Môn thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2018

Đề gần gũi, nhưng không dễ, khó phân tích sâu

25/06/2018 | 11:49 GMT+7

Sáng nay (25-6), các thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia tại 19 điểm thi tại tỉnh Hậu Giang đã bước vào buổi thi đầu tiên, với môn ngữ văn. Đây là môn thi được dư luận quan tâm, muốn biết đề năm nay mới, lạ, có tính thời sự ra sao. Sau buổi thi đầu tiên, phóng viên Báo Hậu Giang có ghi nhận tình hình tại các điểm thi.

Đề hay, sâu sắc

Đề thi ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút, bàn về đánh thức tiềm lực của đất nước. Đề thi năm nay được đa số thí sinh đánh giá là nhẹ nhàng, nhưng vấn đề được hỏi lớn hơn suy nghĩ của các thí sinh. Tuy nhiên, nhiều thí sinh khẳng định, thí sinh nào cũng sẽ làm được, nhưng sẽ phân tích không sâu.

Riêng phần làm văn 5 điểm, việc so sánh cả hai tác phẩm là đòi hỏi không dễ dàng với thí sinh. Câu hỏi của đề thi 5 điểm là: “Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực của gia đình hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu). Từ đó, anh/chị hãy liên hệ với sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ - Thạch Lam), để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai đứa trẻ”.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hậu Giang, tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, sau ¾ thời gian nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi khá sớm. Em Lê Thị Phương Thảo, học sinh Trường THPT Châu Thành A, một trong những thí sinh hoàn thành sớm nhất bài thi, chia sẻ: “Em thấy đề thi tương đối dễ, nội dung sát với chương trình học và ôn của chúng em. Riêng về phần nghị luận xã hội, nội dung được đưa ra nghị luận rất hay gần gũi nhu cầu thực tế và giúp học sinh chúng em có thể tư duy với vấn đề cuộc sống. Đối với bài thi ngữ văn, em làm bài được khoảng 60-70%”.

Phụ huynh chờ con tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A. Ảnh: MỸ XUYÊN

Năm nay, ở nhiều điểm thi, số lượng phụ huynh tập trung chờ con đi thi không quá nhiều. Đồng hành cùng con đi thi từ sáng sớm, bà Phạm Thị Phượng, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, nói: “Sáng 5h là mẹ con đã dậy để chuẩn bị đi thi, nhà xa nên phải tranh thủ đi sớm còn ăn uống, cho con ôn bài lại lần nữa. Đợi bên ngoài mà hồi hộp lắm, giờ thấy con thi xong nghe nói làm bài cũng tạm được thấy cũng mừng”.

Khó nhất ở phần làm văn

Thí sinh Đỗ Thị Thúy Quyên, học sinh Trường THPT Long Mỹ, chia sẻ: “Là học sinh học khá môn văn, em tự tin thi môn này. Thế nhưng, khi đọc đề thi, em cũng hơn lo lắng vì không hề dễ đơn giản. Không chỉ có kiến thức trong sách vở thôi đã đủ mà cần có kiến thức ngoài xã hội. Mỗi câu đều đòi hỏi mình phải đọc đi đọc lại, tư duy thật kỹ. Dù làm chưa thật sự ưng ý, nhưng em tạm hài lòng vì mình đã có sự chuẩn bị chu đáo cho môn học yêu thích này…”.

Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), cho biết, đề khó phân tích sâu sắc. Ảnh: THU THỦY

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Ba, học sinh Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Đề không khó nhưng lấy điểm cao không dễ bởi đòi hỏi tụi em phải liên hệ nhiều kiến thức thực tiễn. Tuy nhiên, em tự tin mình làm bài đạt như mong muốn và kết quả tốt”.

Tỏ ra khá phấn khởi khi kết thúc môn thi ngữ văn, em Trần Nhựt Đông, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Đền thi ngữ văn em tự chấm được 6 điểm. Em thấy khó nhất là phần làm văn, phần này em chỉ làm được khoảng 50%. Em đã làm hết sức mình rồi”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Vị Thanh hào hứng sau khi thi môn ngữ văn. Ảnh: CAO OANH

Một số giáo viên dạy môn ngữ văn chia sẻ, đề văn năm nay có tính phân hóa, đề không dễ, đòi hỏi thí sinh đọc nhiều, hiểu vấn đề sâu sắc mới có thể phân tích được, nhất là với dung lượng 200 từ cho một phần tự luận, thí sinh rất dễ rơi vào tình trạng viết lan man, không đi vào trọng tâm. Cô Trần Thị Uyên Phương, giáo viên ngữ văn Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết, đề thi môn văn sát chương trình ôn tập, với học sinh trung bình, có thể lấy được điểm 5 dễ dàng. Nhưng khó là ở phần nghị luận văn học, đòi hỏi học sinh phải có sự so sánh và phân tích giữa hai tác phẩm. Đề thi có tính phân hóa cao, đáp ứng được mục tiêu xét tốt nghiệp và thi đại học. Còn cô Huỳnh Thị Cẩm Xuyên, giáo viên ngữ văn Trường THPT Cái Tắc, cho biết, đề làm văn hay, nhưng có tính phân hóa rõ rệt, học sinh nếu kể lại hai câu chuyện chỉ được 30% số điểm, đề làm văn khó hơn năm trước.

Đề thi ngữ văn sáng nay.

 

19 điểm thi vắng 20 thí sinh môn ngữ văn

(HG) - Sáng ngày 25-6, cùng với thí sinh cả nước, trên 6.101 thí sinh tỉnh bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, với môn thi đầu tiên môn ngữ văn trong thời gian làm bài 120 phút. Đây là môn thi duy nhất trong kỳ thi này làm bài theo hình thức thi tự luận. Tính đến thời điểm này, mọi công tác tổ chức tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh đều được diễn ra thuận lợi, đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đều đảm bảo.

Môn thi ngữ văn vắng 20 thí sinh, có 1 trường thí sinh trường THPT Vị Thanh hợp vắng có lý do (do bị bệnh), 19 trường hợp không lý do.

Chiều cùng ngày, các thí sinh bước vào môn thi thứ  2 – toán, hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

CAO OANH

NHÓM PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích