Chú trọng hợp tác với Hậu Giang trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các lĩnh vực quản lý nhà nước

29/09/2017 | 08:21 GMT+7

Nhằm đánh giá về việc hợp tác để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức giữa Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hậu Giang, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trò chuyện với ông Trương Cộng Hòa (ảnh), Giám đốc Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Hòa cho biết: “Theo định hướng và chủ trương chung của lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng như Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong việc xây dựng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội thành trường đại học mang tính ứng dụng và hướng tới đáp ứng nhu cầu của cơ sở ở các địa phương. Vì vậy, chúng tôi có định hướng chung là mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngay tại các tỉnh, trong đó có tỉnh Hậu Giang”.

Thưa ông, tại sao trường lại chọn Hậu Giang để hợp tác mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng ?

- Hiện tại, địa bàn hoạt động của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh là 27 tỉnh, thành phố Nam Trung bộ. Chúng tôi đang tiếp cận với các tỉnh, thành phố để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại chỗ theo nhu cầu các địa phương và xây dựng định hướng là hợp tác chiến lược. Trong chiến lược, chúng tôi sẽ có lộ trình dài định hướng hàng năm, thành những kế hoạch rất cụ thể và phối hợp cùng các cơ quan đầu mối là Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị, Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ ở các địa phương, để triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Bên cạnh đó, trường sẽ phối hợp với các cơ quan đầu mối cùng với các sở, ngành để xác định nhu cầu đào tạo. Trên cơ sở nhu cầu đào tạo và nhu cầu thực tế của cán bộ, công chức trong vấn đề đào tạo, bồi dưỡng trường sẽ xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp. Qua đó, sẽ đánh giá tiếp tục xác định nhu cầu đào tạo cho các năm tiếp theo. Đây là định hướng của trường trong việc hợp tác và cam kết của trường là gắn với địa phương, cùng song hành và coi công việc đào tạo, bồi dưỡng của địa phương là một phần trong nhiệm vụ của trường, phù hợp với chức năng hỗ trợ quản lý nhà nước mà Bộ Nội vụ giao cho trường.

Đối với tỉnh Hậu Giang, trường có định hướng sẽ mở những lớp đào tạo, bồi dưỡng ở những lĩnh vực nào, thưa ông ?

- Mấy năm qua, trường đã có làm việc với Sở Nội vụ của tỉnh, chúng tôi cũng thấy được sự thiếu hụt rất lớn trong việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Để mở được các lớp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với các cơ quan quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực phải xuất phát từ nhu cầu vị trí việc làm. Trên cơ sở đánh giá được thực trạng đội ngũ thừa cái gì và thiếu cái gì, lỗ hổng kiến thức như thế nào để bù đắp và những kỹ năng gì cần thiết cho đội ngũ này như vậy mới thực hiện được.

Ngoài hợp tác để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức, trường còn hỗ trợ tỉnh thực hiện thêm các nhiệm vụ gì khác, thưa ông ?

- Bên cạnh chức năng đào tạo bồi dưỡng hệ cao đẳng, đại học và sau đại học và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trường còn làm rất nhiều dịch vụ công như ra đề chấm thi trong thi tuyển công chức; văn thư lưu trữ chỉnh lý tài liệu, số hóa tài liệu; tư vấn về các đề án thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tư vấn các đề án về xác định vị trí việc làm; tư vấn về các đề án hoàn thiện tái cơ cấu tổ chức về nhân sự ở các ngành, lĩnh vực… Bên cạnh đó, kiểm tra sát hạch để cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đáp ứng tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Mặt khác, trường còn tổ chức bồi dưỡng nâng hạng công chức và hỗ trợ các địa phương trong tổ chức thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính, cán sự lên chuyên viên.

Đối với những công việc thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ, trường sẽ hỗ trợ về thủ tục, tổ chức ôn thi giúp học viên tham gia dự thi có đầy đủ kiến thức và thời gian ôn luyện tại chỗ. Trường cũng tìm đầu ra cho đề án đào tạo, bồi dưỡng nước ngoài đối với cán bộ, công chức. Đầu ra sẽ được chuẩn bị ngay từ nguồn, trường sẽ hỗ trợ về kiến thức văn hóa, ngôn ngữ và giới thiệu các trường để người học lựa chọn cho phù hợp…

Xin cảm ơn ông !

MỸ XUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>