“Chú trọng học Văn, quan tâm học Lễ”

30/01/2017 | 14:32 GMT+7

Năm 2016 đã khép lại, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố Vị Thanh đã gặt hái được nhiều thành công và giữ vững vị trí tốp đầu của ngành GD&ĐT tỉnh nhà.

Phòng GD&ĐT thành phố Vị Thanh tổng kết Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học mới đây.

Dạy chữ chất lượng !

Là một trong những trường dẫn đầu thành phố với số lượng giải cao trong các kỳ thi học sinh, giáo viên giỏi, Trường THCS Lê Quí Đôn suốt thời gian qua luôn khẳng định thương hiệu của mình. Phấn khởi khi vừa qua mình được vinh dự ra Hà Nội nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT, em Nguyễn Lê Gia Thịnh, học sinh lớp 9A1 của trường, chia sẻ: “Em rất vui mừng khi mình là 1 trong 2 học sinh của tỉnh được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT. Đây sẽ là niềm tin, động lực để em quyết tâm hơn trong việc học. Em sẽ dành thêm nhiều thời gian để nghiên cứu khoa học”.

Em Thịnh được mọi người biết đến từ việc cho ra đời phần mềm “Sức khỏe cho mọi người”. Với phần mềm này, em đã đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang lần thứ VII năm 2014 khi 13 tuổi. Riêng năm học 2015-2016, em Thịnh đã mang về 22 giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh và quốc gia cho nhà trường. Trong đó có 7 giải cấp khu vực, quốc gia, 7 giải cấp tỉnh, 8 giải cấp thành phố từ các cuộc thi tin học trẻ, hội thi khoa học kỹ thuật, giải toán trên máy tính cầm tay…

Cô Trần Thị Linh Đa, Tổ trưởng Tổ toán, lý - tin của trường, chia sẻ: “Thịnh là một học sinh rất có ý thức học tập và việc sắp xếp thời gian học tập của em rất khoa học. Tôi nghĩ đó chính là nền tảng để mang lại thành công cho em ở hiện tại và tương lai”. Cô Linh Đa là giáo viên bồi dưỡng môn toán cho em Thịnh trong 2 năm qua. Nhờ sự yêu nghề, tâm huyết với học sinh mà cô đã vun bồi cho những tài năng toán học tỏa sáng. Nhiều năm liền, Trường THCS Lê Quí Đôn đều có học sinh giỏi toán cấp tỉnh, cấp khu vực và quốc gia. Từ những giáo viên yêu nghề như cô Linh Đa và những học sinh nổi bật như Gia Thịnh, “thương hiệu” THCS Lê Quí Đôn càng được khẳng định.

Những năm gần đây, ngành giáo dục thành phố Vị Thanh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và luôn xem đây là một trong giải pháp để các trường nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2015-2016, cũng là một năm gặt hái được nhiều thành công của Trường THCS Phan Văn Trị với thành tích phát triển giáo dục mũi nhọn. Trường có học sinh nghiên cứu khoa học đạt giải nhì cấp tỉnh và đạt giải khuyến khích quốc gia với Dự án “Trái nổi báo nước mặn” của nhóm thầy và trò khối lớp 9. Ông Trần Thanh Giang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mùa xuân này đến với nhà trường sẽ vui hơn và rộn ràng hơn. Trường được vươn lên xếp hạng nhì cấp THCS của thành phố. Đây là một nền tảng vững chắc để trường nâng cao hơn chất lượng dạy và học trong thời gian tới”.

Dạy người hiệu quả

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, việc quan tâm giáo dục đạo đức nâng cao phẩm chất của nhà giáo, học sinh cũng được ngành giáo dục thành phố coi trọng. Nhiều tấm gương người tốt việc tốt được nhân rộng. Mùa xuân về, thấy thật ấm lòng khi nghe mọi người nhắc đến hành động cao đẹp của 2 em học sinh Nguyễn Tiến Thành và Cao Thị Huế Chân, lớp 8A7, Trường THCS Phan Văn Trị nhặt được tiền rơi trên đường trả lại người bị mất (số tiền 50 triệu đồng). Ông Nguyễn Tiến Thanh, cha của em Thành chia sẻ: “Gia đình rất hãnh diện vì hành động của con. Tôi rất cám ơn nhà trường đã giảng dạy con tôi là người có ích cho xã hội”. Với việc làm ý nghĩa đó, 2 em đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Lồng ghép vào các tiết dạy, các môn học, giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố đã rất chú trọng dạy kỹ năng sống, cách ứng xử, góp phần nâng cao chất lượng dạy chữ và dạy người.

Nhìn lại một năm đã qua, ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vị Thanh, cho biết: “Năm học này, thành phố đã giữ vững được thành tích về giáo dục mũi nhọn, đạt khá nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Đó là nền tảng để các trường phát huy thế mạnh của mình trong năm mới. Trong đó, việc tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo vừa có năng lực chuyên môn, vừa năng động, sáng tạo để xứng đáng với vai trò “trồng người”, quan tâm bồi dưỡng đạo đức cho học sinh”.

Thành phố Vị Thanh có tổng số 21/30 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 70%, tỷ lệ nằm trong tốp đầu của tỉnh. Thành phố đã quyết tâm xây dựng đạt 80% trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. Trong năm học 2015-2016, ngành giáo dục thành phố đạt 173 giải cấp tỉnh, 39 giải cấp khu vực và quốc gia.

THẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>