Đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục

19/08/2020 | 19:32 GMT+7

Trong hè, công tác bồi dưỡng, tập huấn cho lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được ngành giáo dục và đào tạo quan tâm thực hiện.

Tập huấn sách giáo khoa tiếng Anh 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vào cuối tháng 6.

Đa dạng hình thức tập huấn, bồi dưỡng

Cô Lê Thị Phúc Hậu, giáo viên dạy tiếng Anh Trường Tiểu học Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Bồi dưỡng chuyên môn trong hè giúp giáo viên chúng tôi chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy rất nhiều. Tôi chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, khai thác và sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại, tập trung vào hỗ trợ kỹ năng, tạo sự hứng thú với bộ môn tiếng Anh cho học trò vùng nông thôn”.

Điểm nổi bật trong công tác bồi dưỡng, tập huấn trong hè năm nay là áp dụng hiệu quả cả 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Hoạt động vừa đáp ứng hiệu quả việc chủ động bồi dưỡng của giáo viên, vừa đáp ứng yêu cầu thực tế trong công tác nâng cao trình độ chuyên môn khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường. Bà Huỳnh Cẩm Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thời gian qua, cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách dạy lớp 1 của trường đã được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, tập huấn sách giáo khoa… rất nhiều. Nhờ áp dụng tốt cả 2 hình thức bồi dưỡng trưc tiếp và trực tuyến qua hệ thống mạng nội bộ của ngành, khai thác hiệu quả các phần mềm tự học trực tuyến… việc bồi dưỡng không bị gián đoạn do dịch Covid-19”. Với chuyên môn vững, kết hợp lượng kiến thức mới được bổ sung, giáo viên Trường Tiểu học Thuận An đã khá tự tin khi triển khai giảng dạy bộ sách mới cho học sinh lớp 1 vào năm học 2020-2021. Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Thuận An sẽ sử dụng bộ sách “Chân trời sáng tạo”, một trong 5 bộ sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định để các trường chọn lựa sử dụng giảng dạy cho học sinh lớp 1 vào năm học mới.

Nền tảng cho chất lượng

Điểm mới của hoạt động bồi dưỡng năm nay là việc giáo viên tự học là chính. Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp tài liệu trực tuyến, định hướng bồi dưỡng, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn phương thức bồi dưỡng phù hợp, các phòng giáo dục và đào tạo chọn cử giáo viên cốt cán bồi dưỡng, sau quá trình bồi dưỡng sẽ hỗ trợ tập huấn và giúp đỡ chuyên môn cho giáo viên từng trường. Kết hợp phương thức trực tiếp và trực tuyến, giúp giáo viên ở tất cả các cấp đều tiếp cận được tài liệu gốc trên mạng; học viên được tương tác với người hướng dẫn là giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm.

Năm học 2020-2021 sẽ là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, thí điểm triển khai bộ sách giáo khoa mới cho học sinh khối lớp 1. Vì vậy, đa phần các đợt tập huấn trong hè này ưu tiên để phục vụ cho Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Hè này quá trình bồi dưỡng chúng tôi ưu tiên cho các chuyên đề, giới thiệu các bộ sách giáo khoa, phương pháp dạy học tích cực… cho giáo viên dạy lớp 1 để nắm chắc và thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Chúng tôi chú trọng đổi mới phương pháp, kỹ năng, phương pháp tự học của đội ngũ giáo viên. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi giáo viên”. Để hỗ trợ các trường, trong hè, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở 6 đợt tập huấn để giáo viên nằm rõ Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, điểm mới của các bộ sách giáo khoa, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy…

Bên cạnh các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, các lớp bồi dưỡng chính trị hè cũng góp phần hỗ trợ nhiều trong công tác quản lý. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Từ các lớp bồi dưỡng chính trị hè đã giúp cho cán bộ quản lý cũng như giáo viên nâng cao hơn về bản lĩnh chính trị, hiểu và nắm bắt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Có tư tưởng vững vàng để từ đó bồi dưỡng, giáo dục các thế hệ học sinh có đức, có tài trở thành người có ích cho xã hội”.

Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện sẽ là nền tảng vững chắc để ngành giáo dục và đào tạo sẵn sàng cho năm học mới, hứa hẹn nhiều chất lượng.

Ngành giáo dục và đào tạo hiện có 9.633 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 793 cán bộ quản lý, 8.840 chuyên viên, giáo viên và nhân viên thuộc các cấp học, có 262 thạc sĩ. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn 100% ở các cấp học, còn cán bộ quản lý, giáo viên cấp mầm non trên chuẩn đạt trên 91%; cấp tiểu học trên chuẩn đạt 91,7%, cấp THCS đạt gần 86%, cấp THPT trên chuẩn đạt gần 17%.

 

Kịp thời bố trí, sắp xếp đội ngũ đáp ứng nhiệm vụ năm học mới

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chuẩn bị cho năm học mới, chúng tôi tiếp tục tham mưu thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sắp xếp, tuyển dụng, bố trí cán bộ quản lý và giáo viên; thực hiện việc điều chuyển giáo viên các trường học để cân đối lại đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng vừa “thừa” vừa “thiếu”. Tham mưu thực hiện công tác tuyển dụng giáo viên nhằm kịp thời bố trí, sắp xếp đội ngũ đáp ứng nhiệm vụ năm học mới”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>