Chuyện cô Thắm trường mầm…

24/03/2020 | 08:52 GMT+7

Tròn 11 năm công tác tại Trường Mầm non Hoa Mai, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, với cương vị người cán bộ quản lý, cô Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng, luôn là đầu tàu gương mẫu và người truyền “lửa” cho mọi phong trào, hoạt động của đơn vị.

Với tính cách thân thiện, gần gũi nên cô Thắm (đứng) rất được đồng nghiệp và phụ huynh quý mến.

Bước chân vào nghề từ năm 1996, chỉ vừa 19 tuổi, cô Nguyễn Thị Hồng Thắm đã được phân công dạy tại một trường mầm non ở quê nhà (xã Long Trị, thị xã Long Mỹ). Trong suốt quá trình công tác, với lòng yêu nghề, mến trẻ, cộng với sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô đã không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành giáo viên giỏi.

Ngày chuyển công tác đến Trường Mầm non Họa Mi, thị xã Long Mỹ (2004) cũng là ngày cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng. Đến năm 2008, cô Thắm tiếp tục được điều động về Trường Mầm non Hoa Mai và đến năm 2013 cô được bổ nhiệm làm hiệu trưởng cho đến nay.

Thi đua giỏi

“Hồi mới về Trường Mầm non Hoa Mai, tôi được phân công làm hiệu phó. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, tôi luôn nỗ lực hết mình để cùng tập thể thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua để giúp cán bộ, giáo viên của trường nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ”, cô Thắm cho biết.

Sau một năm công tác, cô Thắm đã phát huy tốt vai trò của người cán bộ quản lý trong điều hành hoạt động, tận dụng hiệu quả kiến thức, kinh nghiệm tích lũy để cùng tập thể phát triển toàn diện, đạt được nhiều thành tích cao, vươn lên thành đơn vị dẫn đầu trong khối mầm non của tỉnh.

Năm học 2009-2010 là năm đầu tiên trường đạt hạng III trong phong trào thi đua của ngành. Kể từ năm học 2010-2011 đến nay, Trường Mầm non Hoa Mai trở thành đơn vị dẫn đầu trong thi đua, liên tục được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình trong công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, cô Thắm cho biết: “Để có được thành tích như hôm nay thì ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi còn chú trọng tổ chức nhiều phong trào thi đua, các hội thi cấp trường để kịp thời phát hiện, chăm bồi những nhân tố có tiềm năng cử tham gia các hội thi do ngành phát động. Thông qua đó, chất lượng đội ngũ giáo viên cũng được nâng lên, nhiều cô đã trưởng thành, vững vàng hơn trong chuyên môn, nghiệp vụ”.

Từ năm học 2012-2013 đến nay, trường có 25 giải giáo viên mầm non dạy giỏi, trong đó cấp tỉnh đạt 16 giải (2 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba, 6 công nhận), cấp thị xã 25 giải.

Từ hiệu quả của các phong trào, hội thi cấp trường tổ chức đã góp phần giúp cho trường đạt nhiều giải cao tại các hội thi lớn do tỉnh và thị xã tổ chức dành cho giáo viên, học sinh như: Hội thi Sáng tạo đồ dùng dạy học, Hội thi Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Hội thi bé khéo tay - thông minh vui khỏe…

Tận tâm với đồng nghiệp

Tham gia công tác tại trường đến nay gần 10 năm, cô Lê Thị Bích Chân, giáo viên lớp 5 tuổi, Bí thư Chi đoàn Trường Mầm non Hoa Mai, đã ngày càng trưởng thành nhờ vào sự dìu dắt của hiệu trưởng.

Cô Chân chia sẻ: “Không chỉ riêng tôi mà những giáo viên khác của trường đều rất quý mến cô Thắm. Trong công việc cô rất nhiệt huyết, tận tụy. Cô luôn động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Ai có thế mạnh, năng khiếu ở lĩnh vực nào cô đều nắm rõ và tạo điều kiện để phát huy. Thành tích chúng tôi đạt được ở hội thi các cấp hầu hết đều có công rất lớn của cô Thắm”.

Cô Chân có trình độ cao đẳng sư phạm mầm non, qua quá trình công tác, được cô Thắm và trường tạo điều kiện học tập, đến nay đạt trình độ đại học. Năm học 2017-2018 là năm đầu tiên cô Chân tham gia kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh và đạt giải nhì.

“Nhờ sự động viên, quan tâm hỗ trợ hết mình về mọi mặt của cô Thắm nên tôi có được nhiều thành tích trong chuyên môn như hiện nay. Cô vừa là người cán bộ quản lý nhưng cũng vừa là người thầy của tôi và nhiều giáo viên trẻ khác”, cô Chân bộc bạch.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường, hàng năm, cô Thắm đều quan tâm cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; tạo điều kiện để giáo viên học tập nâng cao trình độ. Nếu như ngày cô về trường, đơn vị chỉ có khoảng 50% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn quy định thì hiện tại con số này xấp xỉ 100%. Toàn trường có 26 giáo viên, trong đó 24 giáo viên có trình độ đại học, cao đẳng (còn 1 giáo viên đang học đại học và 1 chuẩn bị nghỉ hưu).

Và những nỗ lực của bản thân

Cũng như nhiều giáo viên cùng thời, ngày mới vào nghề, cô Thắm cũng chỉ được đào tạo 1 năm chuyên ngành (hệ đào tạo 9+1). Để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao, trong suốt thời gian công tác, cô không ngừng học tập nâng cao trình độ. Cô phải luôn chủ động cân đối thời gian chăm lo việc nhà việc trường sao cho hợp lý nhất để có được thời gian học tập.

“Trong suốt quãng thời gian đầu tham gia công tác, tôi mất rất nhiều thời gian để đầu tư cho việc học tập nâng cao trình độ. So hiện tại, điều kiện học tập, làm việc có khó khăn, vất vả hơn nhưng với quyết tâm của bản thân và yêu mến nghề tôi đã cố gắng vượt qua mọi thử thách để cố gắng đáp ứng tốt yêu cầu công việc”, cô Thắm tiết lộ.

Từ thành tích chung của trường và những gì bản thân làm được trong suốt thời gian công tác, năm 2018 cá nhân cô vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm học 2018-2019, cô nhận được Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy bộn bề với công việc chuyên môn ở trường nhưng cô Thắm vẫn luôn sắp xếp thời gian để cùng chồng chăm sóc gia đình nhỏ. Hiện tại, cô có 2 con đang trong độ tuổi đến trường. Sau thời gian ở trường, cô cũng dành thời gian đưa đón các con đi học, quan tâm hỗ trợ con trong học tập. Nhờ vậy, gia đình cô luôn có được sự đầm ấm, hạnh phúc.

Theo cô Thắm, bản thân cô cũng khá may mắn vì có được sự hỗ trợ rất lớn từ gia đình và đồng nghiệp nên mới chu toàn được nhiệm vụ ở trường và gia đình. Những kết quả đạt được trong công tác thời gian qua cũng là động lực to lớn để cô cùng tập thể nhà trường tiếp tục nỗ lực để gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới. 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>