Cơ hội học tập cho tất cả mọi người

08/10/2020 | 05:39 GMT+7

Với chủ đề “Chuyển đổi số, thúc đẩy học tập suốt đời”, Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 7-10 đã được tổ chức với các hoạt động phong phú, đa dạng, hiệu quả.

Học sinh Trường THCS Ngô Quốc Trị khai thác và sử dụng thông tin qua internet hữu ích cho việc học.

Đa dạng các hoạt động

Hấp dẫn hơn khi giáo viên ứng dụng bài giảng E-learning cho giải bài toán hình học, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Lớp 7 em mới được làm quen với phần toán hình học, em thấy phần này khá khó và không hấp dẫn. Tuy nhiên, khi giáo viên ứng dụng soạn giảng bằng cách trình chiếu các khối hình học, cách vẽ góc… thì bài học rất thú vị, giờ học rất hay. Toán được giải nhanh, với nhiều cách giải khác nhau nhưng vẫn cho một kết quả đúng”.   

Tổ chức các hoạt động tập trung vào chủ đề “Chuyển đổi số, thúc đẩy học tập suốt đời”, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy đã hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả thiết bị công nghệ thông tin vào trong việc học như: sử dụng smartphone vào lập trình các phần mềm giải toán, tin học, sử dụng máy tính để thiết kế các trò chơi giúp ích cho quá trình học tập, triển khai ý tưởng cho một số dự án nghiên cứu khoa học trong nhà trường… Thầy Nguyễn Viết Đức, Chủ tịch Công đoàn trường, giáo viên dạy môn tin học, chia sẻ: “Chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời rất hay và phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Nhà trường đã tổ chức sân chơi để học sinh khi khai thác tốt các thiết bị công nghệ hiện đại. Các em dễ dàng trao đổi, chia sẻ thông tin, từ đó mở rộng hơn được vốn kiến thức hiện có. Nhờ đó, hình thành nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo, giúp ích nhiều cho việc học tập”. 

Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo được ngành tập trung vào 2 nội dung chính là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học. Trong quản lý giáo dục bao gồm số hóa thông tin quản lý hồ sơ, sổ sách, bảng điểm của học sinh thông qua các phần mềm tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu lớn liên thông, triển khai các dịch vụ công trực tuyến… Còn chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học sẽ là số hóa học liệu như sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm…

Để mọi người đều học tập 

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, chúng tôi đã có những văn bản chỉ đạo các trường học tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học, tăng tính chủ động, tự học của giáo viên và học sinh, tạo cơ hội học tập mọi lúc mọi nơi khi khai thác có hiệu quả các thiết bị hỗ trợ học tập hiện đại. Bên cạnh đó, phối hợp với các trung tâm tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn khai thác và sử dụng vốn sách và thiết bị tại thư viện hiệu quả”.

Ứng dụng công nghệ thông tin là xu thế tất yếu trong xã hội hiện nay. Đối với ngành giáo dục và đào tạo đã xác định, việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để ngành triển khai có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo… Thực hiện nghị quyết này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, hỗ trợ đổi mới dạy - học, nghiên cứu khoa học triển khai trong toàn ngành.

Các trường học trong địa bàn đã tổ chức triển khai các chương trình học tập trực tuyến. Cụ thể là tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn trực tuyến Chương trình sách giáo khoa mới cho các cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1, triển khai bài giảng E-learning, dạy học trực tuyến, học nhóm trên các group zalo, facebook… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học và hoạt động thư viện.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, với các hoạt động như triển lãm sách, tổ chức diễn đàn câu lạc bộ sách trực tuyến, hướng dẫn học sinh kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet một cách an toàn, hiệu quả. Ông Lưu Xuân Hoan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường có lợi thế là thư viện có 2 phòng đọc dành cho học sinh và giáo viên khá rộng, được trang bị máy vi tính kết nối internet để học sinh và giáo viên sử dụng tìm kiếm các thông tin phục vụ cho việc dạy và học”. Trong tuần lễ này, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam cũng tiến hành xây dựng, thu thập và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích (sách, báo, bài giảng điện tử), tích cực phổ biến giới thiệu các tài nguyên này trên trang thông tin điện tử của đơn vị, khuyến khích giáo viên, học sinh khai thác và sử dụng hiệu quả các bài giảng trực tuyến, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học…

Không chỉ trong trường học, Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời đã khuyến khích sự học tập dưới nhiều hình thức trong người dân. Lướt nhanh để tìm kiếm thông tin về kỹ năng phun xịt để vườn cam xoàn cho trái chất lượng trên chiếc điện thoại di động, ông Phạm Quang Trung, ở ấp Trường Phước, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Thời buổi công nghệ hiện đại nên có gì chưa biết, cần tìm hiểu là tôi lên mạng tra cứu ngay. Nhờ đó mà nhiều tiến bộ khoa học được tôi ứng dụng kịp thời vào trong nuôi trồng hiệu quả. Tôi thấy việc học không có gì là khó, khi mình biết khai thác và sử dụng thiết bị hiện đại hữu ích”.

Với chủ đề “Chuyển đổi số, thúc đẩy học tập suốt đời”, sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường tiếp tục nâng cao khả năng cung ứng các hoạt động giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Điều này tạo cơ hội cho mọi lứa tuổi, nhất là người lớn tuổi tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>