chết, số còn sống thì bị còi cọc. Gia đình tôi đang cố gắng chăm sóc, mong số cây còn lại có thể tiếp tục cho thu hoạch để trả lại vốn đã mượn”.

Để tích cực chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại các trường trong năm, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã trao tặng được 5 “Mái ấm công đoàn”, với tổng giá trị hỗ trợ 160 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi cho 370 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo; tặng 987 phần quà cho nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn tết… tổng giá trị hỗ trợ hơn 1,2 tỉ đồng.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Sắp tới, ngành sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cán bộ, giáo viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để thầy cô an tâm công tác tốt”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>