Cùng tiết kiệm giúp học sinh vượt khó

22/03/2017 | 07:46 GMT+7

Dành một phần tiền đi chợ, tiền ăn sáng, tiền được khen thưởng... để chăm lo cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, là việc làm được các đảng viên, giáo viên của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy thực hiện.

Ban giám hiệu, giáo viên chủ động quan tâm việc học của học sinh khó khăn của trường.

Vì học sinh thân yêu

Chỉ tay về phía Câu lạc bộ “Tiết kiệm giúp học sinh vượt khó” đang sinh hoạt, bà Trần Thị Thu Nguyệt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng của trường, nói: “Dù câu lạc bộ chỉ mới hoạt động chính thức từ đầu năm học nhưng tôi thấy các em học sinh tham gia khá tích cực. Đây là 24 thành viên, cũng là 24 học sinh được các đảng viên, giáo viên nhà trường nhận đỡ đầu. Mỗi em mỗi hoàn cảnh nhưng có chung một điểm là gia cảnh khó khăn. Chúng tôi thấy mừng vì nhờ tham gia câu lạc bộ mà ý thức học tập của học sinh tốt hơn, chăm học, có ý chí phấn đấu hơn”.

Phấn khởi khi cùng các bạn hát xong bài “Lớp chúng ta đoàn kết”, em Nguyễn Thị Cẩm Tiên, học sinh lớp 5A2, chia sẻ: “Tham gia câu lạc bộ, em được thầy Tổng phụ trách đội hướng dẫn các trò chơi dân gian, chỉ chúng em ca múa, tụi em còn được nghe kể chuyện về Bác Hồ, đó là động lực để em vượt qua hoàn cảnh khó khăn của mình thực hiện ước mơ làm cô giáo”.

Tiên được đảng viên của trường nhận đỡ đầu từ năm học 2015-2016 đến nay, nhờ được hỗ trợ kịp thời mà sức học của em vươn lên đáng kể. Ba em Tiên, ông Nguyễn Tấn Trường chia sẻ: “Nhà không có ruộng đất, lại đông con, để có tiền lo cho các con, tôi mua quần áo may sẵn về đi bán dạo. Khó khăn nên việc chăm lo cho học tập của các con không tốt, nhờ được trường nhận đỡ đầu mà con tôi được đóng bảo hiểm, được hỗ trợ quà, tập, sách, nếu không có các thầy, cô giáo chắc con tôi không học được đến bây giờ”. 

Câu lạc bộ “Tiết kiệm giúp học sinh vượt khó” được khơi nguồn từ phong trào “Mỗi đảng viên nhận đỡ đầu ít nhất 1 học sinh” do chi bộ của trường phát động vào năm học 2015-2016 và phong trào được khởi nguồn từ trong đảng viên và lan tỏa ra đến các đoàn viên là giáo viên. Góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức của nhà giáo, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường.

Định kỳ hàng tháng, Câu lạc bộ “Tiết kiệm giúp học sinh vượt khó” sẽ sinh hoạt 1 lần với nhiều nội dung hấp dẫn: Hái hoa dân chủ, trò chơi dân gian, hát múa sân trường… tạo động lực cho học sinh vượt qua mặc cảm cuộc sống vươn lên học tốt.

Mỗi người một cách tiết kiệm

Thầy Nguyễn Vũ Duy Khoa, giáo viên Tổng phụ trách đội của trường, chia sẻ: “Khi tham gia câu lạc bộ, tôi liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp để tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh. Qua tìm hiểu, tôi thấy em Tiêu Thị Thảo Nguyên, học sinh lớp 3A1 khó khăn nhiều hơn các bạn nên nhận đỡ đầu em. Để có phần kinh phí hỗ trợ cho em, tôi dành một phần tiền ăn sáng, uống cà phê để mua tập, sách, quần áo, gạo… Trung bình một năm học, tôi dành được khoảng 500.000 đồng để hỗ trợ học sinh. Với nhiều người, đây là số tiền không nhiều, nhưng với bản thân tôi đó là sự chắt chiu nghĩa tình”.

Là một trong những đoàn viên đã chủ động nhận đỡ đầu học sinh vào năm học trước (năm học 2015-2016), cô Phạm Thị Huyền Trang, giáo viên dạy tin học của trường, nói: “Năm ngoái, tôi cùng một đồng nghiệp nhận đỡ đầu 1 em. Năm nay tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng nên đã chủ động xin chi bộ cho nhận đỡ đầu 1 em. Tuy biết nhiệm vụ sẽ nặng nề hơn, trách nhiệm sẽ nhiều hơn nhưng tôi thấy đây sẽ là cách làm để bản thân vừa tu dưỡng đạo đức, lối sống của bản thân, vừa học theo Bác ở tinh thần tiết kiệm, yêu thương, quan tâm mọi người”. Để hỗ trợ học sinh, cô Trang đã tiết kiệm lại một phần tiền đi chợ hàng ngày để vào một cuốn sách, sau đó sẽ hỗ trợ cho học sinh mình nhận đỡ đầu khi cần thiết.

Không chỉ hỗ trợ vật chất, các giáo viên trường còn rất quan tâm đến việc học của học sinh, tìm hiểu và theo dõi từng sự tiến bộ của các em hàng ngày. Trong 2 năm qua, Chi bộ nhà trường đã vận động đỡ đầu được 24 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo, học sinh mồ côi… với số tiền gần 10 triệu đồng. Nhờ thực hiện mô hình này, trong năm học 2015-2016 trường đã giảm đáng kể học sinh bỏ học, chỉ còn 1 trường hợp, trong khi năm học 2014-2015 có đến 3 trường hợp bỏ học do hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Chính, Phó Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Chủ nhiệm câu lạc bộ, bộc bạch: “Vào sinh hoạt cùng các em, được nghe các em chia sẻ về hoàn cảnh của bản thân, tôi càng thấy thương và quyết tâm hơn với cách làm mới của trường. Tuy kinh phí nhà trường hạn hẹp nhưng mỗi đảng viên, đoàn viên là giáo viên đều có một cách làm, cách tiết kiệm riêng để dành một phần tiền hỗ trợ học sinh khi các em cần. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì hoạt động vì học sinh thân yêu”.

Tiếp tục học theo Bác tinh thần tiết kiệm khi xây dựng mô hình mới

Bà Trần Thị Thu Nguyệt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng của trường, cho biết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trong năm 2017 này, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thực hiện một mô hình mới là “Vườn rau xanh, sạch, đẹp và an toàn”, các giáo viên và học sinh trong nhà trường sẽ tận dụng các khoảng đất trống, chai nhựa đã bỏ đi để trồng rau xanh. Hoạt động vừa tạo không gian xanh mát, đẹp cho nhà trường, vừa cải thiện bữa ăn hàng ngày cho giáo viên, học sinh khó khăn.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>