Đảm bảo kỳ tuyển sinh lớp 10 chất lượng

08/06/2023 | 18:38 GMT+7

Từ ngày 9 đến 10-6, học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú tỉnh năm học 2023-2024. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi chất lượng đã sẵn sàng.

Ôn tập chất lượng là cách thí sinh nỗ lực vượt qua kỳ tuyển sinh sắp đến.

Chủ động chuẩn bị

Là trường có số lượng thí sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10 đông nhất tỉnh với 832 thí sinh, bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh của trường đã cơ bản hoàn tất. Trường đã chọn và bố trí 35 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng có đủ ánh sáng, bàn ghế đảm bảo khoảng cách quy định, quạt mát và đủ các điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy. Tất cả cán bộ, giáo viên tham gia coi thi của trường đều đã được sinh hoạt kỹ quy chế thi. Thanh tra thi do Sở phân công nhiệm vụ cũng đã đến kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn, đúng quy chế kỳ thi. Trường đã sẵn sàng chờ đón thí sinh đến thi tuyển”.

Bên cạnh thí sinh đăng ký thi tuyển vào trường, năm nay Trường THPT Long Mỹ đảm nhận hỗ trợ 5 thí sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thi nhờ tại trường. Bà Trịnh Thị Trúc Linh cho biết: “Do số lượng thí sinh đăng ký thi tuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh quá ít nên không tổ chức điểm thi cho thí sinh, số lượng thí sinh đăng ký chuyển xuống tham gia thi tuyển cùng trường. 5 thí sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh được trường bố trí thi cùng các thí sinh khác”.

Tại Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, ông Huỳnh Văn Méo, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Lợi thế của trường là không nằm trong khu vực đông dân cư, không bị tiếng ồn, cộng với hệ thống tường rào khép kín đã đảm bảo các điều kiện về an ninh và thuận tiện cho thí sinh dự thi. Các phòng thi đều đã kiểm tra, được quét dọn, vệ sinh sạch sẽ, an toàn, phòng dịch Covid-19. Phòng họp hội đồng có đủ bàn ghế, bảng, loa, đồng hồ treo tường, trống, 1 điện thoại có loa ngoài…”. Chuẩn bị chu đáo cho kỳ tuyển sinh lớp 10 cũng là đợt tập dợt trước của trường cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nên mọi công tác đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế thi. Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Trường THPT Ngã Sáu có 476 thí sinh đăng ký thi tuyển, trường bố trí 20 phòng thi chính thức, 1 phòng thi dự phòng. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Trường THPT Ngã Sáu cũng đã phối hợp với Công an huyện, Công an thị trấn Ngã Sáu lên kế hoạch bảo vệ an toàn cho kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông cho điểm thi vào các giờ cao điểm trước và sau từng buổi thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú tỉnh năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí 22 điểm thi, dành cho hơn 8.810 thí sinh, đặt tại 22/23 trường THPT tại 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Năm nay, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh không tổ chức điểm thi tại trường, vì số lượng thí sinh quá ít, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào trường được chuyển thi tại Trường THPT Long Mỹ.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng

 Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay tăng nên Sở đã chọn và yêu cầu các trường THPT được chọn bố trí làm điểm thi phải rà soát, lựa chọn phòng thi đảm bảo an toàn, đảm bảo đầy đủ ánh sáng, quạt mát và tăng cường các giải pháp phòng chống trước các tình huống bất ngờ như mưa bão có thể xảy ra. Bên trong mỗi phòng thi sẽ có ít nhất 4 quạt, 8 bóng đèn. Để đảm bảo an toàn, mỗi phòng thi sẽ có 2 giám thị coi thi, còn bên ngoài hành lang các phòng có thêm 1 giám thị quan sát phòng ngừa gian lận. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí đủ số lượng thanh tra cố định và lưu động để đảm bảo chặt chẽ và khách quan”.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 có 3 môn thi chung: ngữ văn, toán, tiếng Anh và môn chuyên (với thí sinh đăng ký thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh). Môn ngữ văn thi hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút, môn toán, tiếng Anh thi trắc nghiệm kết hợp tự luận (môn toán thi thời gian 90 phút, môn tiếng Anh 60 phút), môn chuyên 150 phút (tất cả các môn chuyên thi hình thức tự luận, trừ môn tiếng Anh có thêm phần thi nghe, hiểu).

Năm nay, kỳ thi được tổ chức sớm hơn năm trước gần 10 ngày. Cô Tống Thị Thúy Phượng, giáo viên dạy môn toán, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Thời gian ôn tập không nhiều, chỉ 4 tuần nên tôi cho học sinh ôn theo chủ đề. Ôn theo hình thức cuốn chiếu, cho học sinh làm bài thi thử nhiều lần sau mỗi phần ôn, khuyến khích học sinh làm nhiều đề thi để rèn kỹ năng làm bài… Nhắc nhở học sinh không đoán đề, không “học vẹt”, không “học tủ”.

Ông Huỳnh Trung Cừ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trường có 2 cấp học THCS và THPT nên công tác chuẩn bị cho các em lớp 9 thi tuyển sinh vào lớp 10 được Ban Giám hiệu chỉ đạo đến tất cả giáo viên, tinh thần chung là chủ động thực hiện ôn tập, tổ chức thi an toàn, chất lượng. Điểm mới của kỳ tuyển sinh năm nay là thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến trên phần mềm quản lý tuyển sinh qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, trường bố trí cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách tin học hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi, giúp việc đăng ký dự thi của các em thông suốt, dễ dàng, đảm bảo chính xác thông tin cho các em”.

Mọi công tác ôn tập, hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi trực tuyến, hồ sơ, học bạ cho các em đã hoàn tất. Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, tạo không khí kỳ thi nhẹ nhàng, không áp lực, phòng chống dịch bệnh tốt, đề thi phản ánh đúng năng lực thí sinh là nhiệm vụ quan trọng mà ngành giáo dục và đào tạo đặt ra cho kỳ thi.

Chỉ có 70% học sinh lớp 9 trúng tuyển lớp 10 vào học tại các trường THPT

 

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay đang được triển khai tích cực, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan, tạo công bằng cho thí sinh. Lưu ý thí sinh là không được chủ quan, không đoán đề, không “học vẹt”, không “học tủ”. Chỉ có 70% học sinh lớp 9 trúng tuyển lớp 10 vào học tại các trường THPT, còn lại 30% học sinh sẽ phải chuyển vào học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc đăng ký học nghề... Vì thế, thí sinh cần có kỹ năng làm bài tốt, ôn tập khoa học, không áp lực, giữ một sức khỏe tốt để thi đạt điểm cao, được vào học các trường THPT”.

lKỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú tỉnh năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 22 hội đồng tuyển sinh tổ chức thi tuyển, với hơn 8.810 thí sinh dự thi, với 3 môn thi: toán, ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên (với thí sinh đăng ký thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh). Kỳ thi diễn ra chính thức trong 2 ngày, 9 và 10-6.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>